Xây chung cư mini vượt tầng, cơi nới "chuồng cọp" ở Hà Nội bị phạt bao nhiêu tiền?

Tiêu chuẩn về xây dựng nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội

Thời gian qua, hàng loạt sự cố liên quan đến chung cư mini xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó hầu hết các công trình đều vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng khi xây vượt nhiều tầng so với giấy phép. Trên thực tế, không riêng gì các chung cư mini mà nhiều công trình nhà ở riêng lẻ, khu tập thể cũng xảy ra tình trạng cơi nới, chồng tầng trái phép.

muc-phat-xay-vuot-tang-va-chuong-cop-7-1710909414.png
Dù chỉ được cấp phép 5 tầng nhưng chung cư mini bị nứt cột khiến toàn bộ cư dân phải di dời ở số 22B, ngách 236/17 Khương Đình (Thanh Xuân), vẫn ngang nhiên xây tới 8 tầng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Đô Thị Mới, chuyên gia pháp lý Nguyễn Thị Lan của Công ty Truyền thông Luật Việt Nam (thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo Điều 4 của Quyết định 07 do UBND TP Hà Nội ban hành đầu năm 2022 thì công trình, nhà ở riêng lẻ tại thủ đô để được cấp giấy phép xây dựng phải đáp ứng các điều kiện cụ thể:

chuyeen-gia-phap-ly-1710909413.png
Chuyên gia pháp lý Nguyễn Thị Lan.

Nếu là công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng mới thì được tối đa bốn (04) tầng nổi, không xây dựng tầng lửng, tầng hầm hoặc bán hầm; chiều cao công trình tính đến mái tầng 4 không quá 15m; trên mái có thể có tum thang (tum thang chỉ có chức năng sử dụng để bao che lồng cầu thang bộ/giếng thang máy và che chắn các thiết bị kỹ thuật của công trình (nếu có), có diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái, chiều cao tối đa không quá 3m).

nha-o-tai-ha-noi-1710909833.png
Theo quy định, nhà xây mới ở Hà Nội cao tối đa 4 tầng nổi, không xây dựng tầng lửng, tầng hầm hoặc bán hầm, chiều cao tính đến mái tầng 4 không quá 15m.

Nếu là nhà sửa chữa, cải tạo: Quy mô nhà sau khi sửa chữa, cải tạo không vượt quá quy mô với trường hợp xây mới được nêu trên. Riêng nhà ở quy mô hiện trạng lớn hơn quy mô nêu trên thì được sửa chữa, cải tạo giữ nguyên trạng, không được tăng diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn, chiều cao, số tầng.

Chuyên gia pháp lý đánh giá, dù TP Hà Nội đã có những quy định rõ ràng về tiêu chuẩn xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ nhưng trên thực tế vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà xây vượt tầng hoặc cố tình "ăn gian" bằng cách xây tầng 1 cao vượt hơn các ngôi nhà xung quanh,…

Bên cạnh nhà ở riêng lẻ, tại nhiều con phố của Hà Nội còn xảy ra tình trạng các căn hộ chung cư, tập thể cũ cố tình cơi nới bằng cách dựng “chuồng cọp” để gia tăng diện tích sử dụng.

muc-phat-xay-vuot-tang-va-chuong-cop-6-1710909414.png
Các căn hộ chung cư, tập thể cũ cố tình cơi nới bằng cách dựng “chuồng cọp” để gia tăng diện tích sử dụng.

Xây nhà vượt tầng, ăn gian tầng 1 bị phạt bao nhiêu

Cũng theo chuyên gia pháp lý, căn cứ Nghị định 16/2022/NĐ - CP, trường hợp người dân cố tình xây nhà vượt tầng, tức là thi công sai so với giấy phép xây dựng được cấp, thì sẽ bị xử phạt từ 30 – 40 triệu đồng hoặc từ 50 – 70 triệu đồng (nhà ở xây trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa).

Trong trường hợp người dân cố tình xây nhà vượt tầng mà không xin giấy phép xây dựng thì sẽ bị xử phạt về hành vi “thi công xây dựng không có giấy phép”. Mức phạt từ 60 - 80 triệu đồng hoặc từ 80 - 100 triệu đồng nếu là nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

img-2162-1710910062.png
 
muc-phat-xay-vuot-tang-va-chuong-cop-5-1710909414.png
Người dân cố tình xây nhà vượt tầng, tức là thi công sai so với giấy phép xây dựng đã được cấp, thì sẽ bị xử phạt từ 30 – 40 triệu đồng.

Ở hai trường hợp nêu trên, hộ dân còn bị buộc phải phải tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm nếu như đã hoàn tất việc xây dựng, còn nếu đang thi công xây dựng thì phải dừng thi công.

muc-phat-xay-vuot-tang-va-chuong-cop-2-1710909413.png
Chỉ được cấp phép xây 3 tầng và 1 tum nhưng chung cư mini tại Tân Xã (Thạch Thất, Hà Nội) lại xây tới 9 tầng nên sau khi bị phát hiện sai phạm, chủ đầu tư buộc phải phá dỡ các tầng sai phạm.

Còn đối với trường hợp nhà tập thể, chung cư cũ cơi nới bằng cách xây dựng thêm “chuồng cọp”, cũng theo Nghị định 16, hành vi này sẽ bị xử phạt về lỗi “Tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư”. Mức phạt lên đến từ 60 – 80 triệu đồng và phải tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.