Vụ chiếm dụng hàng chục nghìn m2 “đất vàng” ở Quy Nhơn: Chủ tịch tỉnh Bình Định chỉ đạo “nóng”

Tại TP. Quy Nhơn thời gian qua xuất hiện tình trạng chiếm dụng trái phép hàng chục ngàn m2 “đất vàng” để kinh doanh dịch vụ đậu đỗ xe. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo “nóng” giao các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, truy thu thuế.

Sáng ngày 15/2, liên quan đến các khu đất A1, A1m, A2, A3 dọc đường Điện Biên Phủ, thuộc phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Xây dựng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TP. Quy Nhơn về việc tổ chức rà soát, đề xuất phương án quy hoạch tại khu vực dọc đường Điện Biên Phủ; các khu đất lân cận thuộc phường Nhơn Bình đảm bảo phù hợp, tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, báo cáo đề xuất UBND tỉnh. 

Liên quan đến việc sử dụng các khu đất kể trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giao Cục Thuế  tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan và UBND TP. Quy Nhơn tiến hành rà soát, truy thu các nghĩa vụ tài chính theo quy định. Đối với khu đất A3 tại đường Điện Biên Phủ, Chủ tịch giao UBND TP. Quy Nhơn rà soát, chủ động xử lý các nội dung liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Kkhu đất A1 và A3 bị chiếm dụng trái phép để kinh doanh, nhà nước thất thu ngân sách cho thuê đất khoảng 1,5 tỷ đồng/năm

Theo phản ánh của Báo Người Lao động, tại khu đất A3, Công ty CP Sửa chữa Quản lý Đường bộ Quy Nhơn (có trụ sở tại TP. Quy Nhơn) đã tự ý san lấp và đưa vào sử dụng mặt bằng để làm dịch vụ đỗ, đậu xe. Suốt 4 năm qua khi chưa được cơ quan cấp thẩm quyền cấp phép, giao đất, công ty này đã tự ý sử dụng trái phép khu đất có diện tích 22.000m2. Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013, hành vi này là sai phạm.

Khu đất A1 có diện tích khoảng 8.000 m2 trên mặt tiền đường Điện Biên Phủ cũng bị chiếm dụng trái phép để kinh doanh dịch vụ đậu đỗ xe. Được biết, sau khi giải phóng mặt bằng xong và tới hiện tại khu đất A1 vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho tổ chức, cá nhân nào. Thế nhưng thực tế khu đất này đã bị chiếm dụng trái phép nhiều năm qua.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường Bình Định cho hay, khu đất A1 và A3 vốn được quy hoạch để làm dự án bãi đậu xe, dịch vụ vận tải. Cả 2 khu đất này được tỉnh giao cho UBND TP. Quy Nhơn tạm thời quản lý trong thời gian chờ triển khai thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Do vậy, khi sai phạm xảy ra trên 2 khu đất, trách nhiệm thuộc về UBND TP. Quy Nhơn.

Sau khi bị báo chí phản ánh, tấm bảng "Bãi đậu đỗ xe" do Công ty CP Sửa chữa Quản lý Đường bộ Quy Nhơn dựng tại mặt tiền khu đất A3 bất ngờ bị tháo dỡ

Khu đất A1 và A3 được coi là “đất vàng” bởi hiện nay giá đất thổ cư khu vực mặt tiền đường Điện Biên Phủ (phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn) có giá khoảng 50 triệu đồng/m2. Những năm qua, người dân địa phương vô cùng bức xúc trước việc hàng chục nghìn m2 đất trên tuyến đường này bị chiếm dụng trái phép để kinh doanh thu lợi.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay chính quyền địa phương đang cho một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải thuê đất trên đường Điện Biên Phủ với giá khoảng 50.000 đồng/m2/năm. Theo đó, 2 khu đất A1 và A3 với tổng diện tích khoảng 30.000 m2 bị chiếm dụng trái phép, nhà nước thất thu ngân sách cho thuê đất khoảng 1,5 tỷ đồng mỗi năm.