Vừa cập nhật iOS 17.5, người dùng iPhone hoảng hồn vì ảnh nhạy cảm đã xóa bỗng hiển thị trở lại

Bản cập nhật iOS 17.5 gần đây đã bổ sung một số tính năng hữu ích cho người dùng iPhone như tải ứng dụng từ website (chỉ áp dụng tại EU), đọc tin Apple News+, cảnh báo theo dõi vật phẩm của bên thứ ba,… Ngoài ra còn có một số lượng lớn các bản vá bảo mật, bao gồm một bản vá lỗ hổng có thể cho phép ứng dụng truy cập dữ liệu nhạy cảm của người dùng. Tuy nhiên, tính năng này đã vô tình lợi bất cập hại.
Ngay sau khi iOS 17.5 được phát hành, lập tức đã có nhiều người phàn nàn về việc iPhone của họ đột nhiên khôi phục các ảnh đã xóa trước đó, bao gồm cả ảnh nhạy cảm có trong ứng dụng Photos. 

ios-175-1715934924.jpg
iOS 17.5 đang khiến những bức ảnh nhạy cảm của người dùng iPhone đã xóa trước đó đột ngột hiển thị trở lại.

Trên diễn đàn Internet Reddit, một người dùng cho biết, nhiều bức ảnh cũ đã được xóa từ năm 2021 cũng đột nhiên được hiển thị trở lại. Những bức ảnh này được cho là đều thuộc dạng NSFW (Not safe for Work/Not Suitable for work), là thuật ngữ để cảnh báo nội dung không phù hợp, chủ đề nhạy cảm như tình dục, chính trị, bạo lực…

Một người dùng khác cũng đã có một câu chuyện thú vị để chia sẻ về vấn đề đã xảy ra sau khi cập nhật iPhone của mình lên iOS 17 .5. "Vừa hoàn tất cập nhật. Khi đang trò chuyện với bạn gái của mình, tôi gửi đi một bức ảnh và thấy rằng những bức ảnh mới nhất trong Photos là ảnh NSFW mà chúng tôi đã chụp nhiều năm trước khi phải sống xa nhau vì Covid. Nhưng điều gì đang diễn ra vậy? Những bức ảnh đã được xóa vĩnh viễn nhiều năm trước đã quay trở lại? Tôi đã kiểm tra iPad của mình và nó cũng có hình ảnh tương tự (bao gồm một số ảnh nghệ thuật đã chụp cách đây nhiều năm). Tôi cảm thấy rất khó chịu. Có ai gặp phải vấn đề này không? Ý tôi là với những bức ảnh quay lại sau khi cập nhật”.

Một Redditor đã nói rằng bốn bức ảnh từ năm 2010 tiếp tục xuất hiện dưới dạng những bức ảnh mới nhất được tải lên iCloud. 
Vấn đề những bức ảnh nhạy cảm đột ngột xuất hiện trở lại khiến nhiều người lo ngại bởi không ai chắc chắn được rằng, những dữ liệu tưởng đã xóa đi trước đó có bị “nhà Táo” âm thầm lưu trữ trên máy chủ của họ hay không. Liệu rằng, đây có phải là một vụ vi phạm dữ liệu quan trọng hay không?

ios-175-gap-loi-anh-da-xoa-tu-nhieu-nam-truoc-bat-ngo-xuat-hien-tro-lai-tren-iphone-163643811-1715935256.jpg
Những bức ảnh đã xóa cách đây nhiều năm, đột nhiên quay trở lại sau khi iPhone cập nhật lên iOS 17.5

Mặc dù ứng dụng Photos có tính năng "Đã xóa gần đây" cho phép người dùng nhớ lại những ảnh đã xóa trong 30 ngày trước đó, nhưng tính năng này không liên quan gì đến lỗi mới được phát hiện.

Hiện, Apple chưa có phản hồi gì về vấn đề này.