Ngân hàng bán vàng online, người dân hết cảnh xếp hàng từ nửa đêm

Nhằm giải quyết tình trạng khách hàng phải xếp hàng thậm chí chen lấn, xô đẩy, Vietcombank cho biết sẽ triển khai việc đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website của ngân hàng.

Theo thông báo của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), việc đăng ký mua vàng miếng online sẽ được triển khai từ hôm nay (12/6). Sau khi đăng ký, khách hàng sẽ nhận được phiếu xác nhận lịch hẹn với thông tin địa điểm mong muốn, thời gian thực hiện thanh toán và giao nhận vàng mà không phải đến trực tiếp điểm giao dịch để xếp hàng và lấy số.

Vietcombank cũng cho biết sẽ bảo mật toàn bộ thông tin đã được khách hàng nhập trên tiện ích đăng ký mua vào vàng miếng SJC trực tuyến và chỉ sử dụng cho giao dịch mua vàng miếng SJC khi khách hàng đến các điểm bán vàng của ngân hàng.

Động thái này của Vietcombank diễn ra trong bối cảnh tại các điểm giao dịch vàng miếng của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC xảy ra tình trạng người dân phải xếp hàng từ 3-4h sáng. Thậm chí, có người còn xếp hàng nhiều ngày vẫn chưa thể mua được vàng.

Người dân xếp hàng từ 3-4h sáng để mua vàng tại các điểm bán ở Hà Nội

Thời gian qua, Vietcombank và Agribank đã bổ sung thêm các điểm bán vàng miếng nhưng do nhu cầu của người dân quá cao, thậm chí có người từ các tỉnh lân cận cũng đổ về Hà Nội và TP.HCM để mua vàng, dẫn đến tình trạng tập trung đông người, gây ảnh hưởng đến giao dịch bình thường của ngân hàng.

Trong khi đó, để đảm bảo được giao dịch thông suốt, tránh tình trạng đầu cơ, đẩy giá, các điểm bán vàng chỉ giới hạn lượng mua và lượng số phát ra mỗi ngày.

Mới đây, trên thị trường đã lan truyền thông tin về việc Ngân hành Nhà nước (NHNN) thiếu vàng để bán, các điểm bán vàng có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch giá, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Trước tình hình này, NHNN đã phát đi thông báo khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Đồng thời, đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường…

Sau 1 tuần NHNN thực hiện bán vàng qua các ngân hàng thương mại và Công ty SJC, giá vàng miếng đã giảm liên tục, hiện đang giao dịch tại mức giá 76,98 triệu đồng/lượng chiều bán ra. So với thời kỳ đỉnh cao lúc 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng đã giảm tới hơn 16 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng biến động mạnh, tăng giảm hàng chục USD mỗi phiên.Hôm nay, giá vàng quốc tế giao dịch quanh ngưỡng 2.315 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank khoảng 71 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới ở mức khoảng 6 triệu đồng.

Việc triển khai đăng ký mua vàng online có thể làm giảm tình trạng xếp hàng tại các điểm bán

Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng, tại sao phải bình ổn thị trường vàng trong khi có nhiều mặt hàng khác cần can thiệp, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu không can thiệp vào vàng sẽ gây ra những hệ lụy lớn cho nền kinh tế. Có thể kể đến như buôn lậu, chảy máu ngoại tệ, trốn thuế, môi trường cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thống kinh tế và tài chính.

Cũng theo ông Long, nhu cầu của người dân đang là “động không đáy”, bởi hiện lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì mặt bằng thấp, chứng khoán bấp bênh, bất động sản trầm lắng. Do đó, người dân tìm đến kênh vàng bởi kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng giá, thanh khoản tốt.

Trong một chia sẻ mới đây, TS.Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, lúc này người dân cần hết sức thận trọng, nên mua ít, nếu mua nhiều mà giá xuống nhiều thì chúng ta phải gánh những khoản lỗ do chính mình tạo ra.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi cũng cho rằng, mua vàng để đầu tư thì chỉ khi giá vàng tăng lên lúc đấy mới có lời, nếu giá vàng giữ nguyên hoặc giảm đi thì chỉ là mình giữ được 1 chỉ vàng, sau 5 năm, 10 năm vẫn chỉ là 1 chỉ vàng. Nếu mua để khi gia đình có việc hoặc tổ chức đám cưới cho con cháu thì được, còn nếu mua để chờ lên giá thì còn nhiều kênh đầu tư khác có thể kiếm lời cho người dân tốt hơn.