Video ngắn và thanh toán di động thúc đẩy lượng người dùng Internet tại Trung Quốc lên 1,1 tỷ

Theo SMCP, một cuộc khảo sát của chính phủ Trung Quốc cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, hơn một phần ba người dùng internet mới của nước này bị thu hút bởi các ứng dụng video ngắn như Douyin, Kuaishou,...

Tờ SMCP trích dẫn theo số liệu mới nhất của chính phủ Trung Quốc, số người dùng Internet tại quốc gia này đã đạt gần 1,1 tỷ vào cuối tháng 6, tăng 7,42 triệu người so với tháng 12 năm ngoái. Con số này đạt được trong bối cảnh có vô số lựa chọn giải trí trực tuyến thu hút cả người già và người trẻ tham gia vào cộng đồng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Báo cáo do Trung tâm thông tin mạng lưới Internet Trung Quốc (CNNIC), tính đến tháng 6 năm nay, khoảng 78% công dân Trung Quốc đại lục đã kết nối internet. Trong đó, hơn 37% người dùng internet mới bị thu hút bởi các ứng dụng video ngắn.

douyin-la-gi-1-1725034060.jpg

Các nền tảng video ngắn như Douyin đang thúc đẩy lượng người dùng Internet tại Trung Quốc tăng nhanh chóng.

Giải trí và nhu cầu xã hội là động lực chính thúc đẩy việc sử dụng internet ở Trung Quốc. Khoảng 95% người dùng web ở nước này đã xem các video ngắn, có sẵn trên các nền tảng phổ biến, bao gồm Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) của ByteDance cũng như đối thủ Kuaishou hay ứng dụng đa năng WeChat của Tencent Holdings.

Cuộc khảo sát cho thấy các bộ phim truyền hình ngắn, với mỗi tập phim thường dài vài phút, được hơn 52% người dùng internet xem. Khi lĩnh vực này ngày càng phổ biến, chính quyền Trung Quốc đã thắt chặt sự giám sát của họ. Kể từ tháng 6, tất cả các bộ phim truyền hình ngắn trong nước đều phải trải qua quá trình cấp phép sản xuất và đánh giá nội dung trước khi phát sóng.

Phần lớn những người tham gia Internet trong nửa đầu năm nay tại nước này có độ tuổi từ 10 đến 19, chiếm 49% tổng số, cũng như những người cao tuổi từ 50 tuổi trở lên, chiếm 36%.

CNNIC - đơn vị đã tiến hành khảo sát hai lần một năm về lĩnh vực internet của quốc gia này kể từ năm 1997 đã ghi nhận sự chậm lại trong tốc độ tăng trưởng người dùng khi mức độ thâm nhập internet gần bão hòa. Cùng kỳ năm ngoái, Trung Quốc đã tăng thêm 11,09 triệu người dùng web.

Bên cạnh đó, theo các cơ quan chức năng, thanh toán kỹ thuật số tại Trung Quốc cũng đang trở nên phổ biến hơn đối với người cao tuổi và người nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, hơn 3/4 người dùng internet từ 60 tuổi trở lên đã sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Trong cùng kỳ, hơn 5 triệu du khách đến Trung Quốc đã sử dụng thanh toán di động, tăng gấp 4 lần so với một năm trước. Số lượng giao dịch vượt quá 90 triệu, vượt quá 14 tỷ nhân dân tệ (2 tỷ USD), tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

wechat-pay-1725034170.jpg

Thanh toán điện tử tại Trung Quốc cũng tăng trưởng nhanh chóng do sự thu hút mạnh mẽ đối với các du khách nước ngoài.

Sự tăng trưởng này diễn ra sau khi hai dịch vụ thanh toán di động chiếm ưu thế của Trung Quốc là Alipay của Ant Group và WeChat Pay của Tencent tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại đại lục, theo hướng dẫn mới do Quốc vụ viện ban hành vào tháng 3.

Báo cáo cũng nhấn mạnh đến hoạt động bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, một phần trong sáng kiến của chính phủ nước này được đưa ra vào tháng 3 nhằm khuyến khích người tiêu dùng nâng cấp đồ gia dụng và xe cộ, góp phần thúc đẩy mức tiêu thụ đang trì trệ.

Trong nửa đầu năm, gần 69% người tham gia đổi trả đã sử dụng nền tảng trực tuyến để thay thế các mặt hàng như điện thoại thông minh và các thiết bị gia dụng truyền thống.