Xe điện phải sửa chữa nhiều hơn so với xe động cơ đốt trong?

Một cuộc khảo sát chất lượng ban đầu mới nhất của JD Power cho thấy, xe điện dường như gặp nhiều vấn đề hơn và mức độ sửa chữa cũng cao hơn so với các mẫu ô tô đốt trong truyền thống.

Yahoo Finance trích dẫn số liệu nghiên cứu chất lượng ban đầu của xe điện (xe mới mua và sử dụng trong 90 ngày đầu), được thực hiện bởi công ty nghiên cứu ô tô JD Power, theo dõi phản hồi từ 100.000 người mua và thuê xe năm 2024. Nghiên cứu cũng kết hợp dữ liệu về những lần sửa chữa trong lịch sử khảo sát của công ty.

Kết quả cho thấy, trong khi xe động cơ đốt trong (ICE) đạt mức trung bình 180 PP100 (180 vấn đề trên 100 xe) thì xe điện chạy pin (BEV) đạt mức trung bình 266 PP100, cao hơn 86 điểm so với xe ICE.

xe-dien-1719706842.jpg

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, những chiếc xe điện thông minh đang phát sinh nhiều vấn đề cần phải khắc phục, sửa chữa hơn so với các xe chạy động cơ đốt trong thông thường.

Các nhà sản xuất xe điện thường quảng cáo xe ít gặp vấn đề hơn và ít cần sửa chữa hơn xe ICE vì chúng có số lượng bộ phận và hệ thống ít hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu của JD Power với dữ liệu sửa chữa mới được tổng hợp cho thấy xe điện cũng như xe điện hybrid cắm điện (PHEV) cần sửa chữa nhiều hơn xe chạy bằng xăng ở tất cả các hạng mục.

Frank Hanley, giám đốc cấp cao về đánh giá chuẩn mực ô tô tại JD Power đã viết trong nghiên cứu rằng: "Chủ sở hữu các loại xe BEV và PHEV tiên tiến, đầy đủ công nghệ đang gặp phải những vấn đề ở mức độ nghiêm trọng đến mức họ phải mang xe mới của mình đến đại lý với tỷ lệ cao gấp ba lần so với chủ sở hữu xe chạy bằng xăng. Không có gì ngạc nhiên khi sự ra đời của công nghệ mới đã thách thức các nhà sản xuất trong việc duy trì chất lượng xe”.

Nghiên cứu của JD Power cho biết, không có cải thiện đáng kể nào về chất lượng BEV trong năm nay và điều đó liên quan đến cái tên lớn nhất trong lĩnh vực EV — Tesla (TSLA ).

Thông thường, khoảng cách giữa chất lượng của Tesla và chất lượng xe điện của các hãng sản xuất ô tô truyền thống là rất lớn, điểm số đánh giá của Tesla cũng cao hơn các hãng sản xuất ô tô khác. Nhưng sự chênh lệch đó đã thu hẹp lại. JD Power cho biết: "Việc loại bỏ các điều khiển tính năng truyền thống, chẳng hạn như đèn báo rẽ và cần gạt nước, không được khách hàng của Tesla đón nhận nồng nhiệt", điều này khiến điểm số của Tesla giảm sút trong năm mẫu xe mới nhất (từ 253 vấn đề của năm 2022 tăng lên 266 vấn đề cần sửa chữa vào năm 2023).

Những tính năng được quan tâm hàng đầu trên xe điện như điều khiển và màn hình, tích hợp điện thoại thông minh không dây Apple CarPlay và Android Auto cũng thường xuyên gây khó khăn cho người dùng. 

Sự thất vọng về những cảnh báo sai, cảnh báo giao thông không cần thiết và tính năng phanh tự động càng làm đau đầu các nhà phát triển ô tô điện. Chỉ tính riêng tính năng nhắc nhở hàng ghế sau đã gây ra 1,7 vấn đề trên 100 xe trên toàn ngành. Chủ xe còn phàn nàn rằng, họ nhận được tín hiệu kể cả khi không có người ngồi ở hàng ghế sau.

xe-dien-1719707053.jpg

Bảng xếp hạng các thương hiệu xe điện gặp nhiều vấn đề nhất và ít gặp vấn đề nhất (tỷ lệ trên 100 xe) do JD Power khảo sát. (Ảnh Yahoo Finance)

Các vấn đề về chất lượng ban đầu đối với xe điện xuất hiện khi nhu cầu về loại phương tiện này ở Mỹ đã chậm lại. Những trở ngại như thiếu cơ sở hạ tầng sạc, lo lắng về phạm vi hoạt động và chi phí tăng cao đã ảnh hưởng đến việc áp dụng xe điện. Đi cùng với đó, những lo ngại về chất lượng và chi phí sửa chữa cao cũng sẽ là một trở ngại trong việc thúc đẩy quá trình điện khí hóa lĩnh vực ô tô.

Một cuộc khảo sát xung quanh người tiêu dùng gần đây của McKinsey cũng cho thấy 46% người Mỹ sở hữu xe điện đang cân nhắc quay trở lại sử dụng xe ICE, một chỉ số đáng ngạc nhiên khi tỷ lệ toàn cầu chung là 29%.