YouTube thử nghiệm tính năng mới chống lại thông tin sai lệch

YouTube đang thử nghiệm một tính năng mới tương tự như Community Notes của Twitter/X để chống lại các thông tin sai lệch, tin giả. Một số người dùng được lựa chọn đã nhận lời mời trải nghiệm từ công ty.

Internet tràn ngập thông tin sai lệch và để chống lại điều đó, YouTube đang thử nghiệm một tính năng mới cho phép người dùng tham gia vào việc làm sáng tỏ những nghi vấn không rõ ràng. Tính năng này hoạt động giống như Community Notes (Ghi chú cộng đồng) trên Twitter/X.

Trước khi có “X”, Twitter đã giới thiệu một tính năng có tên là Ghi chú cộng đồng (tên cũ là Birdwatch) cho phép một số người dùng cung cấp thông tin liên quan dưới một tweet/bài đăng gây hiểu lầm hoặc khó hiểu để cùng làm rõ. Đây là một tính năng rất có giá trị, mặc dù vẫn chưa hoàn hảo, để giúp giảm thiểu sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Bây giờ, YouTube cũng đang thử nghiệm một tính năng tương tự.

Theo 9toGooogle, mặc dù tính năng chưa có tên chính thức, YouTube cũng đã bắt đầu gửi lời mời tham gia chương trình thí điểm với một số người dùng. Tính năng mới của YouTube được cho là có cách thức hoạt động rất giống với Ghi chú cộng đồng của X.

youtube-notes-invite-1723095029.jpg
YouTube đã bắt đầu gửi lời mời một số người dùng tham gia chương trình thử nghiệm tính năng mới chống lại các tin giả, tin sai lệch.

Google lần đầu công bố tính năng này vào tháng 6 và hiện đang mở rộng thử nghiệm trước khi có quyết định triển khai chính thức. Tính năng này hiện chỉ khả dụng trên thiết bị di động.

Người dùng tham gia chương trình sẽ thấy nút "Thêm ghi chú" bên dưới video, nơi họ có thể gửi ghi chú. Ghi chú phải trích dẫn nguồn, dễ hiểu, trung lập, cung cấp ngữ cảnh bổ sung và trực tiếp giải quyết các khiếu nại được đưa ra trong video hoặc tiêu đề của video.

Một ghi chú chỉ được công bố nếu được nhiều người đánh giá là "hữu ích". YouTube sẽ thông báo cho người dùng khi ghi chú họ gửi được công bố. Không rõ chương trình thí điểm này sẽ được triển khai rộng rãi đến mức nào hoặc khi nào tính năng này sẽ được công bố cho công chúng.

Trong khi đó, YouTube đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về tính năng này trên trang hỗ trợ. Trang này giải thích cách tính năng này hoạt động, cách viết ghi chú và những gì xảy ra sau khi ghi chú được gửi. Trang này cũng cung cấp các biện pháp thực hành tốt nhất để viết ghi chú, chẳng hạn như trích dẫn nguồn và tránh ý kiến ​​cá nhân.

youtube-notes-example-1723095029.jpg
Một ví dụ về cách thức ghi chú sẽ xuất hiện trên video YouTube khả nghi có thông tin sai lệch, tin giả.

Hiện tại, chương trình chỉ dành cho người được mời và không rõ YouTube sẽ lựa chọn người tham gia như thế nào. Tuy nhiên, có khả năng YouTube đang tìm kiếm những người dùng có hiểu biết về nhiều chủ đề khác nhau và sẵn sàng đóng góp cho cộng đồng.

Tính năng mới này vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng có tiềm năng trở thành một công cụ mạnh mẽ để chống lại thông tin sai lệch trên YouTube và biến nền tảng này thành một nguồn thông tin đáng tin cậy hơn.