Vụ hàng trăm căn biệt thự bỏ hoang: Chủ đầu tư dự án VSIP Bắc Ninh bị phạt hơn 500 triệu đồng

Với những sai phạm tại dự án Khu đô thị và dịch vụ Vsip Bắc Ninh, Công ty Cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương vừa bị xử phạt hơn 500 triệu đồng.

Bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị và dịch vụ Vsip Bắc Ninh (KĐT&DV VSIP), trao đổi với Đô Thị Mới ngày 14/5, đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - Đào Quang Khải vừa ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương (Cty Bình Dương), do vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, Cty Bình Dương là nhà đầu tư thứ cấp tại dự án KĐT&DV VSIP và nhận chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, Cty Bình Dương không có hợp đồng với với ngân hàng thương mại đủ năng lực, để bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư. Do đó, chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ, đối với các khách hàng là chủ của 155 lô đất mà Cty Bình Dương đã chuyển nhượng năm 2022.

Do đó, Cty Bình Dương bị xử phạt hành chính 550 triệu đồng. Đồng thời, Cty Bình Dương buộc có hợp đồng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư theo quy định.

cty-binh-duong-1-1715672355.png
Công ty Cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương bị xử phạt hành chính 550 triệu đồng vì hàng loạt vi phạm tại dự án Khu đô thị và dịch vụ Vsip Bắc Ninh.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành KLTT số 11, trong đó chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm trong quá trình thực hiện dự án KĐT&DV VSIP. Cụ thể, dự kiến tiến độ hoàn thành trong năm 2021, nhưng hiện nay nhiều hạng mục vẫn còn dang dở, chưa thể bàn giao và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, nhà đầu tư cũng chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư theo quy định.

Tại đây, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế, thiếu sót của nhà đầu tư thứ cấp là Cty Bình Dương, trong quá trình nhận chuyển nhượng và phát triển dự án như: Chuyển nhượng giao đất trái quy định, không tiến hành thẩm tra dự toán mẫu nhà xây dựng, lập dự toán vật liệu, vận dụng còn chưa phù hợp; dự án chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng theo tiến độ được duyệt.

cty-binh-duong-1-1715672352.jpg
Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Ninh đã yêu cầu Cty Bình Dương cung cấp hồ sơ tài liệu để thực hiện kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh.

Đồng thời, Cty Bình Dương đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Hà Nội, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 91 lô chuyển nhượng trong năm 2023. Nhưng việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính còn chưa đầy đủ đối với 155 lô công ty đã chuyển nhượng năm 2022.

Chủ đầu tư “thâu tóm” loạt dự án bất động sản?

Theo nguồn tin riêng của Đô Thị Mới, Cty Bình Dương (Becamex ITC) có địa chỉ trụ sở chính tại phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, do ông Trương Văn Nghĩa làm Tổng Giám đốc.

Đáng chú ý, năm 2016, Becamex ITC đã đề nghị với UBND TP Hà Nội về việc được đầu tư dự án Khu Công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm (Khu Công nghệ cao) trên đường Võ Nguyên Giáp thuộc trục Nhật Tân - Nội Bài. Được biết, đây là dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm thành phố giai đoạn 2016-2020 có quy mô dự kiến 70,8ha, vốn khoảng 24.000 tỷ đồng.

cty-binh-duong-5-1715672356.png
Cty Bình Dương là một trong những thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC), là "ông lớn" thâu tóm hàng loạt dự án khu đô thị và công nghiệp trên cả nước.

Được biết, Becamex ITC là một trong những thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC).  Hiện Becamex IDC  đã thực hiện các dự án như Khu đô thị và công nghiệp Mỹ Phước (Mỹ Phước 1,2,3) và Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị Bình Dương (Bình Dương, Khu công nghiệp & đô thị Becamex – Bình Phước, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (Bắc Ninh và Hải Phòng)…

Do đó, khi Cty Bình Dương bị xử phạt tới hơn nửa tỷ đồng, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: Tại sao một công ty nằm trong hệ sinh thái của "ông lớn" bất động sản như vậy, lại có thể chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai, khi không có hợp đồng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư, khiến khách hàng rơi vào rủi ro? Và các dự án khác của công ty liệu có tuân thủ mọi quy định của pháp luật?

KĐT&DV VSIP Bắc Ninh có quy mô sử dụng đất lên tới 1.495.263m2, trong đó, diện tích đất xây dựng công trình là 766.707m2. Về quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn đầu là từ năm 2011 đến năm 2021, với tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 592.208m2. Theo đó, VSIP Bắc Ninh sẽ xây dựng nhà liền kề, song lập, biệt thự, công trình công cộng thấp tầng có chiều cao tối đa 4 tầng.

Tổng mức đầu tư của dự án cho giai đoạn đầu là 4.644 tỷ đồng. Bao gồm vốn tự có bằng 20% tổng mức đầu tư giai đoạn đầu và 80% còn lại là do huy động, sử dụng các nguồn vốn hợp pháp khác. Vào thời kỳ chuyển nhượng một phần dự án cho các nhà đầu tư thứ cấp, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại KĐT với diện tích là 488.347m2.