Vì sao 4 dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM chưa cấp sổ hồng?

Thông tin về công tác cấp sổ hồng đối với dự án NOXH trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cho biết, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà 4 dự án NOXH với quy mô 2.704 căn hộ chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa thông tin về công tác cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) đối với các dự án nhà ở xã hội (NOXH) giai đoạn 2015-2023.

Theo đó, trong tổng số 14 dự án NOXH trong giai đoạn trên của thành phố thì có 10 dự án (7.194 căn hộ) đủ điều kiện cấp sổ hồng. Tuy nhiên, mới có 4.907 căn NOXH và 478 căn nhà ở thương mại (thuộc 20% tại các dự án NOXH) được cấp. Còn lại hơn 1.800 căn NOXH đang được giải quyết thủ tục.

Bên cạnh đó, còn 4 dự án NOXH với quy mô 2.704 căn hộ chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng. Các dự án này chủ yếu nằm ở quận 12. Nguyên nhân của việc chậm trễ này do gặp nhiều vướng mắc khác nhau.

so-hong-1714890237.png

TP.HCM đã có thông tin về tiến độ cấp sổ hồng của 14 dự án NOXH.

Như tại chung cư First Home Thạnh Lộc (phường Thạnh Lộc), năm 2017 Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị Hợp tác xã Gia Phú liên hệ Sở Xây dựng để lập hồ sơ, xác định dự án đầu tư đáp ứng tiêu chí về NOXH và liên hệ Cục thuế TP.HCM lập thủ tục và ban hành quyết định miễn tiền sử dụng đất trước khi Văn phòng Đăng ký đất đai TP tiếp nhận hồ sơ cấp sổ hồng. Tuy nhiên, đến nay các thủ tục cấp sổ tại chung cư này vẫn chưa được thực hiện hoàn tất.

Hay tại chung cư Hoa Phượng (phường Thới An), vào đầu năm ngoái, Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã có văn bản gửi Sở TN&MT để ý kiến về việc tiền sử dụng đất và xác định phần diện tích đất sẽ cấp sổ hồng cho cư dân mua nhà tại đây. Trước đó, hồi tháng 5/2022, Sở này cũng đã đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại danh sách người mua tại dự án này.

Cũng tại quận 12, chung cư An Phú Đông do Tổng công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư cũng diễn ra tình trạng 320 hộ dân chưa được cấp sổ hồng. Nguyên nhân là do ranh giới khu đất chung cư đang có tranh chấp 34,8 m2 với một hộ dân. Toà án nhân dân quận 12 đã thụ lý giải quyết vụ kiến. Sau khi có kết quả giải quyết của tòa, Văn phòng Đăng ký đất đai TP sẽ giải quyết hồ sơ cấp sổ cho chung cư này.

r55-1714890439.png

Chung cư Natural Poem (phường An Lạc) gặp vướng mắc trong việc cấp sổ hồng.

Tại quận Bình Tân có 1 dự án gặp vướng mắc. Đó là chung cư Natural Poem (phường An Lạc). Vào tháng 3/2024, Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư liên hệ UBND quận để hoàn tất phương án kết nối giao thông cho khu 1 và khu 2 nằm trong khu vực dự án. Khi hoàn tất thủ tục này thì liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai TP để nộp hồ sơ cấp sổ hồng.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng chỉ ra, một số vấn đề tồn đọng ảnh hưởng tới tiến độ cấp sổ hồng có việc chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ. Một vướng mắc khác có thể kể đến nữa là trước khi thực hiện thủ tục cấp sổ cho người mua nhà, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện giải chấp quyền sử dụng đất, để nộp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của dự án để chỉnh lý chuyển hình thức sử dụng đất sang hình thức sử dụng chung.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đánh giá, thời gian qua, tình hình cấp sổ hồng cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trên địa chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề cấp sổ hồng đối với các dự án bất động sản, Sở này cho hay, Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã tiếp nhận giải quyết cấp sổ hồng cho 575 dự án (206.204 căn nhà). Trong số đó, tiếp nhận hồ sơ của 137.545 căn nhà và đã cấp sổ cho 127.833 căn nhà. Còn lại số lượng chưa nộp hồ sơ xin cấp sổ là 78.371 căn. Trong đó, hơn 30.061 hồ sơ đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.