Bình Dương: Khu dân cư nghìn tỷ sắp "hồi sinh" sau nhiều năm bị cơ quan chức năng "tuýt còi"

Sau nhiều năm dừng triển khai vì vướng pháp lý, dự án Khu dân cư Võ Minh Đức nằm giữa trung tâm TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) đang đứng trước ngưỡng cửa mới khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Trong buổi họp báo kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm diễn ra vào sáng ngày 22/10, đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương thông tin, dự án Khu dân cư Võ Minh đức đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư từ tháng 8/2024.

Theo quyết định điều chỉnh, dự án sẽ hoàn tất các thủ tục môi trường, giải phóng mặt bằng trong quý 4/2026, tới quý 4/2028 sẽ hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng.

Năm 2007, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận giao toàn bộ dự án Khu dân cư Võ Minh Đức từ Công ty Sản xuất – Xây dựng - Thương mại Bửu Lộc cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh bất động sản Thành Nguyên.

Phối cảnh dự án Khu dân cư Võ Minh Đức

Dự án sau đó được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết với quy mô 19,4ha. Năm 2008, diện tích dự án được điều chỉnh lên 19,7ha thuộc địa phận phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một (nay là TP. Thủ Dầu Một).

Ngày 27/1/2010, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt dự án và quyết định giao đất để Công ty Thành Nguyên thực hiện dự án Khu dân cư Võ Minh Đức, tên thương mại là Central Residence.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng với khoảng 200 căn hộ chung cư, 400 căn nhà phố, biệt thự với kết cấu 1 trệt, 2 lầu, sân thượng, diện tích từ 100 - 300m2.

Sau khi có quyết định chủ trương đầu tư, Công ty Thành Nguyên đã tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng với diện tích 15ha. UBND tỉnh Bình Dương cũng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 10ha.

Điều đáng nói là trong khi dự án chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai thi công xây dựng và bán nhà cho người dân.

Do vướng nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện nên dự án bị dừng hoạt động nhiều năm (Ảnh: Phước Tuấn - VnE)

Lúc bấy giờ tại dự án đã có một số hạng mục như điện, nước, giao thông… được triển khai. Nhưng tới năm 2011, do gặp khó khăn về vốn nên chủ đầu tư đã kêu gọi đối tác hợp tác đầu tư. Cũng từ thời điểm này, hàng loạt dấu hiệu sai phạm liên tiếp xuất hiện.

Với những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng toàn bộ các hoạt động xây dựng trái phép tại Khu dân cư Võ Minh Đức. Đồng thời chính quyền địa phương cũng cắm biển cảnh báo người dân về tình trạng pháp lý của dự án để ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng trái phép, chưa đủ điều kiện.

Thực tế sau nhiều năm ngừng thi công, những tuyến đường, cột điện được đầu tư trước đó đã hư hỏng nặng. Tại khu dân cư hiện có một vào gia đình sinh sống, nhiều dãy nhà phố xây dựng dở dang cũng xuống cấp, xung quanh cỏ dại xâm chiếm.

Theo tìm hiểu, hồi đầu tháng 10 vừa qua, hàng chục hộ dân mua nhà tại dự án này đã liên tục tu tập, căng băng rôn yêu cầu Công ty Thành Nguyên phải chịu trách nhiệm hoàn trả số tiền mà họ đã đóng trước đó.

Người dân căng băng rôn yêu cầu Công ty Thành Nguyên trả tiền (Ảnh: Thiên Lý - VOV)

Người dân cho biết, họ đã đặt cọc mua nhà tại Khu dân cư Võ Minh Đức từ nhiều năm nay với hy vọng sớm có nơi “an cư lạc nghiệp”. Thế nhưng suốt thời gian quan, chủ đầu tư liên tục trì hoãn bàn giao nhà, không cung thông tin tiến độ dự án một cách rõ ràng, cụ thể. Sau nhiều lần tìm hiểu, người dân được bết dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, khả năng bàn giao nhà khá mong manh.

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để vừa đảm bảo quyền lợi người dân vừa đảm bảo trật tự xây dựng.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đơn vị này sẽ tạo điều kiện cho Công ty Thành Nguyên đền bù để hoàn thiện phần dự án đã được giao đất. Sau đó điều chỉnh quy hoạch phù hợp, cho phép chủ đầu tư phân chia dự án thành các giai đoạn để đầu tư nhưng vẫn đảm bảo quỹ đất thực hiện các tiện ích xã hội cần thiết cho cư dân.

Trong trường hợp người dân không thể chờ đợi chủ đầu tư hoàn thiện pháp lý thì sẽ được hướng dẫn để các bên tự giải quyết hợp đồng thông qua tòa án. Nếu 2 bên không đi đến thỏa thuận, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương sẽ yêu cầu công an vào cuộc.