Vì đâu siêu dự án năng lượng thi công đạt 85% khối lượng nhưng vẫn khó về đích đúng hẹn?

Siêu dự án năng lượng quốc gia – Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 hiện đã thi công được khoảng 85% tổng khối lượng công việc, tuy nhiên vướng mắc trong việc thi công đường nước làm mát vẫn chưa được giải quyết.

Dự án Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3 và 4 (thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) được xem là siêu dự án năng lượng quốc gia, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực phía Nam.

Dự án NMĐ có công suất khoảng 1.624MW với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, chủ đầu tư là Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power).

du-an-nmd-nhon-trach-2-1713612908.jpg
Tổng tiến độ của dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 đã đạt khoảng 85%

Tháng 11/2021, dự án được khởi công xây dựng trong Khu công nghiệp Ông Kèo. Đây cũng là dự án điện LNG đầu tiên tại Việt Nam, khi đi vào hoạt động, NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 dự kiến sẽ bổ sung cho hệ thống điện quốc gia khoảng 9 tỷ kWh điện/năm.

Thời điểm hiện tại, dự án đã thi công đạt khoảng 85% khối lượng công việc. Dự kiến NMĐ Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thương mại vào cuối năm 2024, tới khoảng giữa năm 2025 sẽ đưa vào hoạt động, vận hành NMĐ Nhơn Trạch 4.

du-an-nmd-nhon-trach-3-1713613022.jpg
Đây là NMĐ sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam

Sau gần 2 năm gấp rút thi công, các hạng mục của dự án gần như đã hoàn thiện. Những ngày này, trên công trường dự án có khoảng 2.500 cán bộ kỹ sư, công nhân và máy móc đang thực hiện công tác lắp đặt thiết bị.

Tuy nhiên dự án đang gặp một số vướng mắc, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ xây dựng, vận hành và thiệt hại lớn về kinh tế. Vướng mắc chính là không thể kết nối đường ống dẫn nước làm mát.

du-an-nmd-nhon-trach-3-va-4-2-1713613073.jpg
Những cấu kiện siêu trường, siêu trọng chuẩn bị được lắp đặt

Trước đó vào đầu tháng 2, Đô Thị Mới cũng đã có bài phản ánh về việc NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 gặp bế tắc khi chưa thể thi công kênh xả nước làm mát do không thỏa thuận được phương án với đơn vị cho thuê đất. Từ đó cho tới nay, vướng mắc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Được biết, đường ống dẫn nước làm mát là hạng mục quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong việc vận hành nhà máy. Đường ống dẫn nước làm mát nằm ở vị trí đoạn giao cắt với tuyến đường số 4 (KCN ông Kèo) và thuộc quyền quản lý của Tổng Công ty Tín Nghĩa.

du-an-nmd-nhon-trach-3-va-4-3-1713613117.jpg
Tòa nhà khối thiết bị chứa máy phát và tua-bin khí...

Giám đốc BQL dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4 - ông Lê Bá Quý cho hay, đường ống dẫn nước làm mát là hạng mục "đường găng tiến độ" của dự án. 

Ông Quý nói thêm, nhà máy sẽ không thể vận hành nếu không có hệ thống này. Ống dẫn nước làm mát chậm giải quyết ngày nào thì tiến độ thi công của NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ chậm ngày đó.

du-an-nmd-nhon-trach-3-va-4-4-1713613157.jpg
Bên trong tòa nhà khối thiết bị, các kỹ sư, công nhân đang thi công hoàn thiện các hạng mục

Liên quan đến dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4, vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Võ Văn Phi đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Tín Nghĩa và các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Phi đã đề nghị Công ty Tín Nghĩa tạo điều kiện để dự án điện có thể thi công cống xả nước làm mát, đồng thời thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trước đó. Đến ngày 25/4 nếu phía Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện, tỉnh Đồng Nai sẽ có phương án bảo vệ thi công.

Trước vướng mắc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu trong tháng 4/2024 Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

du-an-nmd-nhon-trach-3-va-4-5-1713613253.jpg
Việc thi công cũng được diễn ra khẩn trương tại khu vực sân phân phối điện

Theo tìm hiểu, Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tức là tuabin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước và là một trong số ít tổ máy tuabin khí lớn nhất thế giới khi có công suất trên 500MW cũng như hiệu suất khí trên 60%.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ tại COP26. Bên cạnh đó, dự án còn giúp làm gia tăng tỉ lệ năng lượng sạch cho tỉnh Đồng Nai, tăng nguồn thu thuế mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

du-an-nmd-nhon-trach-3-va-4-1-1713613320.jpg
Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 1,4 tỷ USD