Vietcombank cho biết từ ngày 01/07/2024, thực hiện theo Quyết định số 2345/ QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank đã triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến.
Theo đó, ngân hàng này khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các hình thức như gọi điện, nhắn tin SMS, email, các phần mềm chat (Viber, Zalo, Facebook messenger….). Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng tình huống khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sẽ liên hệ khách hàng dưới các hình thức gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua mạng xã hội để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Họ lập nick gây nhầm lẫn như “Hỗ trợ khách hàng”, “Nhân viên ngân hàng”…sau đó trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên fanpage chính thức của ngân hàng để dẫn dụ khách hàng.
Tiếp đến, những đối tượng này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân…để được hỗ trợ. Ngoài ra, còn yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Khi đã lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Ngoài Vietcombank, ngân hàng Agribank cũng khuyến cáo khách hàng các biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số cho bất kì ai kể cả người đó là nhân viên ngân hàng. Bởi lẽ, Agribank không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học.
Dù sử dụng bất kể ngân hàng nào, khách hàng cũng tuyệt đối đề cao cảnh giác, không truy cập vào các đường link lạ qua chat, email, SMS gửi đến điện thoại. Đồng thời, không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ thẻ hoặc thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác để phòng tránh nguy cơ bị lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin. Trường hợp gặp khó khăn trong quá trình thu thập sinh trắc học có thể liên hệ tổng đài hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ.
Các ngân hàng cho hay, số lượng khách hàng cài đặt sinh trắc học trong ngày 1/7 chiếm khoảng 30% tổng số lượng khách hàng có giao dịch tại ngân hàng. Trong đó, các trục trặc phổ biến là dữ liệu trên CCCD gắn chip không khớp với thông tin mở tài khoản trước đó hoặc điện thoại của khách hàng không đọc được thông tin chip CCCD qua NFC…
Số liệu từ Ngân hàng nhà nước cho thấy có khoảng 70% số lượng giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân tại nước ta có giá trị dưới 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch, số người giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày chiếm chưa đến 1%. Do đó, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến giao dịch, thanh toán của người dùng.