Vivo Việt Nam xác nhận phần mềm điện thoại gây lỗi chip khi xác thực sinh trắc và xin lỗi khách hàng

Sau khi nhận được phản ánh từ người dùng liên quan tới việc smartphone Vivo gây lỗi chip khi quét CCCD, Vivo Việt Nam đã vào cuộc, điều tra. Đại diện hãng cũng đã xác nhận lỗi và xin lỗi khách hàng.

Ngày 12/7, đại diện thương hiệu Vivo đã chính thức xác nhận lỗi khiến người dùng điện thoại không quét được chip trên CCCD khi xác thực sinh trắc học trên thiết bị.

Đại diện Vivo xác nhận: "Ngay khi nhận thông tin về sự việc, đội ngũ Vivo tại Việt Nam đã tìm hiểu nguyên nhân, kiểm tra cùng phía nhà máy tại Trung Quốc. Kết quả khảo sát tại các thị trường khác cũng cho thấy chỉ người dùng tại Việt Nam gặp lỗi liên quan đến chip NFC khi quét xác thực với CCCD. Phần lớn máy gặp tình trạng này là máy nội địa Trung Quốc (hàng xách tay nhập về Việt Nam)”.

vivo-1720780178.jpg
Trước đó, nhiều người dùng phản ánh tình trạng lỗi chip NFC trên CCCD sau khi quét xác thực bằng điện thoại Vivo.

NFC là công nghệ giao tiếp trường gần, được tích hợp trên nhiều dòng smartphone, thẻ, máy thanh toán. NFC trên điện thoại đa số chỉ dùng để trao đổi dữ liệu nhỏ với các thiết bị khác hoặc mô phỏng thẻ. Trên CCCD, chip NFC là loại chỉ đọc, chứa dữ liệu được mã hóa định sẵn và không thể ghi đè.

Lỗi không tương thích giữa điện thoại Vivo và chip NFC trên CCCD khiến một số CCCD không thể sử dụng được, hỏng chip, buộc phải làm lại mới, gây ra những phiền toái, bất tiện cho người dân.

Theo Vivo Việt Nam, nguyên nhân của tình trạng “chết” chip NFC khi quét bằng điện thoại của hãng xuất phát từ phần mềm không phù hợp, thiết bị của hãng không thể quét, nhận dạng thẻ CCCD của người dân.

Để khắc phục lỗi trên, công ty đã nhanh chóng khắc phục lỗi bằng bản cập nhật phần mềm mới, được phát hành vào đêm 9/7. Bản cập nhật phần mềm dùng cho tất cả các máy có thể bị ảnh hưởng, bao gồm cả điện thoại được phân phối chính hãng và không chính hãng tại Việt Nam.

ban-cap-nhat-1720780264.jpg
Bản cập nhật phần mềm mới nhằm khắc phục lỗi gây hỏng chip NFC trên CCCD đã được Vivo đưa ra từ ngày 9/7.

Đại diện của hãng cũng gửi lời xin lỗi tới các khách hàng gặp bất tiện vì sự cố kể trên. Đối với các trường hợp gặp sự cố mà chưa thể tự xử lý, người dùng có thể liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng để được hỗ trợ, không phân biệt nguồn gốc thiết bị. Phía hãng cũng chủ động liên hệ với những trường hợp người dùng gặp lỗi mà đơn vị ghi nhận được.

Trước đó, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước từ ngày 1/7, giao dịch chuyển tiền trực tiếp trên 10 triệu đồng một lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng mỗi ngày cần xác thực khuôn mặt với mẫu khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về ân cư. Người dùng có thể xác thực trên smarphone bằng cách chụp ảnh mặt trước, mặt sau của CCCD gắn chip, quét NFC trên CCCD gắn chip, quét gương mặt và xác định OTP.

Ngay sau khi quy định được áp dụng, trên các diễn đàn dành cho người dùng smartphone Vivo đã lần lượt xuất hiện các phản ánh của người dùng về lỗi khi quét CCCD. Lỗi được ghi nhận trên các thiết bị Vivo X100 Pro, X100 Ultra và X80.