Vừa trúng đấu giá đất đã được gạ bán chênh hơn chục triệu đồng mỗi mét vuông

Sau khi đấu giá thành công lô đất với giá 57,224 triệu đồng/m2, người trúng đấu giá đã được môi giới mời chào bán với giá hơn 70 triệu đồng/m2, chênh lệch tới hơn 10 triệu đồng chỉ trong giây lát.

Đất đấu giá “khuấy động” thị trường bất động sản

Xuyên suốt một thời gian dài thị trường bất động sản trầm lắng, phân khúc đất nền cũng nằm trong bức tranh xám xịt đó, kéo theo các hoạt động đấu giá đất trong năm 2023 trở nên “ế ẩm”, vắng bóng người tham gia.

Tuy nhiên, kể từ sau Tết Nguyên đán 2024, thị trường đấu giá đất bất ngờ hồi phục tại nhiều địa phương, thu hút sự qua tâm của đông đảo nhà đầu tư ngay trong quý I. Đặc biệt là những khu vực có nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng, quy hoạch đồng bộ, vị trí thuận lợi, pháp lý rõ ràng càng tạo độ “nóng” đất nền.

Nhiều huyện thành vùng ven như Mê Linh, Đông Anh, Ba Vì, Hoài Đức… đã liên tục thông báo kế hoạch tổ chức các cuộc đấu giá đất trên địa bàn, cho thấy sự sôi động của loại hình này đang dần trở lại, bất chấp thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

Sáng 18/03/2023 Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức kết hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia đã tổ chức đấu giá 23 lô đất tại khu Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La với diện tích từ 105 m2 đến 131 m2, giá khởi điểm từ 57 triệu đồng/m2 đến 62 triệu đồng/m2.

img-9741-1710745529.JPG

Phiên đấu giá đất tại Huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội diễn ra sáng 18/3

Kết quả trúng đấu giá thành công với giá thấp nhất 57,224 triệu đồng/m2. Ngay lập tức, môi giới mời chào người trúng đấu giá bán hơn 70 triệu đồng/m2. Khu vực đấu giá đất này nằm ở vị trí khá thuận lợi, sát vành đai 4, gần Hà Đông và một số Khu đô thị mới.

Ngoài ra, công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia cũng thông báo việc đấu giá quyền sử dụng đất đối với 26 thửa đất tại khu Quán Chợ, thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Khu đấu giá có tổng diện tích 2.810,01 m2 với các thửa đất có diện tích từ 102 m2 đến 135 m2. Mức giá khởi điểm đưa ra từ 19 triệu đồng/m2 đến 22,5 triệu đồng/m2, tùy vị trí từng ô thửa.

img-9742-1710745506.JPG

Rầm rộ các thông tin đăng tải về các cuộc đấu giá đất ở các tỉnh phía Bắc

Bên cạnh đó, một số tỉnh thành phía Bắc như Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Giang,… cũng rầm rộ nhiều thông tin đăng tải về các cuộc đấu giá đất trên địa bàn.

Tại Ninh Bình, Công ty hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh cũng liên tục đăng tải các thông tin đấu giá đất. Đơn cử mới đây, 64 lô đất có tổng diện tích 8.401,5 m2 ở khu dân cư mới phường Tây Sơn, thành phố Tam Điệp với giá khởi điểm từ 5,6 triệu đồng/m2 – 7,1 triệu đồng/m2.

Vừa qua, tại Bắc Giang, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Yên Dũng đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 50 lô đất tại hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Tư Mại, huyện Yên Dũng. Tổng diện tích của 50 lô đất là 7.157,5 m2. Giá khởi điểm từ hơn 1 tỷ đồng đến hơn 4,2 tỷ đồng/lô. 

Thời điểm này có nên xuống tiền mua đất đấu giá? 

Niềm tin của các nhà đầu tư đang dần trở lại khi bức tranh thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc. Nhất là từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều phiên đấu giá đất đã thành công giúp các địa phương hoàn thành kế hoạch thu ngân sách từ đất đấu giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong tháng 3 này và quý II sắp tới, các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Mê Linh,… và một số tỉnh thành phía Bắc sẽ tiếp tục tung ra nhiều khu đất đấu giá mới, đi kèm với đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển, quy hoạch khu dân cư, có kết nối với những trục giao thông chính.

Đây là những sức hút khiến những nhà đầu tư có tài chính mạnh đang quan tâm đầu tư bất động sản có nhiều cơ hội để quay trở lại phân khúc đất nền, kỳ vọng biên độ lợi nhuận tăng dài hạn, nhất là trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng không còn hấp dẫn như trước.

img-9744-1710745663.JPG

Các nhà đầu tư khi tham gia thị trường đất đấu giá nên cẩn trọng trước khi xuống tiền

Các chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường đất nền sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên, giá đất sẽ tăng trong dài hạn, có cơ hội thanh khoản tốt. Giá bất động sản sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tại địa phương đó có cơ sở hạ tầng khu vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân, các khu công nghiệp, chợ dân sinh,… Những điều này sẽ là động lực tăng giá bền vững cho phân khúc đất nền trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property), thị trường đất đấu giá đang trở nên hấp dẫn và thu hút đối tượng người mua có nhu cầu ở thực trong thời gian tới. Tuy nhiên, người mua nên cẩn trọng tìm hiểu giá đất cũng như các các tiện ích xung quanh khu vực, nếu giá khởi điểm quá cao thì không nên vội tham gia, có thể chờ đấu giá lại để mua được giá thấp hơn.

TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, giá đất tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng giảm giá. Trong khi nhu cầu mua ở thực và đầu tư vẫn còn rất lớn, các thông tin tích cực về khả năng phục hồi của thị trường đang phần nào “kích thích” tâm lý mua bán của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đất nền cũng nên thận trọng vì có nhiều khả năng một số nhóm “cò” đất sẽ sử dụng biện pháp đẩy giá tăng.