Bát nháo quảng cáo “lố” sản phẩm thông thường như thuốc

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, người nổi tiếng cần phân biệt rõ các loại sản phẩm quảng cáo. Những sản phẩm thông thường như quần áo, giày dép... nếu có thông tin sai lệch, ảnh hưởng sẽ ít hơn. Còn với các sản phẩm như thực phẩm chức năng và thuốc, quảng cáo cần phải đi đôi với lương tâm và trách nhiệm, vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng.

Xin lỗi vì quảng cáo sai

Chiều ngày 14/3, Công ty Chị Em Rọt đã tổ chức buổi cung cấp thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera, sau những quảng cáo "lố" liên quan đến sản phẩm này, trong đó có lời giới thiệu "1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau".

Tại sự kiện, Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh) và Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng) cùng đại diện của công ty đã cúi đầu xin lỗi khách hàng và công chúng về sự việc vừa qua.

quang-cao-lo-1742013106.jpg
Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cùng đại diện của công ty cúi đầu xin lỗi khách hàng

Quang Linh Vlogs cho biết, trong quá trình quảng cáo bán kẹo rau củ Kera, anh đã sử dụng thuật ngữ không chính xác, dẫn đến sai sót và gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến mọi người. Anh nhận thức đây là một bài học quan trọng trong cả cuộc sống và công việc kinh doanh trong tương lai.

Khi được hỏi về việc hoàn tiền cho khách hàng muốn trả lại sản phẩm sau sự việc, ông Lê Tuấn Linh - đại diện pháp luật Công ty Chị Em Rọt cho hay, tới thời điểm hiện tại đã có những KOL (người nổi tiếng) trả lại tiền cho khách hàng và công ty vẫn đang hỗ trợ thực hiện hoàn trả. Tuy nhiên, về việc có hoàn trả quy mô lớn hay không thì công ty đang chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, trong vụ việc này, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Thùy Tiên đã đăng thông tin quảng cáo trên các trang cá nhân và thực hiện các hoạt động quảng cáo trên mạng, gây nhầm lẫn.

Họ đã thổi phồng quá mức tác dụng và giá trị của sản phẩm và sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý. Hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, với mức phạt đối với mỗi cá nhân lên đến 80 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra xem sản phẩm này có nguồn gốc rõ ràng, có đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm không, và liệu chất lượng, giá trị của sản phẩm có đúng như công bố hay không. Các hoạt động kinh doanh cũng sẽ được kiểm tra xem có tuân thủ đúng quy định pháp luật hay không.

Trong trường hợp cơ quan chức năng xác định sản phẩm không chỉ không đạt tiêu chuẩn chất lượng mà còn vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực khác, các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Điều này có thể bao gồm hành vi sản xuất hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn lậu, hoặc các hành vi gian lận thương mại khác.

Thực phẩm chức năng được quảng cáo như thuốc

Khi mạng xã hội ngày càng phát triển, TikTok, Facebook và YouTube đã trở thành những nền tảng lý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, mặt trái của xu hướng này là không ít người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng đã lợi dụng sự tin tưởng của người dân để quảng bá các sản phẩm như thực phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc một cách thiếu kiểm soát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại.

quang-cao-lo-1-1742013105.jpg
Nhiều loại kẹo đang được quảng cáo "lố" thành phần, tác dụng như thuốc

Như trong một phiên livestream bán hàng, nữ diễn viên nổi tiếng có biệt danh S. đã quảng cáo viên nhai bổ sung vitamin C của nhãn hàng W. với nội dung: Một viên vitamin C trong đây tương đương với 3,5 quả chanh và 1,3kg táo. Nó cô đặc tinh túy vitamin C, thay vì phải ăn 1,3kg táo, bạn chỉ cần nhai một viên này là đủ bổ sung vitamin C cần thiết trong ngày.

Cùng với loại viên nhai vitamin này, trong một link bán hàng của nhãn hàng W., ca sĩ D.D cũng quảng cáo mỗi viên có đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể, với công dụng tăng cường sức đề kháng, giảm căng thẳng mệt mỏi, duy trì năng lượng suốt cả ngày dài.

Sản phẩm này được nhiều TikToker có hàng triệu lượt theo dõi quảng bá. Hiện viên nhai này đang được bán với giá 48.000 đồng cho 60 viên.

Ngoài ra, trên TikTok còn có nhiều loại kẹo, viên nhai khác đang được quảng cáo “lố” về thành phần và công dụng giống như các dược phẩm và thực phẩm chức năng. Điển hình, viên kẹo bổ sung lutein được quảng cáo có 2 loại dẻo và ngậm, có công dụng bổ mắt, tốt cho việc bảo vệ mắt, chống lại ánh sáng xanh của màn hình điện tử… Kẹo dẻo được bán với giá 135.000 đồng/lọ, còn kẹo ngậm 84.000 đồng/lọ (cùng cho 60 viên). Loại kẹo này cũng từng được Hằng Du Mục quảng cáo mỗi viên tương đương 6kg việt quất.

Tương tự, nhiều loại kẹo khác cũng được quảng cáo rầm rộ với các công dụng như trắng da, cải thiện móng tóc, hỗ trợ chức năng nhận thức, trí nhớ, và tốc độ tư duy. Ví dụ, kẹo dẻo glutathione của hãng B. được TikToker J.T.T.P quảng cáo giúp mờ thâm, tàn nhang, làm trắng sáng da, mờ vết mụn, giúp mọc tóc và bổ sung protein.

TikToker này còn khẳng định, đây là thực phẩm chức năng. Sản phẩm này được bán với giá 37.000 đồng cho kẹo dẻo thường và 135.600 đồng/hộp cho phiên bản nâng cấp giàu glutathione và collagen.

Trao đổi trên Báo Thanh Niên, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. HCM cho biết, khi quảng bá các sản phẩm liên quan đến sức khỏe như thực phẩm chức năng hay thuốc, cần phải rất cẩn trọng.

Bà bày tỏ lo ngại về việc nhiều người nổi tiếng quảng cáo mà không cân nhắc rủi ro, thổi phồng công dụng của sản phẩm một cách quá mức, khiến chúng trở thành "thần dược", vượt xa công dụng thực tế của thuốc chữa bệnh. Tình trạng này không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn phản ánh sự thiếu trách nhiệm của những người nổi tiếng.

Bà Lan nhấn mạnh, người nổi tiếng cần phân biệt rõ các loại sản phẩm quảng cáo. Những sản phẩm thông thường như quần áo, giày dép... nếu có thông tin sai lệch, ảnh hưởng sẽ ít hơn. Còn với các sản phẩm như thực phẩm chức năng và thuốc, quảng cáo cần phải đi đôi với lương tâm và trách nhiệm, vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng.

Thực phẩm chức năng không thể thay thế thuốc chữa bệnh mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng. Việc sử dụng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe thay thế hoàn toàn các sản phẩm tự nhiên như rau củ quả là không hợp lý, vì cơ thể cần hấp thụ dinh dưỡng một cách tự nhiên.