Ví điện tử trở thành giải pháp thay thế cho chìa khóa kỹ thuật số

Nhiều chuỗi khách sạn trên thế giới đang chạy đua để thay thế thẻ khóa phòng bằng các tùy chọn kỹ thuật số, bao gồm các ứng dụng ví điện tử Apple Wallet và Google Wallet.

Thẻ từ chìa khóa khách sạn bằng nhựa đã có một thời gian khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch, khi mà việc tiếp xúc và chạm được xem là một cấm kỵ. Đi cùng với đó là những mối quan ngại về an ninh mạng, hồi đầu năm nay, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một lỗ hổng bảo mật trong chìa khóa khách sạn bằng nhựa có thể khiến tới ba triệu chìa khóa trở thành con mồi dễ dàng cho tin tặc và phải mất rất nhiều năm để khắc phục.

Các vấn đề về an ninh mạng và an toàn đã thúc đẩy nhiều chuỗi khách sạn đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi khóa cửa phòng khách sạn. Các ví điện tử Google Wallet và Apple Wallet đang tham gia vào thị trường này bằng cách cung cấp cho các khách sạn khả năng lưu chìa khóa phòng vào ví của họ. Với tính năng này, khách hàng có thể mở khóa, vào phòng chỉ bằng cách chạm mặt sau của điện thoại vào đầu đọc gần tay nắm cửa.

chia-khoa-phong-ky-thuat-so-1725192814.jpg

Các chìa khóa bằng thẻ từ khách sạn đang được nhiều khách sạn lớn trên thế giới thay thế bằng ví điện tử được tích hợp trong smartphone.

Khách sạn Hilton Hotels – một thương hiệu toàn cầu về các khách sạn và khu nghỉ dưỡng hàng đầu của Mỹ hiện đã có ứng dụng Honors, cho phép khách nhận phòng và sử dụng chìa khóa phòng thông qua điện thoại thông minh của họ. Khách sạn Harpeth có 119 phòng ở Franklin, Tennessee (Mỹ) là một cơ sở của Hilton, tại đây khách có thể nhận phòng kỹ thuật số và lưu trữ chìa khóa trong ứng dụng ví Google hoặc Apple của họ.

Kimberly Elder, Giám đốc bán hàng của Khách sạn Harpeth, cho biết: “Lợi ích của việc nhận phòng kỹ thuật số là điện thoại của bạn chính là chìa khóa”, đồng thời nói thêm, nhiều khách vẫn thích dùng thẻ chìa khóa bằng nhựa.

Eli Fuchs, Giám đốc điều hành khu vực tại Valor Hospitality Partners, đơn vị sở hữu các khách sạn Hilton và Holiday Inn Express cho biết, kỹ thuật số chính là làn sóng tiếp theo trong công nghệ cửa phòng khách sạn. Fuchs cho biết thêm: “Chìa khóa phòng khách sạn truyền thống đang đứng trước nguy cơ bị loại bỏ”. Tuy nhiên, một số chuyên gia bảo mật cảnh báo rằng ngay cả những phương pháp khóa mới hơn cũng không phải là giải pháp hoàn hảo.

Lee Clark, Giám đốc sản xuất thông tin tình báo về mối đe dọa mạng tại Trung tâm chia sẻ và phân tích thông tin bán lẻ và khách sạn (RH-ISAC), cho biết: “Các hệ thống không cần chìa khóa có thể tạo ra các mối đe dọa hoàn toàn mới mà hoạt động an ninh của khách sạn cần quản lý”.

Mặc dù Clark cho biết những mối đe dọa này có thể được giảm thiểu thông qua các chính sách và cấu hình kiểm soát bảo mật, chẳng hạn như xác thực đa yếu tố (MFA), nhưng chúng lại tạo ra các bước bổ sung mà không phải lúc nào khách hàng bận rộn cũng muốn thực hiện.

