Ký ức cầu đường sắt Phú Lương trước thông tin được "đại tu" sau hơn 100 năm tuổi

Cầu đường sắt Phú Lương bắc qua sông Thái Bình (TP Hải Dương), hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 1921, sau cầu Long Biên (TP Hà Nội) khoảng 18 năm. Từng là nơi sầm uất, nhộn nhịp từ thời Pháp thuộc, nhiều người mưu sinh nhờ cây cầu này nên với họ cầu Phú Lương là một phần ký ức khó phai.

Cùng với xây dựng tuyến đường sắt, thực dân Pháp đã xây dựng đường số 5 Hà Nội - Hải Phòng song song và sử dụng cầu Phú Lương phục vụ các phương tiện giao thông qua sông. Cây cầu này có chiều dài 380 mét.
Tuy nhiên, cây cầu do người Pháp xây dựng đã bị đánh sập trong chiến tranh phá hoại bằng bom B52 của đế quốc Mỹ.
Cầu mới được khôi phục sau hoà bình. Tuy không giữ được nguyên vẹn như ban đầu, song cầu Phú Lương vẫn có vẻ đẹp riêng.
Cầu Phú Lương có chiều giao thông nghịch giống như cầu Long Biên ở Hà Nội. Sang bên kia cầu bằng phía tay trái và ngược lại.
Phần đường bộ chỉ phục vụ cho xe máy và xe đạp. Sàn cầu vẫn được thảm bằng gỗ.
Hiện cầu Phú Lương do Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải quản lý và hàng ngày vẫn góp phần bảo đảm an toàn cho nhiều chuyến tàu qua lại trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng
Năm 1996, cầu Phú Lương mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Phú Lương cũ được cải tạo dành toàn bộ cho đường sắt và hai bên hành lang cầu phục vụ xe máy và người đi bộ
 
Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian gần đây, vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất các cấp có thẩm quyền bố trí 425 tỷ đồng sửa chữa hai cầu đường sắt Long Biên và Phú Lương.
Tại cầu Phú Lương, theo Cục Đường sắt Việt Nam, sau thời gian dài sử dụng, nhiều vị trí kết cấu thép của cầu bị rỉ, xuống cấp, ảnh hưởng đến tính chịu lực công trình.
Các vị trí liên kết giữa dầm dọc với dầm ngang bằng liên kết ri vê, bu lông bị rỉ mọt, lỏng lẻo.
 
Cùng đó, dầm dọc, dầm ngang và hệ thống giàn bị rỉ, thủng nhiều vị trí. Tại vị trí liên kết thanh đứng cụt với dầm ngang bị rỉ, thủng, dẫn đến xê dịch so với vị trí ban đầu 50 mm.
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất sẽ làm mới cầu với sơ đồ nhịp 5x75 m, sau đó cần sớm có phương án cải tạo sửa chữa bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn.