Hà Nội cưỡng chế, thu hồi đất của 33 hộ dân, giao mặt bằng làm dự án tiêu nước

Sau thời gian dài chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đến nay, nhiều hộ dân ở Q. Hà Đông (Hà Nội) đang tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội.

Năm 2015, TP. Hà Nội chính thức khởi công dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội. Dự án bao gồm 2 hạng mục chính là Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa và kênh dẫn nước La Khê. Dự án có tổng mức đầu tư 7.466 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đây là dự án quan trọng và có ý nghĩa đặc biết góp phần cải thiện môi trường, tiêu thoát nước cho khu vực phía Tây của Hà Nội, giúp khu vực các quận, huyện như Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Đan Phượng… giảm thiểu tình trạng úng ngập.

Trạm bơm tiêu La Khê chưa hoạt động hết công suất do kênh dẫn nước chưa hoàn thiện (Ảnh: Minh Ngọc - Sức khỏe & Đời sống)

Trong đó, hạng mục Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được triển khai từ năm 2013, cuối năm 2015 khởi công. Sau 5 năm thi công, trạm bơm này đã hoàn thiện vào tháng 1/2020 với 10 tổ máy, công suất 120m3/giây.

Tuy nhiên kể từ khi đưa vào hoạt động, Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa hoạt động cầm chừng, chưa vận hành hết công suất. Trong những ngày Hà Nội ngập lụt bởi cơn bão số 3, trạm bơm chỉ vận hành tối đa 7/10 tổ máy.

Nguyên nhân của tình trạng này là do hạng mục cứng hóa toàn bộ kênh La Khê chưa hoàn thiện. Kênh La Khê chưa về đích bởi gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Để thực hiện dự án, cần phải thu hồi đất ở địa bàn phường Quang Trung và Hà Cầu là 76.869m2, trong đó riêng phường Hà Cầu là 2.601,4m2 đất. Số diện tích cần thu hồi liên quan đến 268 hộ gia đình, cá nhân và 7 tổ chức.

Hạng mục kênh La Khê vẫn còn khoảng 2,5km trên tổng chiều dài 5,8km kênh chưa giải phóng xong mặt bằng (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

UBND Q. Hà Đông cho biết, đến nay vẫn còn hơn 185 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng chiếm khoảng 0,61ha diện tích. Các hộ này phân bố rải rác trên toàn tuyến kênh, thuộc các phường: Quang Trung, Hà Cầu, Yết Kiêu, Dương Nội, La Khê.

Thời gian qua, mặc dù Q. Hà Đông đã giải đáp những thắc mắc, chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đồng thời tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng. Thế nhưng nhiều trường hợp không chấp hành. Vì vậy, Q. Hà Đông đã thiết lập hồ sơ và tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.

Được biết hiện nay riêng phường Quang Trung còn 135 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Để phục vụ dự án được triển khai, trong 3 ngày từ 18/9 – 20/9, Q. Hà Đông tiến hành cưỡng chế đợt 3 đối với 33 hộ dân thuộc TDP số 6, 7, 14, 15.

Lực lượng chức năng cưỡng chế thu hồi đất tại phường Quang Trung (Ảnh: Thời Nguyễn - Kinh tế đô thị)

Quá trình tuyên truyền, vận động, tại phường Quang Trung đã có 27/33 hộ tại TDP số 6, 7, 14, 15 tự giác bàn giao mặt bằng, 4 hộ phải cưỡng chế, 1 hộ tạm hoãn cưỡng chế theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Q. Hà Đông.

Ngày 19/9, nhiều hộ dân tại ngõ 17 Trần Nhật Duật đã tự giác tháo dỡ nhà ở, di chuyển đồ đạc và bàn giao mặt bằng cho Q. Hà Đông. Theo tìm hiểu, đa phần người dân ở phường Quang Trung đều hiểu rõ tầm quan trọng của kênh La Khê và đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng. Nhưng các hộ dân này muốn chính sách bồi thường phải thỏa đáng để sớm ổn định cuộc sống.

UBND Q. Hà Đông cho hay, những kiến nghị của các hộ dân đã được chính quyền tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét.

Tại phường Quang Trung có 4 hộ dân thuộc diện phải cưỡng chế (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Tại đây, đa số các hộ dân đã sử dụng đất trước 15/10/1993. Một số hộ đã sử dụng trước ngày 1/7/2004, mặc dù không đủ điều kiện bồi thường nhưng đủ điều kiện được mua nhà chung cư và được UBND TP. Hà Nội bố trí quỹ nhà tại Q. Cầu Giấy để tái định cư.

Những hộ dân không đủ điều kiện được mua nhà chung cư, UBND TP. Hà Nội đã cho phép Q. Hà Đông hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian 6 tháng, cụ thể mỗi nhân khẩu 1 triệu đồng/tháng, mỗi hộ không quá 4 nhân khẩu.

Để đảm bảo chỗ ở cho từng hộ khi Nhà nước thu hồi đất, UBND phường Quang Trung cũng đã tìm và giới thiệu địa điểm thuê nhà cho các hộ này.

Q. Hà Đông đang đặt mục tiêu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024 và cuối năm 2025 sẽ làm thi công hoàn thiện kênh La Khê.