Chuyên gia dự báo trong 6 tháng tới thị trường vàng vẫn duy trì sự ổn định

Giới chuyên gia cho rằng, thị trường vàng trong suốt 4 tháng qua đã được cung ứng thêm khoảng 300.000 lượng, những người có nhu cầu mua thực cũng đã sở hữu đủ. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước nên rút về với vai trò quan sát, chỉ can thiệp khi có biến động, nhưng thị trường vẫn sẽ duy trì sự ổn định ít nhất trong 6 tháng tới đây.

Ngân hàng Nhà nước chỉ can thiệp khi có biến động?

Thị trường vàng trong nước đang chứng kiến một số diễn biến mới là thị trường tự do dù có điều chỉnh lên xuống nhưng cũng không bằng “tốc độ” của giá vàng thế giới. Điều này đã khiến chênh lệch giữa vàng miếng SJC qua các kênh do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ định với thị trường tự do giảm đáng kể.

Nếu như thời điểm cao điểm, chênh lệch này có khi lên đến 5 – 7 triệu đồng/lượng thì trong những ngày gần đây chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/lượng, thậm chí có lúc chỉ còn vài trăm nghìn đồng/lượng. Trên các diễn  đàn mua bán vàng trực tuyến với hàng chục nghìn thành viên, số lượng bài đăng rao mua bán vàng, suất mua vàng giảm đáng kể, không khí trao đổi cũng “ảm đạm” hơn so với chỉ cách đây 2 tuần.

Đặc biệt, những ngày gần đây, nhiều người cho biết, đã dễ dàng đặt mua vàng miếng online tại các ngân hàng và Công ty SJC. Cá biệt, có người còn cho biết, đã đặt thành công nhưng do giá cao nên không đến nhận vàng được ngân hàng gọi đến xác nhận có nhu cầu mua nữa hay không, trong khi trước kia chỉ cần chậm 30 phút là mất suất.

Giới chuyên gia cho rằng, thị trường vàng đã dần đi vào ổn định, NHNN không cần thực hiện các biện pháp bình ổn

Hiện, giá vàng miếng SJC đang được 5 đơn vị chỉ định niêm yết ở mức 80 triệu đồng/lượng bán ra, cao hơn giá vàng thế giới phiên gần nhất 4,64 triệu đồng/lượng và 78 triệu đồng/lượng mua vào tại Công ty SJC. Giá vàng nhẫn cũng được các đơn vị kinh doanh niêm yết dao động ở mức 76,2 – 77,7 triệu đồng/lượng.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc điều hành, kiêm đồng sáng lập cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam, CEO AFA Capital, thời điểm hiện tại, dựa trên tính toán những tác động từ việc can thiệp của NHNN, AFA Capital đã giảm tỷ trọng của tất cả các nhà đầu tư vào vàng.

Từ những diễn biến thực tế trên thị trường, chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, đã đến lúc NHNN hoàn thành “sứ mệnh” bình ổn thị trường vàng miếng SJC trong nước. Các đây hơn 4 tháng, chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới có lúc lên đến gần 20 triệu đồng/lượng nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 4 – 5 triệu đồng/lượng.

Cũng theo ông Phương, trong thời gian qua, lượng vàng miếng SJC được NHNN tung ra thị trường có thể lên tới khoảng 300.000 lượng. Đây không phải số lượng nhỏ, những người có nhu cầu mua vàng, thậm chí với số lượng lớn đến thời điểm này cũng đã sở hữu đủ. Minh chứng rõ nhất là tình hình “ảm đạm” trên thị trường chợ đen thời gian qua, điều này có nghĩa là nhu cầu về vàng miếng đã đến mức bão hòa.

Ông Phương cho rằng, với những diễn biến hiện nay, thị trường vàng đã hoàn toàn có thể tự vận hành theo quy luật cung cầu mà không còn cần đến sự can thiệp của NHNN. Ít nhất trong 6 tháng tiếp theo, thị trường vàng miếng sẽ ổn định, chỉ tăng giảm theo giá vàng thế giới và không bị chênh lệch quá lớn như trước.

Nhu cầu vàng không còn gấp gáp

chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu phân tích, vàng miếng vẫn luôn là một nơi trú ẩn an toàn khi người dân muốn tích trữ tài sản. Bởi dù trải qua các cuộc chiến tranh hay suy thoái kinh tế, vàng vẫn giữ được giá trị và không ngừng tăng lên, khiến tâm lý giữ vàng ngấm vào máu người dân Việt Nam từ rất lâu.

Do đó, vàng vẫn là lựa chọn hàng đầu của đại đa số người dân, đặc biệt là người lao động. Tuy nhiên, với những quy định mà các ngân hàng đang đặt ra, mới đây là việc kéo dài thời gian giao vàng đều gây những khó khăn nhất định cho người có nhu cầu, có thể khiến nhiều người cho rằng nhà quản lý không muốn bán vàng, hoặc không có vàng để bán.

Nhu cầu vàng hiện nay đã không còn gấp gáp, không còn tình trạng người xếp hàng mua vàng như cách đây vài tháng

Lúc này sẽ có 2 kịch bản diễn ra: người muốn mua vàng sẽ đổ tiền vào các kênh đầu tư khác và mua bán ở “chợ đen” gây tình trạng khó kiểm soát cho cơ quan quản lý. Do đó, đã đến lúc để thị trường vàng vận hành theo quy luật cung cầu.

Liên quan đến việc Vietcombank và VietinBank thông báo kéo dài thời gian trả vàng từ khi khách đăng ký mua thành công và hoàn thành giao dịch thêm 1 ngày, ông Phương cho rằng, đây không phải làm khó người tiêu dùng mà là để phục vụ đúng, đủ nhu cầu.

Như đã nói ở trên, nhu cầu về vàng không còn quá tải, gấp gáp như thời gian trước. Cũng không còn tình trạng xếp hàng, bon chen để được mua vàng. Thậm chí còn có người đăng ký thành công nhưng không đến lấy vàng. Do vậy, ngân hàng kéo dài thêm thời gian để khi chốt số lượng người mua, họ sẽ đăng ký với NHNN để lấy đủ lượng vàng giao cho khách.

Điều này đảm bảo khách hàng nhận đủ số vàng muốn mua, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng khi người mua “bỏ lốt” trước tình hình giá vàng có nhiều biến động.