Xa lộ nước 5.200 tỷ - dự án chiến lược nằm kề sân bay Long Thành sắp xuất hiện

Nhằm phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất, gắn với các khu công nghiệp và sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư xây dựng dự án Xa lộ nước Long Thành với vốn đầu tư lên tới 5.200 tỷ đồng.

Liên quan tới dự án đầu tư xây dựng Xa lộ nước Long Thành, mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở ngành địa phương, Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai.

Dự án có tổng diện tích hơn 12ha với điểm đầu tuyến đường ống ở sông Đồng Nai thuộc xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu), đi qua địa bàn TP. Biên Hòa và kết thúc tại xã Long Đức (huyện Long Thành).

Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng, chủ đầu tư là Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương. Theo đó, hơn 1.000 tỷ đồng là nguồn vốn của nhà đầu tư, phần còn lại sẽ huy động từ các nguồn khác.

Xa lộ nước Long Thành bao gồm các hạng mục như: công trình thu, hồ chứa nước thô và nhà máy xử lý nước; các trạm bơm tăng áp và các tuyến ống chuyển tải được xây dựng theo hành lang và dưới mặt lộ các đường giao thông hiện hữu với tổng chiều dài gần 53km.

san-bay-long-thanh-1720322942.jpg
Dự án sẽ cung cấp nước cho Khu tái định cư tại dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Hà Anh Chiến - Lao động)

Giai đoạn 1, các trạm bơm tăng áp có công suất 1500.000m3/ngày đêm và khi hoàn thiện sẽ có công suất 600.000m3/ngày đêm. Dự án được lên kế hoạch chuẩn bị trong khoảng thời gian từ 2024 – 2027, giai đoạn 2027 – 2030 sẽ chính thức thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc với các ban ngành, đơn vị liên quan, ông Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, dự án Xa lộ nước Long Thành không chỉ là công trình cấp nước thông thường mà còn mang tầm chiến lược quan trọng, góp phần lớn vào sự phát triển bền vững của tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu của dự án là cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt của các địa phương, nhất là trên địa bàn huyện Long Thành. Đồng thời ông Đức cũng đề xuất nhà đầu tư nên nghiên cứu thêm nhu cầu nguồn nước lớn của các khu công nghiệp cũng như khu dân cư mới gắn với dự án sân bay Long Thành (dự kiến sân bay sẽ đi vào hoạt động trong năm 2026).

Chia sẻ về dự án, Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương cho biết ngoài đáp ứng nhu cầu nước an toàn khu vực quanh sân bay Long Thành, huyện Cẩm Mỹ và các vùng lân cận, xa lộ nước còn đảm bảo cung cấp nước sạch liên tục, đầy đủ cho mọi đối tượng cần sử dụng nước qua đó góp phần không nhỏ tới sự phát triển đô thị, kinh tế địa phương.

Nhà đầu tư cũng nói thêm, dự án cần bỏ ra số vốn đầu tư lớn, trong khi cần ít nhất 4 năm hoạt động mới đạt 150.000 khách hàng, nên trong 15 năm đầu dự án sẽ lỗ. Do đó nhà đầu tư mong muốn tỉnh Đồng Nai không mở rộng, nâng cấp công suất của các nhà máy nước hiện hữu, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vay vốn.

san-bay-long-thanh-1-1720323129.jpg
Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa vào hoạt động trong năm 2026 (Ảnh: Vũ Hội - Công thương)

Cũng tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai – ông Hồ Văn Hà chia sẻ, dự án Xa lộ nước Long Thành được triển khai theo hình thức xã hội hóa, hiện các điều kiện quy hoạch cơ bản phù hợp. Tuy nhiên việc nhà đầu tư đề xuất không nâng công suất các nhà máy hiện hữu là không hợp lý. Bởi chủ trương của tỉnh cũng như thực tế việc nâng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch phục vụ sản xuất, sinh hoạt là điều cần thiết. Bên cạnh đó, đại diện Sở Xây dựng cũng yêu cầu nhà đầu tư rút ngắn thời gian triển khai dự án.

Kết thúc buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức nhấn mạnh đây là dự án hết sức cần thiết, nhất là khi Thủ tướng vừa phê duyệt quy hoạch Đồng Nai có thêm các khu đô thị, khu công nghiệp tại huyện Cẩm Mỹ, Long Thành. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng nước đối với các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất bán dẫn mà các tập đoàn lớn trên thế giới sẽ đầu tư vào Khu đô thị sân bay Long Thành trong thời gian tới.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị nhà đầu tư làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh để sớm hoàn thiện thủ tục, phù hợp quy hoạch và nhanh chóng thực hiện dự án.

Bên cạnh đó phía Sở Xây dựng Đồng Nai chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát, hoàn thiện các thủ tục theo quy định, báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, phê duyệt dự án để phấn đấu khởi công dự án vào đầu năm 2025.