Vượt mặt Tesla, một công ty Trung Quốc chuẩn bị bán robot hình người với giá chỉ từ 16.000 USD

Công ty robot của Trung Quốc là Unitree vừa tiết lộ phiên bản thương mại của robot hình người G1. Nó sẽ được bán ra với mức giá 16.000 USD, khá hợp lý với một robot có ngoại hình giống người và khả năng vận động cực linh hoạt.

Unitree G1 là phiên bản nâng cấp và sẵn sàng sản xuất của robot hình người H1 mà công ty Trung Quốc này mới ra mắt cách đây một năm. Được trang bị “CPU hiệu suất cao 8 lõi” không tên, G1 có 23 loại chuyển động tự do thông qua các khớp nối được cấp nguồn trên cánh tay, chân và thân. Robot này có thể nhảy, đi bộ với tốc độ tối đa hơn 4,4 dặm/giờ (khoảng 7 km/giờ), thậm chí nó có thể leo cầu thang một cách linh hoạt.

unitree-g1-di-cau-thang-1724322373.jpg
Robot Unitree G1 có thể đi cầu thang với đầy những mảnh vụn cản trở.

Các gốc cụt ở đầu cánh tay của H1 đã được thay thế bằng bàn tay ba ngón trên G1, đã được chứng minh là đủ khéo léo để thực hiện một số thao tác như cầm nắm các vật thể nhẹ, thậm chí lật thức ăn trong chảo rán.

Đầu được trang trí bằng đèn LED của robot ẩn chứa hệ thống thị giác dựa trên camera lidar Livox Mid-360 và camera độ sâu Intel RealSense D435, cho phép G1 nhìn thế giới ở chế độ 3D.

unitree-g1-tro-tai-mua-gay-nau-nuong-1715657295-1724322468.jpg
Unitree G1 cao khoảng 1,3 mét, có thể thực hiện nhiều tương tác phức tạp.

Robot Unitree G1 cao khoảng 4,3 feet (1,3 mét), nó có thể gập lại nhỏ gọn để dễ vận chuyển và cất giữ. Tuy nhiên, với trọng lượng hơn 77 pound (35 kg) cùng bộ pin 9.000mAh dùng được trong hai giờ, G1 của Unitree chắc chắn không hề nhẹ.

Unitree Robotics, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, là hãng công nghệ robot được thành lập vào năm 2017. Trước khi ra mắt robot hình người, công ty này nổi tiếng với sản phẩm là những robot trong hình dạng chó cưng, có thể thay thế vật nuôi thông thường. Các robot bốn chân của công ty được thiết kế có khả năng tương tự như robot Spot của Boston Dynamics, nhưng nhỏ hơn và rẻ hơn nhiều. Trong khi Spot có thể được mua với giá 74.500 USD, thì Unitree Go2 có giá khởi điểm là 1.600 USD. Boston Dynamics cũng đã phát triển một sản phẩm robot hình người mang tên Atlas nhưng chưa tiết lộ mức giá.

Một mẫu robot hình người tiềm năng dự kiến sẽ là đối thủ đáng gườm nhất của Unitree là robot Optimus Gen 2 của Tesla, dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau, có giá "thấp hơn nhiều so với mức 20.000 USD”.

robot-hinh-nguoi-trung-quoc-1724322154.gif
Khả năng vận động của Unitree G1 cực kỳ linh hoạt.

So với các đối thủ kể trên, mức giá của G1 có vẻ hợp lý hơn với khả năng của nhiều người.

Unitree chưa tiết lộ chính xác thời điểm phiên bản G1 sẵn sàng sản xuất thực sự có sẵn.

Điều đáng lưu ý rằng, kể cả khi đã sở hữu một chú robot hình người G1 trong tay, chủ sở hữu vẫn phải trải qua quá trình để đào tạo nó mới có thể thực hiện được những nhiệm vụ, thao tác mong muốn. Robot hình người này được thiết kế để học thông qua việc bắt chước bằng cách sử dụng Unitree Robot Unified Large Model (UnifoLM) của công ty.