Clark cho biết khó có khả năng tất cả các khách sạn sẽ thay thế toàn bộ thẻ chìa khóa bằng chìa khóa kỹ thuật số trong thời gian tới vì một số khách có thể thích dùng thẻ chìa khóa hoặc không có thiết bị cá nhân tương thích với hệ thống khóa kỹ thuật số, cùng với đó là những chi phí phát sinh... “Việc chuyển đổi sang hệ thống khóa kỹ thuật số và không cần chìa khóa sẽ tốn kém đáng kể về thiết bị, lắp đặt, bảo trì và an ninh”, Clack cho biết thêm.

Dữ liệu từ nghiên cứu của JD Power cho thấy chỉ có 14% tổng số khách lưu trú tại các khách sạn có thương hiệu sử dụng chìa khóa kỹ thuật số trong suốt thời gian lưu trú. Ngay cả những khách đã tải ứng dụng của thương hiệu xuống điện thoại cũng sử dụng thẻ chìa khóa bằng nhựa.

chia-khoa-ky-thuat-so-1725193250.jfif

Xu hướng chung, các chìa khóa khách sạn bằng thẻ từ sẽ từng bước bị thay thế bởi các thiết bị di động nhưng nó sẽ không bị "khai tử".

Theo đó, trong số những khách hàng có ứng dụng của công ty/thương hiệu khách sạn, chỉ có 30% sử dụng chìa khóa kỹ thuật số và 70% sử dụng thẻ nhựa trong hầu hết thời gian.  

Mặt khác, nhiều khách sạn vẫn chưa lắp đặt khóa có chức năng mở cửa bằng kỹ thuật số.

Cho dù khách hàng chậm áp dụng các tùy chọn kỹ thuật số, dữ liệu của JD Power cho thấy khách hàng sử dụng phương thức thanh toán không cần chìa khóa cảm thấy an toàn hơn so với những người sử dụng thẻ nhựa.

Stokes cho biết: “Những khách sử dụng "chìa khóa kỹ thuật số" đánh giá tích cực hơn đáng kể về mức độ an toàn của khách sạn so với những khách không sử dụng chìa khóa kỹ thuật số”.

Chad Spensky, CEO của Allthenticate, công ty phát triển khả năng truy cập điện thoại thông minh và quản lý thông tin xác thực, so sánh thẻ chìa khóa nhựa với mật khẩu, được các chuyên gia an ninh mạng coi là công nghệ thấp và lỗi thời.

“Tất cả chúng ta vẫn sử dụng mật khẩu, bất chấp những lỗ hổng bảo mật rõ ràng và trải nghiệm người dùng khó khăn. Tương tự như vậy, thẻ chìa khóa có khả năng sẽ vẫn được sử dụng”, Spensky cho biết.  

Ông cho biết, lợi ích thực sự của thẻ kỹ thuật số không phải là về tính bảo mật mà là về tính tiện lợi. Yếu tố tiện lợi cho người tiêu dùng đang thúc đẩy các chuỗi khách sạn nỗ lực hơn trong việc tìm kiếm các giải pháp chìa khóa kỹ thuật số. 
Spensky cho biết, một trong những vấn đề lớn nhất với thẻ khóa là khi phát hiện ra lỗ hổng, sẽ không có cách dễ dàng nào để vá lỗ hổng đó ngay lập tức. Với điện thoại thông minh, các bản vá có thể được tung ra gần như ngay lập tức qua mạng.

Mehmet Erdem, giáo sư và trưởng khoa quản lý khu nghỉ dưỡng, trò chơi và sân golf tại Cao đẳng Khách sạn William F. Harrah thuộc Đại học Las Vegas cảnh báo, không có hệ thống nào là hoàn hảo và mọi người không nên quá phụ thuộc vào một giải pháp nào đó. “Mọi thứ đều có thể bị hack, mọi thứ đều có thể bị xâm phạm”, Erdem nói thêm.

Ông cho biết, không nên loại bỏ thẻ chìa khóa nhựa ngay. Có những thẻ chìa khóa từ tính cần phải quẹt và thẻ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) mới hơn chỉ cần gần hoặc có thể được tải vào điện thoại. Erdem cho biết công nghệ RFID đang được cải thiện, giúp chìa khóa nhựa trở nên linh hoạt hơn.