Mua suất chưa đủ, nhiều người phải tìm đến "chợ đen" để xoay xở kiếm vàng trả nợ

Dù thị trường vàng được đánh giá là ổn định nhưng tình trạng khó mua vẫn diễn ra. Để trả được món nợ vàng, không ít người đã phải chấp nhận mua lại suất (slot), thậm chí mua chênh ở “chợ đen” vì sợ giá tiếp tục tăng cao.

Người nợ vàng tìm đến “chợ đen”

Đang nợ 5 lượng vàng miếng từ 5 năm trước, chị Thanh Vân (Hà Đông, Hà Nội) tìm mọi cách xoay sở để mua được vàng trả nợ, nhưng 1 tháng qua mới chỉ mua được 2 lượng khiến chị “ngồi trên đống lửa” bởi mong muốn trả nợ sớm do lo ngại giá vàng sẽ tăng cao.

Chị Vân cho biết, thời điểm chị vay vàng có giá gần 42 triệu đồng/lượng nhưng sau vài năm đã tăng mạnh, như hiện nay, nếu không tranh thủ mua mà giá vàng còn tăng tiếp sẽ khó có khả năng trả nợ. Tuy nhiên, kể từ khi các ngân hàng thương mại và Công ty SJC bán vàng theo “giá Nhà nước” đến nay chị vẫn chưa thể mua đủ số vàng nợ.

Không đủ kiên nhẫn để chờ đợi như chị Vân, chị Trương Phương (TP Thủ Đức, TP. HCM) cho biết, cũng đang cần gấp 5 lượng vàng để trả nợ nhưng từ đầu tháng 8 đến nay dù liên tục canh website của các đơn vị chỉ định để đăng ký mua nhưng đều không thành công, chị đã tìm đến các hội nhóm trên mạng xã hội, mua lại suất (slot) mua vàng với giá 200.000 đồng/suất.

vang-1724647231.gif
Thị trường vàng được đánh giá là ổn định nhưng người mua vẫn “than trời”

Tương tự, chị Thu Thảo (quận Gò Vấp, TP. HCM) cũng cho biết, đăng ký hơn 10 lần trong thời gian gần nhưng chưa lần nào thành công mà lại đang cần gấp 3 lượng vàng để trả nợ, chị đã tìm đến dịch vụ bán slot đăng ký tại Công ty SJC với mức 300.000 đồng/suất.

Anh Ngọc Linh (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết sau hơn 1 tháng theo đuổi, anh cũng thành công mua 1 lượng vàng tại Vietcombank chi nhánh Thủ Đức (TP.HCM). Ngoài việc tốn thời gian canh đăng ký, khi mua được còn tốn thêm chi phí để lên ngân hàng nhận vàng, tốn cả triệu đồng. Do vậy, lần mua sau đó, anh quyết định chi 300.000 đồng cho người đăng ký mua hộ.

Hiện, thị trường “chợ đen” cũng không còn quá sôi động và đắt đỏ như trước. Theo đó, nhiều tài khoản đăng bán suất mua vàng với số lượng lớn còn dưới 100.000 đồng/slot, còn mua lẻ thì tùy vào ngân hàng, điểm bán nhưng cũng không quá 300.000 đồng/slot.

Đặc biệt, có nhiều tài khoản đăng bán vàng miếng với mức giá chênh chỉ từ 200.000 – 500.000 đồng/lượng so với giá niêm yết. Còn tại các cửa hàng nhỏ, dù liên tục “lắc đầu” với nhu cầu mua vàng miếng nhưng nếu người mua tỏ ý muốn mua lượng vàng lớn, sẽ có mức giá chênh 1 – 2 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu mua vàng vẫn lớn

Từ lượt đăng ký mua vàng tại các ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC cho thấy, nhu cầu mua vàng trong nước vẫn ở mức cao, khi các website luôn trong tình trạng kín chỗ chỉ sau ít phút đầu giờ. Khách hàng bị tình trạng báo lỗi hệ thống ở thời điểm đầu ngày, khó khăn khi đăng nhập đặt trước mua vàng của các ngân hàng.

Chị Thanh Vân (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, giá vàng hiện đang giao dịch quang mức 80 triệu đồng/lượng, so với thời điểm cách đây 5 năm khi chị vay vàng, chị phải bù thêm gần 40 triệu đồng/lượng, nhưng vấn đề quan trọng không phải là tiền mà là mua vàng SJC ở đâu để trả nợ. Đây cũng là tình trạng chung của những người vay vàng và phải trả nợ bằng vàng trong giai đoạn hiện nay.

mua-vang-1724647409.jpg
Nhu cầu mua vàng của người dân vẫn lớn

Giới chuyên gia nhận định, dù giá vàng SJC hiện đã đi vào ổn định, người dân vẫn khó mua được vàng miếng, đặc biệt khi mua vài lượng trở lên. Sau khi 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC bán vàng trực tiếp cho dân, các đơn vị này đã bán hàng trăm nghìn lượng vàng.

Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn rất lớn, minh chứng là tại một số điểm giao dịch vàng bên ngoài có hiện tượng người dân tự trao đổi mua bán, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Huỳnh Trung Khánh cho rằng, khi chưa bỏ được độc quyền vàng SJC và chưa cho nhập vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu cho các đơn vị kinh doanh vàng được nhập vàng nguyên liệu để làm vàng trang sức.

Theo ông, giải pháp này sẽ giải quyết được phần nào nguồn cung của thị trường và đây mới là phương án tốt hơn cho thị trường về lâu dài.