Nhiều chuyển biến trong giao thông
Ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã thông báo kết quả sau 2,5 tháng thực hiện Nghị định 168. Cơ quan chức năng đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông có những chuyển biến rõ rệt, tai nạn giảm sâu ở cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và bị thương) so với cùng kỳ và thời gian trước đó.
Theo thống kê, từ ngày 1/1 - 14/3, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 587.075 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, 43.195 trường hợp bị tước bằng lái, 58.578 giấy phép lái xe bị trừ điểm và 166.773 xe cộ các loại bị tạm giữ. So với cùng kỳ, số vi phạm bị xử phạt giảm 38,8%.
So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn giảm 1.635 vụ (tương đương 31,62%), giảm 290 người chết (13,05%) và giảm 1.621 người bị thương (39,96%).
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc thực thi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và nghị định 168 đã tác động mạnh mẽ đến ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, đồng thời bước đầu xây dựng và hình thành văn hóa giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tham mưu và báo cáo, đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát và hoàn thiện hạ tầng giao thông theo thẩm quyền.
Cụ thể, sẽ tập trung rà soát và khắc phục hệ thống báo hiệu đường bộ hợp lý; sửa chữa và khôi phục hệ thống đèn tín hiệu; mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn; bổ sung biển báo hướng dẫn và kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường.
Đặc biệt, trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tham mưu và báo cáo, đề xuất với cơ quan chức năng về việc sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đồng thời khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề về trật tự đô thị, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, trông giữ xe trái phép gây cản trở, ùn tắc giao thông; tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác, đặc biệt là sử dụng hệ thống camera giám sát để phát hiện và xử phạt vi phạm.
Phù hợp với đặc thù giao thông Việt Nam
Trước thông tin Cục Cảnh sát giao thông đề xuất sẽ khôi phục, mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn giao thông, rất nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình. TP. HCM từng thí điểm bỏ đèn đếm ngược tại một số nút giao thông, tuy nhiên hiệu quả không được như mong đợi.
Ông Dương Khánh Nguyên (quận 3, TP. HCM), chia sẻ, có đồng hồ đếm ngược, ông có thể biết từ xa để điều chỉnh tốc độ, giảm ga hoặc giữ nguyên khi đến giao lộ, nhờ vào việc nắm rõ thời gian chuyển đèn, từ đó chủ động hơn trong việc điều khiển xe.
Còn chị Kiều Thị Hiệp (quận 4, TP. HCM) bày tỏ, khi đèn tín hiệu thay đổi đột ngột, người tham gia giao thông sẽ cảm thấy bị động trong việc duy trì tốc độ trước khi vào giao lộ. Việc phải dừng xe gấp khi đèn đỏ chuyển bất ngờ làm gia tăng nguy cơ va chạm giao thông. Do đó, việc duy trì đèn giao thông đếm ngược là rất cần thiết.
Nhiều chuyên gia giao thông cũng đánh giá, đèn giao thông đếm ngược giúp người tham gia giao thông chủ động điều chỉnh tốc độ và quyết định an toàn khi dừng lại hay tiếp tục di chuyển qua giao lộ. Đồng hồ đếm ngược tại các ngã tư, ngã ba không chỉ tạo cảm giác an toàn mà còn giúp mọi người chủ động hơn khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi nhường đường cho người qua đường hoặc xe cắt ngang.
Khi hệ thống đồng hồ đếm ngược hoạt động, người tham gia giao thông sẽ dễ dàng xác định được thời gian chờ đèn đỏ, từ đó không cần phải lo lắng hay theo dõi đèn tín hiệu liên tục. Họ có thể tắt động cơ và thư giãn nếu thời gian còn lại khá dài.
Thời gian trước, nhiều ý kiến cho rằng, khi thấy đèn giao thông còn vài giây đèn xanh, một số người lại tăng tốc vượt qua, từ đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, tình trạng này đã giảm hẳn vì người dân sợ mức phạt cao. Thực tế, người tham gia giao thông nhìn thấy đèn xanh chỉ còn vài giây thường giảm tốc và dừng lại.
Các chuyên gia khẳng định, mặc dù một số thành phố ở các quốc gia phát triển không còn sử dụng đèn giao thông đếm ngược, nhưng đặc thù giao thông và thói quen ở Việt Nam lại khác biệt. Vì vậy, duy trì đồng hồ đếm ngược đã đáp ứng nhu cầu thực tế và an toàn cho người tham gia giao thông.
Việc tuân thủ tín hiệu đèn đã được quy định trong luật, những người vi phạm sẽ bị xử lý, do đó loại bỏ hệ thống đếm ngược không sẽ không ngăn được các hành vi vi phạm.