Vụ kiện lớn nhất của SEC trong lĩnh vực tiền điện tử đã có phán quyết: Ripple Labs bị phạt 125 triệu USD

Một thẩm phán tại Manhattan đã ra lệnh cho Ripple Labs phải trả cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) 125 triệu USD vì cáo buộc bán tiền điện tử XRP không đúng quy định.

Theo phán quyết, Ripple sẽ chịu khoản phạt trị giá 125 triệu USD vì hoạt động chào bán chứng khoán trái phép dưới hình thức token XRP. Đây là một phần phán quyết trong vụ kiện giữa Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và Ripple Labs kéo dài từ năm 2020 đến nay.

ripple-and-sec-1723102462.jpg
Vụ kiện của Ủy ban Chứng khoán Mỹ đối với Ripple Labs liên quan đến việc bán token XRP không đúng cách đã được phán quyết với mức phạt tới 125 triệu USD, nhỏ hơn nhiều so với con số 2 tỷ USD mà SEC mong muốn.

Theo hồ sơ vụ án, SEC đã kiện Ripple, CEO Brad Garlinghouse và nhà đồng sáng lập Chris Larsen vào năm 2020, cáo buộc họ huy động bất hợp pháp hơn 1,3 tỷ USD trong đợt chào bán chứng khoán chưa đăng ký bằng cách bán token XRP.

SEC đã hủy bỏ các khiếu nại còn lại đối với Garlinghouse và Larsen vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, vụ việc vẫn tiếp tục được theo dõi chặt chẽ vì đây là một trong những vụ kiện lớn nhất mà SEC đưa ra trong lĩnh vực tiền điện tử. SEC đã tìm kiếm các khoản tiền phạt lên tới tổng cộng 2 tỷ USD trong vụ kiện này.

Vào giữa năm 2023, tòa án cũng đã đưa ra phán quyết một phần cho rằng hoạt động bán XRP của Ripple thông qua các sàn giao dịch bên thứ ba thì không thể được xem là chào bán chứng khoán, nhưng việc bán trực tiếp cho các tổ chức thì là chứng khoán. Tuyên bố này đã gỡ bỏ một phần trách nhiệm của Ripple, cũng như khiến SEC không thể quy tội hoàn toàn cho công ty.

Sau thời điểm này, hai bên đã chuyển sang tranh cãi về mức phạt áp dụng lên Ripple vì hành động chào bán chứng khoán trái phép. Vào tháng 3 năm nay, SEC tiếp tục gửi đề xuất phạt Ripple 2 tỷ USD lên tòa, song bị công ty phản ứng dữ dội.

Cuối cùng, mức phạt đã được ấn định vào ngày hôm nay, ở mức 125 triệu USD dựa trên "1.278 giao dịch với tổ chức đầu tư bị phát hiện vi phạm luật chứng khoán", cũng như ra lệnh cho công ty không được tái phạm hành vi này trong tương lai.

Sau phán quyết mới nhất của tòa án, CEO của Ripple là Brad Garlinghouse cho biết trong một bài đăng trên X: "Chúng tôi tôn trọng phán quyết của tòa án và có sự sáng suốt để tiếp tục phát triển công ty".

Ngay sau khi Rippler Labs bị tuyên phải trả khoản tiền phạt trị giá 125 triệu USD, nhiều đồng tiền điện tử lớn đã tăng giá nhanh chóng. Bitcoin tăng tới 4,5% lên hơn 57.600 USD trong khi Ether, token lớn thứ hai, có thời điểm tăng gần 5%. Cả hai token này vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức của tuần trước, sau đợt giảm vào thứ Hai, mức giảm mạnh nhất của thị trường kể từ thời FTX vào năm 2022.

Bản thân giá trị giao dịch của đồng XRP cũng đã tăng tới 25% sau phán quyết của tòa án.

tien-dien-tu-1723102716.jpg
Nhiều đồng tiền điện tử đã tăng giá sau phán quyết đối với Ripple Labs.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh làn sóng bán tháo cổ phiếu toàn cầu gia tăng, phản ánh mối lo ngại về triển vọng kinh tế và căng thẳng gia tăng ở nhiều khu vực, cũng như lo ngại rằng việc đặt cược lớn vào trí tuệ nhân tạo có thể không mang lại kết quả.

Thị trường vẫn "khá lo lắng sau những sự kiện diễn ra vào đầu tuần này", Benjamin Celermajer, đồng Giám đốc đầu tư tại Magnet Capital cho biết. "Nếu sự tự tin tăng lên rằng mối lo ngại đã bị thổi phồng, tôi tin rằng nhiều người sẽ coi thị trường đã bán tháo quá mạnh", ông nói thêm.

Thị trường tiền điện tử đã ghi nhận nhiều biến động trong tuần này. Bitcoin được giao dịch ở mức 57.449 USD và Ether ở mức 2.457 USD vào lúc 11:03 sáng hôm nay tính theo giờ Singapore.