YouTube quyết không thua trước các trình chặn quảng cáo, người dùng phải đối diện với “màn hình đen”

Theo phát hiện mới từ một số người dùng được chia sẻ trên Reddit, YouTube đã triển khai biện pháp mới khiến cho các trình chặn quảng cáo không thể hoạt động như ý muốn. Thậm chí, người dùng sẽ phải đối diện với “màn hình đen” lên đến 20 giây nếu có ý định qua mặt YouTube.

Các phản ánh của người dùng, bao gồm những người sử dụng extension adblock (tiện ích mở rộng chặn quảng cáo) trên trình duyệt thì họ đã phải đối diện với màn hình đen trên khung phát trong một khoảng thời gian ngắn, từ 6 đến 20 giây trước khi video chạy. Thời lượng này tương đương khoảng thời gian dành cho quảng cáo trước khi một video bắt đầu. Vì vậy, đồng nghĩa với việc, người dùng sẽ không phải xem quảng cáo nhưng lại phải đối diện với một sự khó chịu không hề kém.

trinh-chan-quang-cao-1722070854.jpg
Chia sẻ của người dùng về việc phải đối diện với "màn hình đen" khi sử dụng trình chặn quảng cáo trên YouTube gần đây.

Theo các chuyên gia, YouTube dường như đã bắt đầu sử dụng công nghệ chèn quảng cáo mới, làm cho các trình adblock không thể lọc được quảng cáo và màn hình đen sẽ xuất hiện thay thế. Đây là biện pháp đối phó mới của YouTube với các công nghệ chặn quảng cáo đã được nhiều người dùng internet chia sẻ.

Trước đây, YouTube sử dụng cơ chế chèn quảng cáo “client-side ad injection”, hệ thống sẽ gửi đến máy của người dùng một luồng video và một tập lệnh JavaScrip. Trình duyệt sẽ dùng tập lệnh này để nhận và phát quảng cáo từ một máy chủ khác, không liên quan đến luồng video. Để ngăn quảng cáo, các trình adblock sẽ xử lý tập lệnh JavaScript để loại bỏ quảng cáo.

Tuy nhiên, với cơ chế mới được gọi là "server-side ad injection" của YouTube, quảng cáo sẽ được chèn trực tiếp vào luồng video từ server của YouTube, làm cho việc chặn quảng cáo trở nên khó khăn hơn.

Lúc này, nếu người dùng sử dụng adblock để chặn quảng cáo, màn hình đen có thể xuất hiện do adblock khởi chạy nhưng lại không chuyển tiếp được đến nội dung video, dẫn đến việc quảng cáo hiển thị như một màn hình đen.

YouTube hiện chưa có bình luận gì về công nghệ chèn quảng cáo mới, nhưng gần đây công ty đã đăng một bài blog, tuyên bố rằng đang nâng cấp “tiêu chuẩn an toàn cho tiện ích mở rộng trình duyệt trên YouTube”. Công ty nói thêm rằng những thay đổi này được thực hiện để “bảo vệ người xem và người sáng tạo khỏi các cuộc tấn công mạng như chiếm quyền điều khiển hoặc đánh cắp dữ liệu”.

youtube-and-adblock-1722070953.jpg
Cuộc chiến giữa YouTube và adblock dường hư chưa thể đi đến hồi kết trong thời gian tới.

Trước đó, YouTube cũng đã triển khai một số biện pháp nhằm chống lại việc người dùng chặn quảng cáo như tự động bỏ qua video, làm chậm trang web khi phát hiện adblock, chặn các app xem YouTube không quảng cáo bên thứ ba… Tuy nhiên, khi YouTube triển khai các phương pháp mới thì ở phía bên kia, những người dùng không muốn xem quảng cáo, cũng không muốn trả phí cho công ty tiếp tục nỗ lực để tạo ra những trình chặn quảng cáo mới. Cuộc chiến giữa YouTube và các adblock có lẽ sẽ chưa thực sự đến hồi kết trong thời gian tới.