Văn hóa làm việc “không ngày nghỉ” tại một số tập đoàn công nghệ Hàn Quốc

Tờ New York Times đưa câu chuyện của một cựu giám đốc Samsung đã hé lộ văn hóa làm việc khắc nghiệt có tiếng một thời của tập đoàn công nghệ này.

 

samsung-1-1723191385.jpg
 

Lim Hyung-kyu, năm nay đã ngoài 70 tuổi, là một cựu giám đốc điều hành của Samsung Electronics chia sẻ với New York Times: Ngày xưa, một tuần của tôi gồm có thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ sáu và thứ sáu...

Ông Lim cho biết bản thân gia nhập Samsung vào năm 1976 và thăng tiến lên vị trí giám đốc công nghệ. Trong suốt hơn 30 năm làm việc tại tập đoàn công nghệ Hàn Quốc này, ông thường xuyên phải làm việc vào cuối tuần. Và, điều đặc biệt là tại thời điểm đó, điều này được luật lao động Hàn Quốc bảo hộ.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, luật lao động Hàn Quốc đã giới hạn giờ làm việc ở mức 52 giờ/tuần, trong đó có 40 giờ tiêu chuẩn và tối đa là 12 giờ làm thêm. Vì vậy, cuối tuần thường được coi là không được phép và những nhân viên trẻ tuổi giờ đây cũng đã chú ý đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn.

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số công ty có ảnh hưởng của Hàn Quốc đã yêu cầu các giám đốc điều hành làm việc nhiều giờ hơn, một số trường hợp yêu cầu họ đến văn phòng sáu ngày/tuần như một biện pháp phản ứng trước suy thoái trong kinh doanh.  Đại diện của Liên đoàn Cộng đồng Thanh niên – Kim Seol cho biết: Đây là một tín hiệu cho thấy ở Hàn Quốc, làm việc sáu ngày/tuần vẫn được chấp nhận.

164032545-tang-ca-la-gi-3-1723191626.jpg
Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số công ty có ảnh hưởng của Hàn Quốc đã yêu cầu các giám đốc điều hành làm việc nhiều giờ hơn

Một vài ví dụ cụ thể như tại HD Hyundai Oilbank là đơn vị lọc dầu và trạm xăng của một tập đoàn công nghiệp. Ở đây, các CEO đã bắt đầu đến văn phòng vào cuối tuần để ứng phó với cuộc khủng hoảng do điều kiện kinh doanh trì trệ. Được biết, doanh số và lợi nhuận của HD Hyundai Oilbank đã giảm mạnh vào năm ngoái do giá dầu giảm.

Đại diện của Samsung Electronics tiết lộ, dù không phải là chính sách chính thức của công ty nhưng các giám đốc điều hành có thể tự nguyện chọn làm việc vào cuối tuần tùy theo nhu cầu nghề nghiệp của bản thân. Samsung Electronics đang trong quá trình tranh chấp với công đoàn khi các thành viên công đoàn cho biết vào tuần trước là họ sẽ quay lại làm việc sau cuộc đình công về tiền lương và điều kiện làm việc.

Mặc dù lời kêu gọi làm việc vào cuối tuần chỉ áp dụng cho nhóm quản lý cấp cao nhưng trên thực tế các nhân viên cấp dưới có thể cảm thấy áp lực khi chứng kiến lãnh đạo tăng ca.

Một thực tế khác là những gì được viết trong luật lao động không phải lúc nào cũng phản ánh đúng trải nghiệm thực tế. Số giờ làm việc của người lao động tại Hàn Quốc được ghi nhận là cao nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến, số giờ làm việc nhiều hơn khoảng 100 giờ/năm so với người lao động trung bình ở Mỹ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, áp lực đối với người lao động, đặc biệt là lao động trẻ tuổi đang rất lớn ở Hàn Quốc, nơi có tỷ lệ sinh thấp bậc nhất thế giới. Nguyên nhân xuất phát từ nỗi lo về an ninh, việc làm, chi phí nhà ở, chăm sóc con cái….tăng cao.