Những xu hướng tiết kiệm điện cho ngôi nhà thông minh trong năm 2024

Công nghệ nhà thông minh cho phép người dùng sử dụng tối ưu các nguồn năng lượng, giúp tiết kiệm chi phí cho các hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Đây cũng là vấn đề đang được nhiều người quan tâm trong năm 2024.

1.    Pin mặt trời được sử dụng ngày càng nhiều hơn

Những yêu cầu cấp bách về môi trường đang buộc chúng ta phải tiếp cận tới các nguồn năng lượng mới, xanh hơn, sạch hơn, phổ biến nhất là pin năng lượng mặt trời. Khi các tấm pin mặt trời ngày càng có giá phải chăng đang ngày càng trở thành lựa chọn ưa thích của người dân.

Những mái nhà được lợp bởi pin mặt trời không chỉ cung cấp điện cho ngôi nhà mà bạn đang sử dụng, cung cấp năng lượng cho chiếc xe điện mà bạn đi hàng ngày, thậm chí bạn cũng có thể san sẻ điện cho những người xung quanh và kiếm về một lượng tiền đáng kể.

nang-luong-mat-troi-1710700388.jpg

Những tấm pin mặt trời biến mỗi căn nhà trở thành những "nhà máy sản xuất điện thu nhỏ"

Những cải tiến về công nghệ, đi kèm các ưu đãi “xanh”, sự khuyến khích từ phía các chính phủ đã làm cho công nghệ này ngày càng gần gũi với đa số người dân. 

Mỹ đã bổ sung thêm 6,4 gigawatt năng lượng mặt trời vào năm 2022 và có khả năng phá kỷ lục đó vào năm 2023, 2024. Các nghiên cứu cũng cho thấy, ngày càng có nhiều người thích kiểm soát nguồn điện và thích thú với ý nghĩ những mái nhà của mình sẽ trở thành một nhà máy điện riêng biệt. Điều đó đang thúc đẩy những ngôi nhà lợp đầy pin năng lượng mặt trời trở nên nhiều hơn, phổ biến hơn, không loại trừ ở Việt Nam hiện nay.

2.    Thay đổi thói quen sử dụng nguồn điện

Thực tế, ở nhiều nơi trên thế giới đang áp dụng chính sách tính giá điện theo giờ. Theo đó, vào những khung giờ nhất định, khi nhu cầu của người dùng tăng cao, giá điện sẽ được tính theo mức cao hơn so với những khung giờ thấp điểm. Điều này được cho là nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc khuyến khích người dùng sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, hài hòa hơn.

Tuy nhiên, trong cái khó ló cái khôn. Đây là lúc sự hữu dụng của những bộ pin sạc cỡ lớn phát huy hết tác dụng của mình. Pin có thể sạc bất kỳ lúc nào (đặc biệt trong khung giờ thấp điểm) để có giá điện tốt nhất. Năng lượng được tích trữ sẽ được sử dụng cho ngôi nhà của bạn vào những giờ cao điểm. Với những hộ gia đình sử dụng pin năng lượng mặt trời, đây cũng là một bộ phận không thể thiếu mỗi khi nắng tắt.

Đối với những chiếc xe điện cũng tương tự. Hầu hết, các phần mềm thông minh được tích hợp trong xe đều có thể lên lịch sạc tối ưu cho người dùng, bao gồm sạc vào những khung giờ có giá điện rẻ nhất để tiết kiệm tối đa cho người chủ.

3.    Các bộ ắc quy, pin sạc dự phòng dành cho smart home trở nên quen thuộc

Kể cả những thành phố lớn hàng đầu thế giới cũng không thể đảm bảo tuyệt đối không bao giờ mất điện. Việc nguồn năng lượng bị ngắt đột ngột không chỉ gây ra những bất tiện cho người dân, nó còn tiềm ẩn những nguy cơ có hại đối với các thiết bị điện tử trong nhà. Với những người tiêu dùng thông thái hiện tại, việc trang bị một bộ chuyển đổi điện từ các nguồn dự trữ như máy nổ phát điện, ắc quy, các bộ pin sạc lớn dành cho các gia đình… luôn là sự chuẩn bị ý không bao giờ thừa.

Thấu hiểu điều đó, các công ty trên toàn cầu cũng đang tung ra những sản phẩm mới nhất để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Một trong những loại pin sạc dành cho các gia đình phổ biến hiện nay là Tesla Powerwall 3. Được biết, mẫu pin sạc này đã có phiên bản mới nhất và sẵn sàng được mở rộng ra thị trường toàn cầu trong thời gian tới. 

powerwall-1710700869.jpg

Bộ pin sạc dành cho các gia đình Tesla Powerwall 3

4.    Bảng điều khiển thông minh ngày càng được ưa chuộng

Một ngôi nhà truyền thống sẽ có một tủ điện với hàng loạt các công tắc, bao gồm cho nhà bếp, phòng tắm, điều hòa không khí, phòng ngủ, phòng khách, phòng sách, phòng sinh hoạt…. Sẽ rất khó khăn nếu chủ nhà lỡ quên công tắc nào tương ứng với từng thiết bị và không gian.

Năm 2024, những chiếc smartphone tích hợp với các thiết bị trong nhà thông minh và bảng điện thông minh sẽ đảm nhiệm công việc phân loại này, giúp bật, tắt các thiết bị từ xa một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng tối đa. “Bạn thực sự có thể biết được, trong phòng ngủ của bạn, chiếc tivi yêu thích đang tiêu thụ bao nhiêu điện năng, máy pha cà phê có tiết kiệm điện như bạn tưởng, thiết bị nào ngốn điện nhất trong căn phòng….” Mathie Buscaylet – Giám đốc kinh doanh thiết bị kết nối cho khu dân cư và thương mại tại Schneider Electric cho biết. Công ty này cũng đã cung cấp tới người tiêu dùng toàn cầu, bao gồm cả ở Việt Nam những sản phẩm Schneider Home tiết kiệm điện và tự động hóa dành cho nhà thông minh.

Để tiết kiệm chi phí, đôi khi không cần thiết phải thay thế toàn bộ hệ thống điện trong nhà, người dùng chỉ cần thay thế mô đun cho các bảng điện của mình để có thể điều khiển thông minh hơn. Tuy nhiên, điều này đa phần người tiêu dùng sẽ không thể tự mình thực hiện được mà vẫn phải thông qua các chuyên gia, người có chuyên môn trong lĩnh vực để trợ giúp.