Dù sức mua suy giảm, Việt Nam vẫn xếp thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe máy

Quý I/2024, doanh số toàn thị trường xe máy Việt Nam chỉ đạt 660.391 xe, so với cùng kỳ năm ngoái giảm hơn 5,9%. Dù vậy, Việt Nam vẫn nằm trong top những thị trường tiêu thụ xe máy 2 bánh nhiều nhất thế giới.

Theo Motorcycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường tiêu thụ xe máy 2 bánh nhiều nhất thế giới. Cụ thể, trong quý I/2024, doanh số toàn thị trường xe máy Việt Nam chỉ đạt 660.391 xe, so với cùng kỳ năm ngoái thấp hơn 5,9%. Với kết quả này, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 4 toàn cầu về tiêu thụ xe máy, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế khiến sức mua từ người dân giảm. Tới hiện tại, doanh số bán ra của toàn thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang trên đà lao dốc.

xe-may-1-1716459035.jpeg
Hiện tại, hơn 90% hộ gia đình ở Việt Nam có xe máy (Ảnh: Khả Hòa)

Không chỉ suy giảm trên quy mô tổng thể, thị trường xe máy Việt Nam còn suy giảm ở mọi phân khúc so với quý I/2023. Theo đó, phân khúc xe máy số giảm 16,1%, xe tay ga giảm 5,8%, xe điện giảm khoảng 12,7%. Trong bối cảnh ảm đạm đó, Honda trở thành điểm sáng hiếm hoi khi lượng xe máy bán ra trong quý I/2024 tăng 0,3% để tiếp tục duy trì mức thị phần trên 80% tại Việt Nam.

Tuy doanh số xe máy bán ra bị sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng với quy mô dân số đông và xe máy đang là phương tiện di chuyển chính hàng ngày… nên Việt Nam vẫn giữ được vị trí top đầu những quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới. Motorcycles Data ước tính, hiện tại hơn 90% hộ gia đình ở Việt Nam có xe máy.

Trong khi đó, Ấn Độ dẫn đầu thế giới về tiêu thụ xe máy 2 bánh khi đã bán ra thị trường tổng cộng gần 4,6 triệu xe, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Trung Quốc xếp thứ 2 với gần 3,71 triệu xe máy bán ra, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia xếp thứ 3 với gần 1,8 triệu xe máy bán ra, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

xe-may-1716459035.jpeg
Không chỉ suy giảm trên quy mô tổng thể, thị trường xe máy Việt Nam còn suy giảm ở mọi phân khúc so với cùng kỳ năm ngoái

Cùng với Việt Nam, nhiều thị trường xe máy lớn trên thế giới như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Pakistan, Philippines… cũng sụt giảm về doanh số. Dù vậy, kết thúc quý I/2024, theo Motorcycles Data, doanh số bán xe máy toàn cầu vẫn đạt 15,3 triệu xe, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil… bù đắp để giúp thị trường xe máy toàn cầu giữ mạch tăng trưởng trong tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, sự tăng trưởng của thị trường xe máy toàn cầu lại chủ yếu đến từ phân khúc xe máy sử dụng động cơ đốt trong. Bởi tại các quốc gia như Ấn Độ hay Brazil, những dòng xe này vẫn còn thịnh hành. Trong khi, xe máy điện 2 bánh vốn được xem là xu hướng lại có doanh số bán ra trong quý I/2024 giảm tới 37,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do sự sụt giảm lượng bán hàng ở Trung Quốc - nơi vốn được xem là thị trường lớn nhất của dòng xe máy điện.