Vĩnh Phúc: 46 dự án nhà ở bị “bêu tên” vì chậm tiến độ

Tỉnh Vĩnh Phúc vừa công bố loạt dự án chậm tiến độ trên địa bàn, trong đó có Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải, Khu nhà ở sinh thái Vinaconex 2…

Mới đây, 46 dự án nhà ở, khu đô thị dù đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng vẫn bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu tên vì chậm tiến độ triển khai. Danh sách này bao gồm cả những dự án đang làm thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Trong 46 dự án được nêu tên có Khu đô thị mới Chùa Hà Tiên và Khu đô thị Đồng Sơn đã chậm tiến độ hơn chục năm. Được biết Khu đô thị mới Chùa Hà Tiên (phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên) quy mô 63ha của Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng với tổng vốn đầu tư 598 tỷ đồng, có tiến độ triển khai tới hết năm 2007 nhưng tới nay vẫn không có nhiều tiến triển.

vinh-phuc-1-1710983463.jpg

Nhiều dự án của tỉnh Vĩnh Phúc rơi vào tình trạng chậm tiến độ

Trong khi đó Khu đô thị Đồng Sơn (phường Phúc Thắng, TP. Phúc Yên) có tiến độ thực hiện từ 2004 – 2009 nhưng quá trình thi công đã xảy ra sai phạm. Theo tìm hiểu dự án do Công ty TNHH Hữu Sinh làm chủ đầu tư. Năm 2004 dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vận hành, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Cụ thể, Công ty Hữu Sinh đã cắt xẻ toàn bộ diện tích đất, tài sản trên đất quy hoạch là cây xanh và công trình công cộng để chuyển nhượng cho các doanh nghiệp thứ cấp gồm Công ty TNHH Thắng Long, Công ty CP Dịch vụ thương mại đầu tư Trang Đạt, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Vĩnh Phúc…

Năm 2019, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kết luận Thanh tra về dự án này. Kèm theo đó là Quyết định số 284/QĐ-KPHQ ngày 01/02/2021 của UBND tỉnh nhằm áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tháo dỡ các công trình vi phạm thuộc dự án. Sau nhiều lần ban hành văn bản đôn đốc của UBND TP. Phúc Yên nhưng Công ty Hữu Sinh vẫn chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả triệt để. Tới nay dự án này vẫn rơi vào tình trạng chậm tiến độ nhiều năm.

vinh-phuc-2-1710983690.jpg

Phối cảnh Khu đô thị Đồng Sơn

Hai dự án của Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia (công ty con của Công ty CP Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô) cũng rơi vào tình trạng chậm tiến độ là Khu dịch vụ Bắc Đầm Vạc và Khu đô thị sinh thái Sông Hồng Nam Đầm Vạc. Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc có quy mô hơn 54ha thuộc địa phận TP. Vĩnh Yên. Theo kế hoạch dự án có thời hạn hoàn thành từ tháng 8/2018 đến tháng 2/2021. Còn Khu đô thị sinh thái Sông Hồng Nam Đầm Vạc thuộc TP. Vĩnh Yên, được xây dựng trên diện tích 39,5ha nằm trong tổng thể Khu du lịch sinh thái Đầm Vạc. Dự án này có thời hạn hoàn thành theo kế hoạch từ năm 2010 đến 2015. Tuy nhiên dự án vẫn chậm tiến độ do chủ đầu tư đang chìm trong thua lỗ, nợ nần.

bac-dam-vac-1710983726.jpg

Phối cảnh Khu dịch vụ Bắc Đầm Vạc

Danh sách tỉnh Vĩnh Phúc cũng nhắc đến dự án Khu nhà ở sinh thái Vinaconex 2 chậm tiến độ của Công ty CP Đầu tư và xây dựng VINA 2. Dự án có thời gian hoàn thành vào tháng 2/2022 nhưng tới nay vẫn chưa cán đích. Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương của Công ty CP TMS Bất động sản chậm hoàn thành do có tiến độ từ quý II/2015 đến quý IV/2022.

Hai dự án nhà ở thu nhập thấp của tỉnh Vĩnh Phúc nằm trong danh sách trên gồm Khu nhà ở thu nhập thấp 8T của LICOGI 18.3, tiến độ thực hiện đến tháng 12/2017 và Khu nhà ở thương mại và nhà cho người thu nhập thấp, iến độ đến tháng 8/2014 của Công ty CP  DVTM và đầu tư Trang Đạt.

Danh sách chậm tiến độ triển khai cũng nhắc đến nhiều dự án mới được tỉnh công bố hồi cuối tháng 1. Gồm: Khu nhà ở đô thị thuộc phường Khai Quang và Liên Bảo (TP. Vĩnh Yên) của Công ty CP Đầu tư và dịch vụ T&T, tiến độ hoàn thành tháng 1/2023; Khu biệt thự nhà vườn Vinaconex 6 - Đại Lải của Công ty CP Đầu tư và kinh doanh bất động sản Đại Lải có tiến độ đến quý IV/2022.