YouTube chuẩn bị có thêm đối thủ nặng ký trên smartTV

Trong nỗ lực cạnh tranh với YouTube và tái định hình mình thành một nền tảng video, mạng xã hội X của Elon Musk đang tung ra một ứng dụng truyền hình dành cho smartTV của Amazon và Samsung.

Theo đó, ứng dụng này sẽ có sẵn trên các thiết bị TV thông minh thuộc 2 thương hiệu kể trên từ tuần tới.  Theo các nguồn tin thì trông nó “giống hệt” với YouTube của Google.

doi-thu-cua-youtube-1710084117.jpg
Mạng xã hội X chuẩn bị tung ra một ứng dụng mới "giống hệt" YouTube của Google.

Mục tiêu ông chủ đứng đằng sau mạng xã hội này là khuyến khích người dùng xem các video dài trên màn hình lớn hơn. Đây là một phần trong kế hoạch được hé lộ lần đầu vào tháng 7 năm ngoái nhằm giúp X trở nên hấp dẫn hơn đối vơi những người có ảnh hưởng (KOL) và nhà quảng cáo trực tuyến.

Theo Fortune, không chỉ YouTube, Elon Musk cũng đang có kế hoạch tung ra những ứng dụng khác để cạnh tranh với nền tảng phát trực tiếp Twitch, ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal và diễn đàn Internet Reddit…

Musk đặc biệt muốn nền tảng X trở thành một ứng dụng chưa đựng tất cả những gì mà người dùng mong muốn. Ngoài TV thông minh, mạng xã hội này cũng đang dấn sâu hơn vào việc khám phá các trò chơi điện tử, podcast và các bài viết dài.

Trong một nỗ lực trở thành “nền tảng ưu tiên video”, X đã xây dựng mối quan hệ đối tác với các chuyên gia như cựu bình luận viên Fox Tucker Carlson và cựu MC chương trình CNN là Don Lemon.

X đã trải qua một giai đoạn không mấy dễ chịu khi các nhà quảng cáo lớn tìm cách rời đi, bắt đầu từ năm 2022- thời điểm Elon Musk tiếp quản mạng xã hội này. Theo báo cáo từ Edison Research, việc sử dụng nền tảng này đã giảm tới 30% trong năm ngoái. Các nhà quảng cáo bao gồm Disney, IBM và Apple đã rời bỏ đi trong sự tiếc nuối của X. Thay vào đó, mạng xã hội này lại đang tràn lan các quảng cáo lạ từ các nhà tiếp thị không mấy uy tín và các tài khoản rác…

Giá trị của X cũng giảm đáng kể. Theo một cổ đông lớn, nền tảng này hiện có giá trị thấp hơn tới 71,5% so với thời điểm Musk mua lại với giá 44 tỷ USD, tương đương mức định giá hiện nay đang rơi xuống khoảng 12,5 tỷ USD. Thậm chí, X cũng đang khuyến khích các nhân viên “cùng nhau nỗ lực để mang lại doanh thu mới cho công ty”.

Với những lý do kể trên, đòi hỏi X phải thay đổi. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng phạm vi tiếp cận từ màn hình điện thoại thông minh lên màn hình tivi thông minh không chắc chắn sẽ mang  lại thành công cho X. Bởi lẽ, trước đó, khi còn là Twitter, mạng xã hội này cũng đã tung ra ứng dụng dành cho TV ít nhất là 3 lần. Lần đầu tiên, nó được đưa lên Google TV vào năm 2010 và hiện đã không còn tồn tại. Lần thứ 2, Twitter đưa ứng dụng lên TV vào năm 2011, trên nền tảng Smart Hub của Samsung smartTV. Lần cuối cùng trước khi trở thành X là năm 2016, sau khi Twitter đạt được thỏa thuận trị giá 10 triệu USD. Ở lần ra mắt này, công ty đã tung ra các ứng dụng phát video trực tuyến cho Amazon Fire TV, Apple TV và Xbox One.

Mục tiêu của Elon Musk trong lần ra mắt ứng dụng mới trên smartTV đang tập trung hướng vào những người nổi tiếng, các ngôi sao trực tuyến và các streamer, game thủ. Được biết, thời gian gần đây, X cũng đã ký kết được những thỏa thuận với một số chuyên gia và nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực khác nhau để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Tỷ phú công nghệ Mỹ cung đã kêu gọi những người sáng tạo nội dung chuyển toàn bộ nội dung video của mình sang X, hứa hẹn bằng những khoản lợi nhuận hấp dẫn từ doanh thu quảng cáo.

Mr.Beast – Một YouTuber nổi tiếng với 243 triệu người đăng ký, đã thử nghiệm X bằng cách tải lên một video có thời lượng dài và tiết lộ công khai thu nhập của mình. Video X đầu tiên của người này đã tạo ra doanh thu hơn 250.000 USD và còn hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.  Video này đã liên tục xuất hiện trên dòng thời gian của người dùng X trong một nỗ lực khuếch đại tiềm năng của các nhóm kỹ sư đứng sau X.

Theo các nhà quan sát, việc cạnh tranh với YouTube chắc chắn không dễ dàng. Nền tảng này đã có sẵn hàng chục năm, ăn sâu bén rễ vào thói quen sử dụng của người dùng. Nếu X không có sự đột phá sẽ khó có thể kéo người xem cũng như các nhà sáng tạo về phía mình. Việc thu hút bằng tiền mặt trực tiếp đang là lựa chọn của X để nâng sức cạnh tranh.

youtube-shorts-1710084281.jpeg
Để cạnh tranh với các đối thủ khác, YouTube cũng đã đang tung ra loạt "vũ khí" mới như YouTube Shorts.

Theo báo cáo, năm 2023, có tới một nửa lượng người xem YouTube tại Mỹ trên smartTV. YouTube cũng là dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu tại Mỹ với 8,6% lượt xem trên màn hình TV, cao hơn hẳn so với Netflix (chiếm 7,9% mức sử dụng TV).

Về phía YouTube, đứng trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ, bao gồm cả TikTok và tới đây là X cũng đã nỗ lực đưa ra những sản phẩm mới, bao gồm YouTube Shorts. Tính trong 9 tháng đầu năm 2023, YouTube Shorts đã có lượt xem tăng hơn 100% trên TV thông minh.