Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn khi thi bằng lái xe giúp đơn giản hóa thủ tục và giảm chi phí

Thanh tra Chính phủ nhận định, yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn khi cấp hoặc đổi giấy phép lái xe là lãng phí. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế nghiên cứu sửa đổi quy định để đơn giản hóa thủ tục và giảm chi phí cho người dân.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã đề xuất bỏ xét nghiệm nồng độ cồn khi thi bằng lái xe.

Theo đó, tại kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, quy trình cấp mới và cấp đổi giấy phép lái xe có nội dung hồ sơ yêu cầu phải có giấy khám sức khỏe, bao gồm chỉ định "xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở".

Kết quả nồng độ cồn chỉ phản ánh tại thời điểm kiểm tra

Thanh tra Chính phủ nhận định, kết quả kiểm tra nồng độ cồn chỉ phản ánh tại thời điểm khám sức khỏe, không đại diện cho trạng thái của người lái xe khi điều khiển phương tiện. Do đó, yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn tại thời điểm khám sức khỏe là không cần thiết, gây tăng chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục cấp mới hoặc đổi giấy phép lái xe.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng dẫn chứng từ báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, cho thấy từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2023, ngành giao thông đã cấp hơn 9,9 triệu giấy phép lái xe. Nếu tính đơn giá xét nghiệm khoảng 35.000 đồng mỗi lần, tổng chi phí người dân chi cho xét nghiệm nồng độ cồn trong khám sức khỏe ước tính lên đến khoảng 350 tỷ đồng.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu và điều chỉnh mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe theo Thông tư 24 (năm 2015), nhằm loại bỏ chỉ định "xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở", từ đó đơn giản hóa quy trình và giảm chi phí cho người dân.

Thanh tra Chính phủ đề nghị điều chỉnh mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe theo Thông tư 24

Trước đó, vào chiều ngày 2/10, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp để thu thập ý kiến từ các cơ quan quản lý, chuyên môn và đại diện các bệnh viện về dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe cho người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, cùng với việc khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô. Thông tư này sẽ thay thế Thông tư liên tịch về sức khỏe lái xe ban hành năm 2015.

Ông Vương Ánh Dương - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, dự thảo thông tư được xây dựng dựa theo quy định của luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Điều 59 của luật quy định rằng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải bảo đảm điều kiện sức khỏe tương ứng với loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế có trách nhiệm quy định tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe cho người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng. Thông tư mới sẽ áp dụng cho người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, người sử dụng lao động lái xe ô tô, các cơ sở khám chữa bệnh và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Dự thảo này giữ nguyên nội dung xét nghiệm ma túy trong mẫu giấy khám sức khỏe, đồng thời đề xuất bác sĩ sẽ là người chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn cho người lái xe tùy theo từng tình huống cụ thể. Nội dung này đã nhận được sự đồng thuận cao từ các chuyên gia trong quá trình góp ý.

Hiện nay, người dân có thể truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) để thực hiện thủ tục cấp hoặc đổi giấy phép lái xe (GPLX). Khi đổi GPLX mức độ 4, cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm: bản chụp giấy phép lái xe, bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đã được chứng thực điện tử (định dạng .pdf hoặc .doc) và ảnh chân dung (định dạng .jpg).

Đối với việc đổi GPLX mức độ 4, công dân cần có giấy khám sức khỏe điện tử từ một trong ba cơ sở: Bệnh viện E, Bệnh viện Giao thông vận tải, hoặc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Ngoài ra, cũng có thể chứng thực điện tử giấy khám sức khỏe tại UBND xã, phường, hoặc thị trấn.