YouTube lại thử nghiệm phương pháp mới khiến các trình chặn quảng cáo trở nên vô hiệu

YouTube dường như đang thử nghiệm tính năng chèn quảng cáo phía máy chủ với một số người dùng hạn chế. Điều này sẽ khiến cho các trình chặn quảng cáo thông thường trở nên vô hiệu. Đây là động thái mới nhất của Google trong cuộc chiến không khoan nhượng đối với những người muốn né tránh quảng cáo mà không muốn trả tiền.

Một nhà phát triển đến từ SponsorBlock - trình chặn quảng cáo nổi tiếng dành cho người xem YouTube mới đây đã đăng tải một Tweet trên mạng xã hội X cho thấy, Google đang thử nghiệm tính năng chèn quảng cáo từ máy chủ (sever-side ad injection). Điều này đồng nghĩa với việc các quảng cáo xuất hiện trên video sẽ được thêm trực tiếp vào luồng phát và không có bất kỳ thông báo hay dấu hiệu nào để người xem có thể nhận biết trước. 

8366915-7dffc3fdc5eefee8890074f2de74041f-1718622376.png

Bài đăng trên X cho thấy Google đang thử phương pháp chèn quảng cáo mới, giúp vô hiệu hóa các trình chặn trái phép.

Quảng cáo sẽ được thêm vào video trước cả khi nó được xuất hiện trên thiết bị của người dùng (ngược lại với việc chèn quảng cáo truyền thống xuất hiện từ phía thiết bị của khách hàng). Thông thường, những nội dung quảng cáo trên YouTube được chèn từ phía thiết bị của người dùng thông qua các tập lệnh. Cơ chế này tạo ra lỗ hổng giúp cho các trình chặn quảng cáo có thể phát hiện và thực hiện chặn quảng cáo đó. Việc chèn quảng cáo từ phía máy chủ của dịch vụ sẽ khiến cho các phần mềm chặn quảng cáo khó phát hiện hơn, từ đó vô hiệu hóa tính năng của chúng.

Người phát ngôn của Google dường như đã xác nhận thử nghiệm này trong một tuyên bố, cho biết dịch vụ YouTube đang “cải thiện hiệu suất và độ tin cậy trong việc phân tán các nội dung miễn phí và video quảng cáo” với bản cập nhật “có thể dẫn đến trải nghiệm xem dưới mức tối ưu cho người xem đã cài đặt trình chặn quảng cáo”. Điều này có thể hiểu rằng, những người đã cài đặt trình chặn quảng cáo sẽ có những trải nghiệm không tốt khi xem YouTube.

Google nhấn mạnh, các trình chặn quảng cáo là “vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube” và những người xem không muốn quảng cáo xuất hiện có thể sử dụng dịch vụ YouTube Premium có trả phí từ phía công ty.

Đây là động thái mới nhất của gã khổng lồ mạng xã hội video trong cuộc chiến đấu không khoan nhượng đối với các trình chặn quảng cáo. Trên thực tế, công ty đã thực hiện hàng loạt các phương pháp để cảnh báo người dùng sử dụng các phần mềm trái phép này, bao gồm việc tua nhanh đến hết video nếu phát hiện hành vi sai trái từ phía người xem.

Quảng cáo hiện đang là nguồn thu chủ đạo của YouTube bên cạnh các gói dịch vụ Premium. Việc người dùng cố tình né quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, về phía người dùng cũng không phải vô lý khi thường xuyên phải tiếp cận với các quảng cáo không phù hợp. Để giải quyết vấn đề này, YouTube cũng đang nỗ lực để cải thiện trải nghiệm người dùng, sử dụng các công cụ để "hiểu" khách hàng của mình hơn, từ đó đưa ra những đề xuất quảng cáo phù hợp.

trinh-chan-quang-cao-1718621906.jpg
Cuộc chiến không khoan nhượng với các trình chặn quảng cáo của YouTube đã diễn ra trong nhiều năm và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo Krzyszfof Modras - Giám đốc kỹ thuật của Ghostery - một trong số các công ty đang cung cấp các phần mềm chặn quảng cáo cho biết: “Với tư cách là một trong những nhà xuất bản lớn nhất thế giới, YouTube đã không ngừng đầu tư vào việc chống lại các trình chặn quảng cáo”. Cùng với những nỗ lực của YouTube, phía bên kia của “cuộc chiến”, các nhà phát triển phần mềm chặn quảng cáo cũng sẽ nhanh chóng tìm cách thích ứng, tìm ra các giải pháp mới để đối phó.

Đại diện của AdGuard - một trình chặn quảng cáo nổi tiếng khác lại tỏ ra khá lạc quan rằng giải pháp mới sẽ sớm xuất hiện, tuy nhiên điều này đòi hỏi sự nỗ lực phối hợp và cách tiếp cận sáng tạo từ phía các nhà phát triển trình chặn quảng cáo cũng như cộng đồng lọc quảng cáo.