Vụ 2 bé gái mất tích tại phố đi bộ: Khởi tố thêm tội danh của kẻ bắt cóc

Sau tội danh “"Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm", đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi - kẻ đã bắt cóc 2 bé gái tại phố đi bộ Nguyễn Huệ bị khởi tố thêm tội “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi”.

Ngày 12/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Huỳnh Nhật Vi (SN 2003, trú huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) thêm tội danh "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi".

Trước đó, đối tượng này đã bị khởi tố tội "Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm". Như vậy, trong vụ án 2 bé gái mất tích tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. HCM), kẻ bắt cóc bị khởi tố về 2 tội danh.

doi-tuong-bat-coc-1712963051.jpg
Công an đọc lệnh bắt giữ với đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi

Điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, Phạm Huỳnh Nhật Vi móc nối với một người nước ngoài để tìm kiếm trẻ em từ 6 - 12 tuổi, sau đó dùng thủ đoạn đưa các bé về nơi Vi ở.

Tại đây, đối tượng Vi sẽ ép buộc các bé thực hiện những hành động có tính chất "khiêu dâm" để Vi quay phim, chụp ảnh, rồi gửi cho đối tượng người nước ngoài. Vi sẽ được trả tiền công.

Tại buổi họp báo sau khi đã giải cứu thành công 2 bé gái, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, sau vụ án này, Công an TP.HCM sẽ tăng cường công tác nắm bắt tình hình trên không gian mạng (gồm các hội nhóm kín, ứng dụng số về cho - nhận con nuôi, mang thai hộ, hiến tặng thận…) để kịp thời phát hiện, xử lý những kẻ cầm đầu lập nhóm hoạt động phi pháp.

Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh, trẻ em cần được trang bị kiến thức, nâng cao khả năng tự bảo vệ bản thân và cảnh giác trước các mối đe dọa. Công an TP. HCM sẽ rà soát, nắm tình hình người lang thang cơ nhỡ, người ăn xin trên địa bàn để kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý các trường hợp mua bán người.

doi-tuong-bat-coc-1-1712963051.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM

Công an TP.HCM cũng sẽ thống kê, lập danh sách những đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn thành phố để quản lý. Đồng thời rà soát địa bàn, lập danh sách và thường xuyên kiểm tra các cơ sở về lưu trú, nhà trọ, kinh doanh có điều kiện nhằm phát hiện các trường hợp nghi vấn nuôi dưỡng thai phụ, người chờ bán thận.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn rà soát, tăng cường phối hợp với các bệnh viện nhằm quản lý thông tin về sản phụ, chứng sinh, khai sinh. Song song, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi học tập để người dân nắm bắt được thủ đoạn hoạt động của bọn mua bán người, từ đó nâng cao cảnh giác trước tình trạng chăn dắt, mua bán người đang diễn biến phức tạp.

Hai bé gái trong vụ án này là N.K.T.M (7 tuổi) và L.H.T.L (3 tuổi). Chị Nguyễn Thị Chi (quận 7, TP.HCM) - mẹ của 2 bé gái chia sẻ, thời điểm mới được đưa về nhà, dù đã được ở bên mẹ nhưng thỉnh thoảng bé L. vẫn giật mình khóc thét, miệng liên tục gọi tên chị gái "M. ơi, chạy đi. M. ơi, chạy đi".

doi-tuong-bat-coc-2-1712963051.jpg
Chị Chi mong cuộc sống bình an cho các con

Được hỏi về thời gian bị bắt cóc, bé M. kể, lúc bị người lạ nhốt trong phòng và luôn miệng dụ dỗ hứa sẽ mua đồ quần áo mới cho 2 đứa, M. sợ lắm nhưng cố không khóc vì còn lo cho em. Chị Chi bộc bạch, chưa bao giờ chị mong thời gian trôi đi thật nhanh như lúc này, để chữa lành những vết thương tinh thần khủng khiếp mà 2 cô con gái đã phải trải qua.

Chị Chi chia sẻ, hôn nhân đổ vỡ, chị phải mang theo 4 con đi khắp đường phố ở trung tâm Sài Gòn để mưu sinh, lúc bán vài cái kẹo trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, lúc lại bán vài món đồ chơi trước cổng trường học. Chị biết đưa con đi mưu sinh cùng là khổ cực, là nguy hiểm, nhưng cuộc sống khó khăn quá nên chị đành phải chấp nhận.

Con gái lớn của chị Chi năm nay 10 tuổi, có biểu hiện của tăng động. Bé M. mới học hết lớp 2, đã phải nghỉ học. Bé L. mới 3 tuổi, đã là chị của một đứa bé 9 tháng tuổi. Nhìn 4 đứa con thơ ngây chơi cùng nhau trong căn phòng trọ vỏn vẹn 20m2, chị Chi khao khát được thấy con đến trường, có cuộc sống bình yên như bao đứa trẻ khác.

Chị Chi dự tính sắp tới sẽ đưa các con về quê sống cùng bà ngoại. Còn chị vẫn sẽ tiếp tục bám trụ tại thành phố, làm việc để nuôi giấc mơ ăn học cho các con.