Xử phạt vi phạm giao thông: Cảnh sát trực camera giám sát 24/24 và mặc thường phục ghi hình

Để xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước sẽ bố trí cán bộ trực camera giám sát 24/24 hoặc mặc thường phục để lập biên bản phạt hoặc gửi giấy phạt nguội tới người vi phạm.
canh-sat-giao-thong-1711796305.jpg
CSGT sẽ bố trí cán bộ trực camera giám sát 24/24

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, theo kết hoạch năm 2024, CSGT cả nước sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông gồm: Nồng độ cồn, ma túy; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Với mỗi lỗi vi phạm, CSGT sẽ có kế hoạch tuần tra cũng như cách phát hiện riêng để bảo đảm công tác xử lý hiệu quả, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người dân.

Đặc biệt, lực lượng CSGT sẽ bố trí cán bộ trực camera giám sát 24/24 để kịp thời phát hiện xe vi phạm các lỗi về tốc độ; tránh, vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Ngay sau đó, thông tin này được báo cho CSGT công khai đang làm nhiệm để dừng xe xử phạt. Trường hợp không dừng được phương tiện, CSGT sẽ gửi thông báo phạt nguội theo quy định đến chủ phương tiện có liên quan.

canh-sat-giao-thong-1-1711796348.jpg
CSGT mặc thường phục sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi lại hình ảnh các lỗi vi phạm

Những tuyến không được trang bị hệ thống camera giám sát tự động, lực lượng CSGT sẽ hóa trang, mặc thường phục sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi lại hình ảnh các lỗi vi phạm để xử lý. Lực lượng này cũng sẽ bí mật nắm tình hình người sử dụng rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông để kịp thời thông báo xử lý với vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

Như vậy, lực lượng CSGT trên cả nước sẽ thực hiện đồng thời cả trực camera giám sát và hóa trang ghi hình để phạt nghiêm các lỗi vi phạm giao thông đường bộ. Theo Đại diện Cục Cảnh sát giao thông, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện nghiêm minh, thường xuyên, liên tục, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ"…

Một vị lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM cũng chia sẻ, từ lâu lực lượng CSGT TP. HCM đã bố trí cán bộ mặc thường phục để ghi hình các lỗi vi phạm nhằm tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên một số tuyến đường, dù có các tổ công tác CSGT công khai kết hợp hóa trang để xử lý vi phạm tốc độ như tuyến Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ... nhưng người vi phạm tốc độ vẫn rất nhiều. Lý do vi phạm được những người này đưa ra là đường đẹp, vắng xe.

Vào giờ cao điểm, ở các tuyến đường trung tâm của TP. HCM, nhất là các giao lộ như: Võ Thị Sáu - Trần Quốc Thảo, Nguyễn Đình Chiểu - Lý Thái Tổ, Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định, Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu... dù CSGT thường xuyên đeo camera ghi hình xử phạt, nhưng nhiều người đi đường vẫn lấn qua dải phân cách dừng đèn đỏ ở làn đường ngược chiều gây xung đột giao thông.