Vụ bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ nhằm mục đích khiêu dâm: Cảnh báo loại tội phạm mới

Liên quan đến vụ bắt cóc 2 cháu bé tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. HCM), đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi đã bị khởi tố về tội "Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm".

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP. HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang) về tội "Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm". Các quyết định và lệnh bắt tạm giam trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận 1 phê chuẩn.

Phạm Huỳnh Nhật Vi chính là nghi phạm bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ vài ngày trước. Mục đích và động cơ của đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi trong vụ bắt cóc đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM phối hợp cùng Công an quận 1 làm rõ.

bat-coc-pho-di-bo-1712806371.png
Đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi

Làm việc với lực lượng chức năng, ban đầu Vi khai do chưa có con nên tối 3/4, đối tượng mới bắt cóc 2 bé gái N.K.T.M. (7 tuổi) và L.H.T.L (3 tuổi) ở phố đi bộ Nguyễn Huệ để mang về nuôi. Tuy nhiên qua đấu tranh khai thác, cơ quan điều tra xác định rõ động cơ, mục đích thật sự của Vi không đúng như thế.

Theo đó, đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, đang quen biết với một người đàn ông nước ngoài. Vi thuê căn hộ tại toà tháp Ruby thuộc chung cư cao cấp Saigon Pearl (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh) với giá 18 triệu đồng/tháng. Người đàn ông nước ngoài đã chu cấp tiền bạc cho Vi, đồng thời yêu cầu đối tượng tìm các bé gái để quay các clip khiêu dâm. Hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Kim Chi (27 tuổi, ngụ quận 7) đã đến cơ quan công an trình báo về việc 2 con gái bị mất tích tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tiếp nhận trình báo, Công an quận 1 phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an TP. HCM đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và trích xuất camera an ninh trên nhiều tuyến đường. Đến 10h sáng 8/4, lực lượng công an đã ập vào căn hộ ở chung cư Saigon Pearl, giải cứu thành công 2 bé gái, đồng thời tạm giữ đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi để điều tra.

bat-coc-pho-di-bo-1-1712806371.png
2 bé gái được lực lượng chức năng trao trả lại cho gia đình

Động cơ và mục đích của đối tượng Vi khi bắt cóc 2 bé gái là để quay các clip khiêu dâm. Theo pháp luật Việt Nam, tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Theo Điều 147, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, hình phạt cho tội này được chia làm 3 khung như sau:

Khoản 1: Phạt tù từ 6 tháng - 3 năm cho người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Khoản 2: Phạt tù từ 3 - 7 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: Phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; phạm tội với 2 người trở lên; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; có mục đích thương mại; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; tái phạm nguy hiểm.

Khoản 3: Phạt tù từ 7 - 12 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; làm nạn nhân tự sát.

Ngoài các khung hình phạt trên, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.