Xu hướng người trung niên sinh con gia tăng để “vui cửa vui nhà”

Sinh con ở độ tuổi trung niên đang có xu hướng gia tăng. Có đến 3 nhóm người nằm trong xu hướng này: Những người đã cảm thấy có đủ điều kiện kinh tế muốn đẻ thêm; Nhóm người muốn “đủ nếp đủ tẻ”; Nhóm muốn có thêm con nhỏ để “vui cửa vui nhà”.

Nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ sinh ở nước ta giảm dần theo thời gian. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự e ngại sinh con của một bộ phận người trẻ trước áp lực chi phí quá lớn trong việc nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, ngược lại với người trẻ “ngại đẻ” thì ngày càng có nhiều trường hợp sản phụ ở tuổi trung niên.

Như tháng 4/2023, Bệnh viện Quân Y 354 (Hà Nội) đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ sinh thường ở tuổi 51. Sản phụ này mang thai hoàn toàn tự nhiên. Ở thời điểm sinh con, sản phụ đã lên chức bà nội của hai cháu 11 tuổi và 7 tuổi. Sản phụ chia sẻ, khi nhận thấy không có kinh nguyệt, bà chỉ nghĩ mình đã mãn kinh. Phải đến khi thấy bụng nhô lên và cảm nhận có em bé đạp, bà mới đi khám thì bất ngờ được báo đang mang thai ở tuần thứ 22.

trung-nien-sinh-con-1720960071.jpg
Ngày càng có nhiều người sản phụ trung niên

Lúc này, sản phụ cảm thấy xấu hổ vì tuổi đã cao và các cháu nội đã lớn. Bà đã có ý định bỏ thai. Nhưng sau khi chia sẻ với các thành viên trong gia đình, nhận được sự ủng hộ của người thân, bà đã quyết định sinh em bé. Suốt quá trình mang thai, sản phụ cũng thường xuyên thăm khám định kỳ, theo dõi và thai nhi không có gì bất thường. Em bé chào đời khỏe mạnh.

Cũng là một sản phụ tuổi trung niên, chị Trần Diệu Linh (Hải Phòng) đón chào con gái út khi 2 người con trai lớn đã có công ăn việc làm ổn định. Chị Linh chia sẻ, ở thời điểm quyết định sinh con, chị đã ngoài tuổi 40. Tuy nhiên, vợ chồng chị đều cảm thấy rằng, bây giờ là thời điểm thích hợp để có thêm một đứa trẻ nữa vì không còn lo lắng quá nhiều về gánh nặng kinh tế và hiện nay y học cũng phát triển nên có con ở tuổi trung niên cũng không là vấn đề quá nguy hiểm.

Hai vợ chồng cũng chia sẻ với hai con lớn về dự định của mình và nhận được sự ủng hộ. Chị Linh bảo, 2 người con lớn đều đi làm xa nhà. Dù các con hàng tháng vẫn về thăm nhà nhưng vợ chồng chị vẫn thấy nhà cửa vắng vẻ, quạnh quẽ. Sinh thêm con sẽ giúp vui cửa vui nhà, đỡ cảm giác trống trải cô đơn.

Theo khảo sát của Đô Thị Mới, trong 100 người được hỏi “nếu mới có một con, bạn có muốn đẻ tiếp không” thì có đến hơn 50% đồng ý sinh thêm với điều kiện kinh tế cho phép. Thậm chí, nhiều bà mẹ tuổi trung niên còn tìm đến phương pháp IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) để đứa trẻ có thể sinh ra khỏe mạnh nhất.

trung-nien-sinh-con-1-1720960071.jpg
Nhiều người trung niên sinh con cho vui cửa vui nhà

Ths. BS CKII Lưu Quốc Khải – Bệnh viện Đa khoa quốc tế Bắc Hà cho biết, với kinh nghiệm gần 30 năm trong lĩnh vực sinh sản, ông nhận thấy sinh con ở độ tuổi trung niên đang có xu hướng gia tăng. Có 3 nhóm người nằm trong xu hướng này: Thứ nhất là những người đã cảm thấy có đủ điều kiện kinh tế muốn đẻ thêm. Thứ hai là nhóm người muốn “đủ nếp đủ tẻ”. Thứ ba là muốn có thêm con nhỏ để “vui cửa vui nhà”.

Trong khi đó, PGS. TS Nguyễn Tố Quyên - giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền cho rằng, bên cạnh việc người trẻ ngại kết hôn, sinh con thì hiện tượng phụ nữ mang thai tuổi trung niên ngày càng phổ biến. Chính sách dân số cởi mở trong việc sinh con thứ 3 của Cục Dân Số có thể là nguyên nhân góp phần thay đổi quyết định sinh thêm con của phụ nữ tuổi 40.

Với những nhà có kinh tế, việc có thêm một đứa trẻ sẽ góp phần củng cố thêm hạnh phúc của gia đình. Đồng thời y học phát triển cũng giúp cho việc sàng lọc các vấn đề bất thường của thai nhi tốt hơn so với ngày trước.