Vì sao FDA vội đưa ra cảnh báo về tính năng đo đường huyết trên đồng hồ thông minh?

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo tới các bệnh nhân mắc chứng tiểu đường về việc không nên tin cậy vào các chỉ số đường huyết được đo bởi đồng hồ thông minh (smartwatch) cũng như những nguy cơ tới sức khỏe từ vấn đề này.

Theo FDA, cơ quan này chưa ủy quyền, xóa hoặc phê duyệt bất kỳ thiết bị đeo tay nào, bao gồm đồng hồ thông minh, nhẫn thông minh được cho là có tính năng đo chỉ số đường trong máu.

Cơ quan này cho biết, nhiều nhà sản xuất, phân phối các thiết bị này thường quảng cáo về tính năng đo đường huyết mà không cần xâm lấn, không cần chích máu. Nếu người bị bệnh tiểu đường quá tin cậy vào các chỉ số này có thể dẫn đến những sai sót, sai lầm trong quản lý bệnh như sử dụng thuốc quá liều thậm chí còn có thể dẫn đến tử vong.

FDA khẳng định những sai sót về chỉ số đường huyết được đo bởi các thiết bị không xâm lấn như đồng hồ thông minh, nhẫn thông minh có thể tạo ra những nguy hiểm cho người bị tiểu đường.

Hiện tại, không có thiết bị thông minh nào trên thị trường được cấp phép, chứng nhận về khả năng theo dõi lượng đường trong máu mà không cần xâm lấn.Tuy nhiên, tính năng này lại đang được quảng bá rộng rãi.

Theo Theverge, thời điểm FDA đưa ra thông báo về an toàn kể trên, đúng lúc phạm vi phủ sóng của công nghệ này ngày càng phổ biến. Thông tin quảng bá về các tính năng đo lường, chăm sóc sức khỏe không xâm lấn "thật giả lẫn lộn" ngày càng nhiều. Điều này không đồng nghĩa với việc FDA hoàn toàn phủ nhận công nghệ này. Bởi lẽ, hiện nay, nhiều "ông lớn" công nghệ trên thế giới cũng đang tích cực đầu tư phát triển tính năng này trên các thiết bị của mình như Samsung, Apple, Huawei.... Với sự đầu tư "khủng" của và tiềm năng, sự uy tín của các công ty này, chưa điều gì có thể khẳng định là có hoặc không.

Apple được cho là có một nhóm bí mật đã đang phát triển tính năng theo dõi đường huyết không xâm lấn trong suốt nhiều năm. Samsung cũng có các nhà nghiên cứu đang theo đuổi công nghệ này. Tuy nhiên, cả 2 công ty đều chưa chính thức được bất kỳ cơ quan y tế nào trên thế giới thừa nhận mức độ uy tín và chính xác của các tính năng này.