Xuất hiện 30 "ông lớn" giành quyền xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Tuyến đường cao tốc Bắc – Nam với 8 trạm dừng nghỉ đang được mời thầu rộng rãi, lựa chọn nhà đầu tư. Hiện có khoảng 30 “ông lớn” đăng ký tham gia.

Trên cao tốc Bắc – Nam hiện có 7 dự án thành phần gồm Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Nha Trang - Cam Lâm, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 cặp trạm). Cả 7 dự án này chuẩn bị đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ. Hiện nay, cả 8 trạm dừng nghỉ đang mời thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư.

1-1711353177.png

Hiện nay 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đang được đấu thầu công khai

 
 
 

Theo ghi nhận hiện có khoảng 30 “ông lớn” đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc liên danh nhà đầu tư. Trong đó phải kể đến những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm như: Công ty TNHH Thành Hiệp Phát; Liên danh Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines; Liên danh Công ty CP Đầu tư Du lịch T&T – Doanh nghiệp tư nhân Trung Phương – Công ty CP 19/5 Thanh Hóa; Liên danh Liên danh Petrolimex gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế…

Ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp có năng lực khác cũng quan tâm và muốn thực hiện dự án. Cụ thể như: Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam; Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Thịnh Vượng Land - Công ty TNHH Thương mại Hồng Hải…

cao-toc-bac-nam-1711353237.jpg

Cao tốc Bắc - Nam

Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, tất cả các nhà đầu tư quan tâm tới dự án đều có thể tham gia. Trong bước đầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định về luật đấu thầu, kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm không phải là cơ sở để thay thế việc đánh giá kinh nghiệm, năng lực của nhà đầu tư.

Được biết cả 8 trạm dừng nghỉ này sẽ phải xây mới hoàn toàn và đảm bảo các yếu tố như: Mỗi trạm phải có công trình dịch vụ công cộng miễn phí, dịch vụ thương mại và phải bổ trợ biểu trưng của địa phương hay của trạm dừng nghỉ.

tram-dung-nghi-1711353264.jpg

Cả 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đều phải xây mới hoàn toàn

 

Về chi phí thực hiện dự án, nhà đầu tư phải thu xếp tối thiểu 30% vốn chủ sở hữu tổng chi phí thực hiện dự án và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại là vốn vay. Các nhà đầu tư sẽ cạnh tranh ở giá trị nộp ngân sách nhà nước.

Dự kiến, từ ngày 20/5 - 24/5/2024 các dự án sẽ lần lượt đóng thầu. Dự án sẽ nhanh chóng khởi công sau khi tìm được nhà thầu với tiến độ đầu tư kể từ ngày ký hợp đồng khoảng 18 tháng. Sau khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ thì thời gian khai thác sẽ là 25 năm.