Cận cảnh cây cầu vắt qua 3 thế kỷ của Việt Nam chuẩn bị được "lên đời"

Trải qua hơn 120 năm hoạt động, hiện trạng cây cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu cũng như phần đường dành cho các phương tiện thô sơ.

Vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất cấp thẩm quyền bố trí 425 tỷ đồng sửa chữa hai cầu đường sắt Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng.
Trải qua khai thác hơn 120 năm, hiện trạng cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Hiện tại nhiều hạng mục của cây cầu hơn 100 năm tuổi này đã xuống cấp, hoen rỉ nghiêm trọng.
Có một số đoạn lan can thành cầu đã bị thủng theo thời gian.
Thời gian qua, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ gãy đổ ảnh hưởng đến an toàn trên cầu. Các đơn vị liên quan đã phải gia cố thành cầu với lan can bằng nhưng thanh sắt hàn chéo như thế này.
Hàng ngày, công nhân duy tu vẫn bảo dưỡng phần đường ray, đảm bảo an toàn cho nhữn đoàn tàu chạy qua.
 
Trước đó, năm 2014, Thủ tướng đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án khôi phục cầu Long Biên, giai đoạn 1 là gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng.
 
Năm 2023, công trình đã được kiểm định đánh giá tình hình kết cấu, trong đó có một số kết cấu không đảm bảo điều kiện ổn định.