Xét xử vụ án cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Gia đình bị hại lâm cảnh bi đát, mong lấy lại tiền

Sau khi ông Quyết bị bắt, gia đình anh Lê Ngọc Nông lâm vào tình cảnh bi đát vì khoản nợ và lãi ngân hàng. Trên quãng đường gần 20 tiếng từ Đà Nẵng ra Hà Nội để dự phiên tòa, anh đã không thể chợp mắt vì nghĩ đến khoản tiền đã tin tưởng đầu tư vào 3 mã cổ phiếu của Tập đoàn FLC.

Sáng ngày 22/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo trong vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC.

Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Văn Quyết bị truy tố cả 2 tội danh và cần chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị hại. Hầu hết các bị cáo còn lại là các lãnh đạo, nhân viên của các công ty thuộc “hệ sinh thái” FLC cũng đều bị truy tố về 2 tội danh này.

Ngoài ra, có 4 bị cáo thuộc Sở GDCK TP.HCM (HOSE) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 3 người thuộc Vụ Giám sát công ty đại chúng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam bị truy tố tội "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

bi-hai-trong-phien-toa-flc-1721641569.jpg
Nhiều bị hại đã đến làm thủ tục tại tòa từ rất sớm

Đặc biệt, “cánh tay phải” của bị cáo Trịnh Văn Quyết trong vụ án được xác định là Doãn Văn Phương – cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Faros được xác định đang bỏ trốn, đã xuất cảnh sáng Anh và chưa trở lại Việt Nam. Cơ quan điều tra đã tách hành vi của ông này để xử lý sau.

Cũng giống như các vụ án tương tự trước đây, tòa án đã dành một khu sảnh lớn dựng rạp để phục vụ cho hàng chục nghìn bị hại đến dự nhưng số lượng bị hại đến tòa khá ít, nên đều được mời vào bên trong hội trường để theo dõi qua màn hình.

Có mặt từ rất sớm, anh Trường Giang (27 tuổi) ở huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, vẫn đang nắm giữ 38.000 cổ phiếu ROS (Công ty CP Xây dựng Faros) không thể giao dịch do mã cổ phiếu này đã bị đình chỉ giao dịch. Đây là số cổ phiếu anh mua dần trong nhiều năm, từ khi còn nằm trong nhóm VN30 với ý định “đầu tư lâu dài”.

Mong muốn khi đến phiên tòa của anh Giang là được bồi thường lại số tiền đã mua mã cổ phiếu này theo giá lúc mua vào. Bị hại này cũng cho biết, đã từng nhiều lần mua cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC nhưng chỉ “lướt sóng”, nhưng với ROS anh xác định đầu tư lâu dài vì tin tưởng vào uy tín của ông Quyết và Tập đoàn, không nghĩ có ngày bị đình chỉ giao dịch.

bi-hai-flc-1721641617.png
Anh Lê Ngọc Nông (áo kẻ) cho biết "trắng tay" với 3 cổ phiếu của Tập đoàn FLC

Ngồi tàu gần 20 tiếng từ Đà Nẵng ra Hà Nội để dự phiên tòa, anh Lê Ngọc Nông (46 tuổi) cho biết, suốt chặng đường anh gần như không chợp mặt khi suy nghĩ về khoản tiền tích góp 30 năm, vay mượn cũng như vận động người thân tổng cộng 14 tỉ đồng để đầu tư vào 3 mã cổ phiếu thuộc “hệ sinh thái” Tập đoàn FLC gồm FLC, AMD, ROS.

Theo đó, anh Nông mua 3 mã cổ phiếu này từ đầu năm 2017 với tổng cộng gần 800.000 cổ phiếu. Riêng ROS mua từ giữa năm 2017 với giá 120.000 đồng/cổ phiếu – mức gần đỉnh của mã này trước khi vào “rổ” VN30. Khi cổ phiếu này bị đình chỉ giao dịch vào tháng 8/2022 giá chỉ còn gần 3.000 đồng/cổ phiếu.

Đối với cả 3 mã cổ phiếu này, anh đều muốn đầu tư lâu dài bởi “không có thời gian lướt sóng”. Đến nay toàn bộ cổ phiếu của anh đều bị kẹt không bán được. Kể từ thời điểm, ông Quyết bị bắt, các cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch cũng là lúc gia đình anh lâm vào cảnh bi đát, phải vay mượn khắp nơi để trả lãi ngân hàng số tiền đã vay đến tháng 7 năm ngoái không thể cầm cự đã phải bán hết nhà cửa, tài sản đi để trả nợ.

trinh-van-quyet-1721641675.jpg
Bị cáo Trịnh Văn Quyết tại phiên tòa 

Sau đó phải về ở nhà bố mẹ, tiền ra Hà Nội để dự phiên tòa cũng phải vay mượn, ăn uống phải tiết kiệm và chọn chỗ ở xa cho rẻ. Anh Nông mong muốn tòa xử đúng người đúng tội, các bị hại sớm lấy lại được số tiền đã đầu tư.

Một bị hại khác là chị Minh Thu (tên nhân vật đã đổi) cũng đến tòa làm thủ tục từ sớm cho biết, bản thân vẫn còn trong tay 14.000 cổ phiếu ROS. Chị Thu cho biết, sau khi ông Quyết bị bắt, chị không còn hy vọng lấy lại được tiền vì không rõ nguồn tiền của các nhà đầu tư đã đi về đâu, liệu họ có đủ khả năng trả hay không?

Tuy nhiên, chị Thu cho rằng, phiên tòa là tia hy vọng duy nhất để khi xét xử đúng người, đúng tội, ấn định được mức chịu trách nhiệm của mỗi người, các doanh nghiệp của Tập đoàn này sẽ được tái khởi động, cổ phiếu mà các bị hại đang nắm giữ được giao dịch trở lại…

Theo cáo trạng, Trịnh Văn Quyết bắt đầu thành lập và làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC năm 2009 với ngành nghề kinh doanh bất động sản, chứng khoán, dịch vụ du lịch. Sau 11 năm, “hệ sinh thái” FLC đã lên tới 82 công ty và 5 mã cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán.

Để chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, năm 2014, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế và Doãn Văn Phương tăng khống vốn góp của Công ty Faros từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng để niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán. Sau đó, ông Phương và bà Huế đã nhờ một số người đứng tên cổ đông nhận chuyển nhượng cổ phần để hoàn thiện hồ sơ niêm yết.

VKSND Tối cao cho rằng một số cựu cán bộ Ủy ban chứng khoán nhà nước, trung tâm lưu ký chứng khoán và sàn HOSE biết sai phạm, nhưng do "lo sợ, do quen biết, muốn tạo điều kiện" vẫn chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS.

Sai phạm kéo dài trong giai đoạn 2014-2016 đã khiến nhà đầu tư lầm tưởng cổ phiếu ROS có giá trị thật. Từ đó, ông Quyết bán thành công 391 triệu cổ phiếu cho hơn 30.400 nhà đầu tư, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng. Hành vi này khiến ông Quyết bị truy tố Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với tội Thao túng thị trường chứng khoán, trong giai đoạn 2017-2022, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế cùng nhiều thuộc cấp mượn danh nghĩa của 45 người đứng tên 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán để thao túng thị trường với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART.

Hành vi này giúp ông Quyết thu lợi 723 tỉ đồng. Việc thao túng cổ phiếu AMD diễn ra trước khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực nên ông Quyết phải chịu trách nhiệm hình sự với 4 mã còn lại, tổng tiền 684 tỷ đồng. Ông Quyết và bà Huế phải nộp lại số tiền thu lợi từ mã AMD.