Ví điện tử Google Pay đang dần bị "khai tử"?

Google Pay sẽ dừng hoạt động chính thức tại Mỹ vào cuối năm nay. Trước đó, dịch vụ này cũng đã chấm dứt hoạt động tại nhiều quốc gia và được thay thế bởi Google Wallet. Đây là một trong những nỗ lực đơn giản hóa các phương thức thanh toán của "gã khổng lồ tìm kiếm" cung cấp đến người dùng.

Google Pay đã được thay thế phần lớn bởi Google Wallet vào năm 2022, nhưng nó vẫn hoạt động ở một số quốc gia, bao gồm cả ở Mỹ. Tuy nhiên, mới đây nhất, "gã khổng lồ tìm kiếm" đã thông báo rằng ứng dụng Pay độc lập sẽ ngừng hoạt động tại Xứ sở cờ hoa vào ngày 4/6/2024 tới. Sau đó, Google Pay nó sẽ chỉ có sẵn ở Singapore và Ấn Độ do “nhu cầu riêng ở những quốc gia này.

Ứng dụng ví điện tử Google Pay độc lập sẽ chấm dứt tại Mỹ vào tháng 6 tới và chỉ còn tiếp tục duy trì tại Ấn Độ và Singapore.

Google sẽ xóa các khoản thanh toán ngang hàng (P2P), quản lý số dư của người dùng và thực hiện gia tăng các ưu đãi và giao dịch cho những người tiến hành chuyển đổi. Người dùng vẫn có thể chuyển số dư Google Pay (GPay) sang tài khoản ngân hàng sau ngày 4/6/ 2024 bằng cách sử dụng trang web Google Pay.

Công ty cho biết Google Wallet hiện đã thay thế phần lớn GPay, với số lượng người dùng nhiều gấp 5 lần ở 180 quốc gia. Ứng dụng mới có thể xử lý nhiều tác vụ, chứ không chỉ đơn thuần là thực hiện các giao dịch thanh toán. Ngoài chức năng như một thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, ứng dụng còn lưu trữ các thông tin về đi lại, ID tiểu bang (tại Mỹ), giấy phép lái xe, chìa khóa xe ảo, v.v. Quan trọng nhất, Dịch vụ Google Pay vẫn có sẵn thông qua Google Wallet, như một bộ phận cấu thành.

Hệ thống thanh toán của Google đã trở nên hỗn loạn trong những năm qua. Nó bắt đầu với tên Google Wallet, được ra mắt vào năm 2011. Tiếp sau nó, Android Pay ra đời vào năm 2015. Android Pay sau đó được tích hợp với Google Wallet vào năm 2018 và đổi tên thành Google Pay. Đây thực sự là một quá trình khá vòng vo đối với ứng dụng thanh toán điện tử riêng của Google.

Cũng lưu ý rằng, ban đầu công ty có thẻ Google Wallet (đã bị ngừng hoạt động vào năm 2016 ), đây là một thẻ ghi nợ trả trước. Nó có thể sử dụng với bất kỳ nhà bán lẻ nào chấp nhận Mastercard. Giờ đây, mọi thứ đã trở lại dưới sự bảo trợ của Google Wallet — trừ khi công ty lại thay đổi.

Chuyên trang công nghệ hàng đầu của Mỹ là Engadget nhấn mạnh, ứng dụng Google Pay độc lập sẽ ngừng hoạt động ở Mỹ chứ không phải chấm dứt dịch vụ hoàn toàn. Nó vẫn sẽ có sẵn thông qua Google Wallet trong tương lai.

Tại Việt Nam, Google Wallet chính thức hoạt động vào tháng 11/2022 và đang cung cấp các dịch vụ thanh toán không chạm tới đông đảo khách hàng.