Hà Nội: Dự án Phương Đông Green Park bị Thanh tra Chính phủ "bóc trần" hàng loạt sai phạm

Với những vi phạm trong quá trình thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng đến bán căn hộ, dự án Phương Đông Green Park (Hà Nội) đang bị Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra và xử lý.

Hơn 14.300m2 bị chuyển đổi sai mục đích

Mới đây, Thanh tra Chính Phủ (TTCP) đã tổ chức cuộc họp công khai Kết luận thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011 - 2019 của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa.

Trong đó có khu đất hơn 14.300m2 thuộc dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại tại đường Pháp Vân (phường Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội), tên thương mại là Phương Đông Green Park.

Năm 2019, khu đất này được UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển mục đích để thực hiện dự án Phương Đông Green Park. Tuy nhiên quá trình thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, triển khai xây dựng tới mở bán căn hộ tại dự án này đã xảy ra nhiều vi phạm và được TTCP chỉ rõ.

Phương Đông Green Park nằm tại số 1 Trần Thủ Độ, ngay ngã tư trung tâm Khi đô thị xanh Pháp Vân – Tứ Hiệp

Kết luận của TTCP cho biết, trước cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN), các sở, ngành chức năng đã không lập hồ sơ trình UBND TP. Hà Nội quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất. Điều này không đúng với Chỉ thị số 245 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ.

Với diện tích đất hơn 14.300m2, UBND TP. Hà Nội và Tổng công ty NN-PTNN không cung cấp hồ sơ, tài liệu làm căn cứ, cơ sở cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng với Nghị định số 43 năm 2014 của Chính phủ.

TTCP cho biết thêm, năm 2017, Tổng công ty NN-PTNN – CTCP đã góp 100% vốn để thành lập Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông để thực hiện dự án Phương Đông Green Park. Góp vốn chủ yếu là giá trị sử dụng và thương mại của quyền sử dụng khu đất hơn 14.300m2 đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm là không đúng quy định của Luật Đất đai 2013.

Điều này đã khiến cho UBND TP. Hà Nội quyết định thu hồi đất từ Tổng công ty NN-PTNT, giao cho Công ty Phương Đông để thuê làm trụ sở văn phòng làm việc. Sau đó, Công ty Phương Đông được cho phép chuyển mục đích sử dụng hơn 14.300m2 đất làm dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng, thương mại và dịch vụ, không đúng phương án sử dụng đất trong phương án cổ phần hóa Tổng công ty NN-PTNT đã được Thủ tướng phê duyệt và không đúng với Nghị quyết số 82 năm 2019 của Quốc hội.

Ngoài ra, có 2.503m2 diện tích đất không phải là đất ở, nhưng UBND TP. Hà Nội đã giao đất cho Công ty Phương Đông theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất là không đúng với các trường hợp giao đất quy định của Luật Đất đai 2013.

Vị trí dự án

Bán 312 căn hộ trái phép

TTCP thông tin, quá trình xây dựng Phương Đông Green Park, Công ty Phương Đông đã triển khai thi công xây dựng khi chưa được UBND TP. Hà Nội, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư là vi phạm Luật Đất đai 2013.

Tại dự án này, thực tế diện tích sử dụng của loại căn hộ để bán đã tăng 396,8m2; loại căn hộ cho thuê cũng tăng lên 131m2; diện tích thực tế xây tầng hầm B1 tăng 595m2 so với diện tích được giao đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tuy nhiên UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành chức năng có liên quan chưa xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thu ngân sách theo quy định. 

Bên cạnh đó, toàn bộ diện tích 1.142 m2 đất xây dựng đơn nguyên B2 được TP. Hà Nội phê duyệt đơn giá theo giá đất thương mại, dịch vụ là không đúng với mục đích sử dụng đất.

Từ năm 2018 – 2020, UBND TP. Hà Nội ban hành các quyết định không thống nhất về hình thức giao đất, cho thuê đất, xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 2.503m2. Điều này dẫn đến diện tích trên xác định là thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

TTCP cung cấp thêm, Công ty Phương Đông đã bán 312 căn hộ theo hình thức sở hữu lâu dài. Giá bán các căn hộ này tương đương với giá bán các căn hộ tòa khác trong cùng dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Mặt khác, đơn giá thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê là 12,03 triệu đồng/m2, trong khi đó đơn giá đất xây dựng căn hộ có thu tiền sử dụng đất là 67,68 triệu đồng/m2, cao hơn 55,65 triệu đồng/m2.

TTCP đã kết luận hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án này

Chưa dừng lại ở đó, trước khi được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng và thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, Công ty Phương Đông đã bán 11 căn nhà liền kề, 110 căn hộ chung cư. Điều này vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Việc bán 312 căn cho thuê ngắn hạn theo hình thức sở hữu lâu dài của Công ty Phương Đông là không đúng chủ trương đầu tư được Hà Nội phê duyệt.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo TP. Hà Nội có liên quan qua các thời kỳ. 

Đề nghị UBND TP. Hà Nội chủ trì chỉ đạo các sở, ngành chức năng rà soát việc tăng diện tích xây dựng đối với dự án Phương Đông Green Park, đảm bảo phù hợp với quyết định giao đất, quy hoạch xây dựng, an toàn PCCC. Sau khi rà soát, khắc phục, nếu đúng quy định pháp luật thì tính lại tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất, tránh thất thu ngân sách.

Bên cạnh đó, TTCP cũng đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm đã được chỉ ra tại Phương Đông Green Park.

Từng bị cư dân yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì

Theo tìm hiểu của Đô Thị Mới, dự án Phương Đông Green Park có quy mô 4 tòa chung cư cao 29 tầng nổi, 3 tầng hầm (chung 3 khối đế). Trong đó, từ tầng 1 - 3 là TTTM, dịch vụ, văn phòng. Từ tầng 4 trở lên là các căn hộ chung cư. Tại đây có tổng số 1.248 căn hộ, diện tích từ 52 – 98,6m2 cho thiết kế 2 hoặc 3 phòng ngủ.

Phối cảnh dự án Phương Đông Green Park

Ngoài ra dự án còn có 13 căn thấp tầng, được xây dựng trường mầm non với 3 tầng hầm để xe tổng diện tích 47.322m2.

Dự án nằm tại số 1 Trần Thủ Độ, ngay ngã tư trung tâm Khi đô thị xanh Pháp Vân – Tứ Hiệp, được xem là cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội. Phía Bắc dự án tiếp giáp khu dân cư, gần bến xe Nước Ngầm, gần đường vành đai 3 nối từ Phạm Hùng ra đến cầu Thanh Trì; phía Nam giáp với khu đô thị Pháp Vân, khu đô thị Hud; Phía Đông giáp cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhìn ra công viên Yên Sở; phía Tây giáp đường Giải Phóng nhìn sang bán đảo Linh Đàm.

Trước đó, dự án được giới thiệu là không gian sống hoàn hảo với đầy đủ tiện nghi khép kín và các hoạt động mua sắm diễn ra tấp nập không kém bất cứ nơi nào.

Được biết, sáng 30/7/2023, cư dân tại khu chung cư này đã tập trung băng - rôn tại ban công các căn hộ, yêu cầu Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị nhà chung cư, bàn giao quỹ bảo trì 2% cho cư dân.

Theo phản ánh của cư dân tòa A1 chung cư Phương Đông Green Park, dự án có 4 tòa với trên 1.000 căn hộ. Từ cuối năm 2021, cư dân được chủ đầu tư bàn giao căn hộ và về ở. Tuy nhiên sau gần 2 năm về ở, chủ đầu tư vẫn “chây ì”, chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị theo quy định.