Qualcomm ra mắt chip di động nhanh nhất thế giới, mạnh hơn cả của Apple

Quacomm vừa ra mắt chip di động Snapdragon 8 Elite, tuyên bố con chip này mạnh, nhanh hơn cả chip Apple A18 Pro. Công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển các con chip cho điện thoại dành cho di động, mục đích làm cho chúng mạnh mẽ hơn cho các tác vụ AI.

Công ty có trụ sở tại San Diego hiện đang là nhà bán chip điện thoại di động lớn nhất thế giới. Trong một nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh, họ đã thuê một nhóm cựu nhân viên Apple – các kỹ sư giúp công ty thiết kế chip máy tính xách tay, được bán ra trong năm nay và đang được hỗ trợ các tính năng AI trong Microsoft.

Hiện nay, công nghệ do nhóm này phát triển – một bộ công nghệ điện toán tùy chỉnh mà Qualcomm đặt tên là “Oryon” đang được đưa vào chip điện thoại di động của công ty. Bộ phận này đã giúp công ty tạo ra con chip mới mang tên Snapdragon 8 Elilte để xử lý các tác vụ như tạo hình ảnh và văn bản.

Được biết, con chip này được thiết kế để mang sức mạnh máy tính lên smartphone, giúp thiết bị tận dụng lợi thế của các công cụ AI.

Tâm điểm của Snapdragon 8 Elite là các lõi CPU Oryon, trong đó, 2 lõi chạy ở tốc độ 4.32 GHz, 6 lõi nhỏ hơn hoạt động ở tốc độ 3.53 GHz, mang lại sự cân bằng hiệu suất cho nhiều tác vụ khác nhau. Chipset này có 24MB bộ nhớ cache L2, được chia đều giữa các lõi Prime và Performance.

Các thông số mạnh mẽ của con chip Qualcomm Snapdragon 8 Elite.

Bổ sung cho CPU là GPU Adreno 830, mang lại cải thiện 40% hiệu năng và tăng tốc ray tracing nhanh hơn 35% so với thế hệ trước. GPU này được cấu tạo từ ba phân đoạn, mỗi phân đoạn hoạt động ở tốc độ 1.1 GHz, hỗ trợ các công nghệ đồ họa tiên tiến như Unreal Engine, Nanite và Chaos Engine.

Qualcomm là cái tên thống trị thị trường chip dành cho thiết bị Android. Điều đó đồng nghĩa bất kỳ cập nhật nào của hãng cũng giúp các nhà sản xuất smartphone cạnh tranh tốt hơn với Apple.

Theo công ty, khả năng chạy phần mềm AI ngay trên thiết bị đạt bước tiến nhảy vọt với chip Snapdragon mới. Thay vì truy cập dịch vụ trên máy chủ từ xa, việc phản hồi sẽ nhanh hơn nhiều.

Công ty còn hứa hẹn cải thiện hiệu quả năng lượng để kéo dài tuổi thọ pin di động.

Dự kiến, OnePlus 13, Xiaomi 15, Honor Magic 7 Pro và Realme GT 7 Pro là những smartphone đầu tiên trang bị chip này.

Snapdragon 8 Elite được phát triển dựa trên tiến trình 3nm, xung nhịp "khủng" tới 4.32Ghz, GPU mạnh hơn 40%, cạnh tranh áp đảo với con chip hàng đầu của Apple.

Với Snapdragon 8 Elite, Qualcomm đặt mục tiêu thiết lập tiêu chuẩn hiệu năng mới trong ngành công nghiệp smartphone. Công ty hứa hẹn những cải tiến vượt bậc so với thế hệ tiền nhiệm, Snapdragon 8 Gen 3, và cũng kỳ vọng tăng cường cạnh tranh với Apple A18 Pro – chipset của iPhone 16 Pro.

Nói về sự cạnh tranh trong thị trường AI, Chris Patrick, Phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc mảng điện thoại di động của Qualcomm, chia sẻ với Reuters rằng: "Tôi nghĩ Google đang phát triển nhanh chóng về AI, nhưng chúng tôi có công nghệ riêng để cung cấp cho nhà phát triển".