Việt Nam: Từ hết lòng khen ngợi đến hình thành thói quen bắt đầu ngày mới với AI

Hiện nay, có đến 93% người dùng ở nước ta thường xuyên bắt đầu ngày mới với AI và 94% sử dụng nó để sẵn sàng cho ngày hôm sau.
bao-cao-1716538599.jpg
 

Mới đây, Microsoft và LinkedIn đã công bố Báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc năm 2024 tập trung vào xu hướng sử dụng AI tại nơi làm việc ở Việt Nam.

Báo cáo này có tiêu đề là “Đưa AI vào công việc, thách thức nào đang chờ đợi”, được nghiên cứu dựa trên khảo sát 31.000 người đến từ 31 quốc gia trong đó có Việt Nam. Nội dung nghiên cứu bao gồm xu hướng lao động và tuyển dụng trên LinkedIn với hàng nghìn tỷ tín hiệu về năng suất của Microsoft 365 và nghiên cứu với khách hàng Forture 500.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ sau một năm, AI đã chứng minh sức ảnh hưởng to lớn đến cách các nhân sự làm việc và tuyển dụng ở phạm vi toàn cầu. Ở Việt Nam, báo cáo cũng nhấn mạnh việc các nhân viên đang tận dụng AI để nâng cao kỹ năng dù thực tế còn vướng hạn chế về những hỗ trợ từ phía tổ chức. 

Năm 2024 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của AI cùng việc sử dụng công nghệ Generative AI tại nơi làm việc tăng gần gấp đôi chỉ trong 6 tháng.

file-638193366360867649-1716538661.png
Hiện nay, có đến 93% người dùng ở Việt Nam thường xuyên bắt đầu ngày mới với AI và 94% sử dụng nó để sẵn sàng cho ngày hôm sau

Thống kê từ LinkedIn cho thấy sự tăng trưởng lớn trong số lượng người lao động bổ sung kỹ năng sử dụng AI vào hồ sơ của họ. Đại đa số các nhà lãnh đạo muốn tuyển dụng những ứng viên có kỹ năng sử dụng AI.

Tính ở phạm vi khu vực Châu Á, nhiều nhà lãnh đạo lại bày tỏ lo ngại liên quan đến vấn đề thiếu tầm nhìn khi ứng dụng AI. Ngoài ra, họ cũng băn khoăn về việc nhân viên sử dụng các công cụ AI cá nhân khi làm việc đang đặt ra thách thức mới khi bước vào giai đoạn công nghệ mang tính đột phá bởi sẽ chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang tạo tác động kinh doanh cụ thể.

Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam - bà Nguyễn Quỳnh Trâm cho biết: Các công cụ Generative AI tại nơi làm việc đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển nhanh chóng. Không cần chờ đợi đến khi tổ chức có kế hoạch cụ thể, nhân viên đang tự trang bị những công cụ AI linh hoạt và sáng tạo. Điều này đặt ra thách thức mới đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Đồng thời, việc triển khai thử nghiệm các công cụ sáng tạo là điều cần thiết để có thể gia tăng lợi ích và nâng cao hiệu suất công việc.

Tại Việt Nam, tỷ lệ lao động trí thức dùng AI tương đối cao. Tuy nhiên, tỷ lệ khuyến khích sử dụng AI từ các cấp lãnh đạo lại thấp. Thực tế này đang đi ngược với thế giới nên Việt Nam cần thúc đẩy các cơ chế khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp và lãnh đạo cần tận dụng AI như một trong các phương tiện chính để đạt được hiệu quả cao nhất.

Báo cáo đã tiết lộ ba xu hướng liên quan đến tác động của AI đối với công việc và thị trường lao động trong năm tới.

Xu hướng 1: Nhân viên không chờ đợi sự hỗ trợ từ công ty và muốn sử dụng AI tại nơi làm việc

Ở nước ta có đến 88% lao động tri thức hiện đang sử dụng Generative AI tại nơi làm việc (so với 75% lao động tri thức trên toàn cầu). Trên thực tế, nhiều nhân viên đang phải vật lộn để theo kịp tốc độ và khối lượng công việc. Khi sử dụng AI, những người này cho biết họ đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ chính và gia tăng khả năng sáng tạo.

ms-ai-4747-1716465702-1716538735.jpg
AI được ứng dụng rộng rãi tại nơi làm việc (Ảnh: VnExpress)

89% lãnh đạo tin rằng công ty của họ cần ứng dụng AI để duy trì và nâng cao tính cạnh tranh. 48% trong số họ thể hiện lo ngại về việc thiếu kế hoạch và tầm nhìn triển khai cụ thể.

Bên cạnh đó, nhân viên đang sử dụng các công cụ AI theo cách riêng, mang tính cá nhân. Điều này dẫn đến việc bỏ lỡ những lợi ích của việc áp dụng AI trên phạm vi rộng hơn và có tính chiến lược. Không những thế, nó cũng làm tăng nguy cơ về an toàn thông tin của công ty. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để biến đổi động lực này thành lợi nhuận.

Xu hướng 2: AI đặt ra các tiêu chuẩn mới và phá vỡ giới hạn nghề nghiệp đối với nhân viên

Đa số các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới đều lo ngại tổ chức của họ không đủ nhân lực để đảm nhận các vai trò quan trọng trong năm 2024. Trong đó, đặc biệt phải kể đến là các lĩnh vực như kỹ thuật, an ninh mạng và thiết kế sáng tạo.

Báo cáo cho thấy, 76% các nhà lãnh đạo tại Việt Nam cho biết họ sẽ không tuyển dụng những người không có kỹ năng về AI (so với 66% các nhà lãnh đạo toàn cầu).

Bên cạnh đó, 78% các nhà lãnh đạo ở nước ta cũng thừa nhận họ ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có kỹ năng sử dụng AI hơn là giàu kinh nghiệm nhưng thiếu kỹ năng này.

Xu hướng 3: Sự tăng trưởng về số lượng người sử dụng AI thành thạo và những tiết lộ về tương lai

Những người sử dụng AI thành thạo có xu hướng thường xuyên hỏi đồng nghiệp những gợi ý nào họ thấy hữu ích nhất và thử nghiệm các cách sử dụng AI khác nhau so với những người dùng AI khác.

Bên cạnh đó, những người này cũng có nhiều khả năng nghe được từ lãnh đạo về tầm quan trọng của AI sáng tạo. Ngoài ra, họ cũng có khả năng được đào tạo cao hơn.