Tin tặc lại tấn công chương trình phát sóng trực tiếp trận đấu của Ba Lan tại Euro 2024

Ngày 21/6, tin tặc đã tấn công vào hệ thống, làm gián đoạn chương trình phát sóng trực tiếp trên internet trận đấu vòng bảng Euro 2024 giữa Ba Lan và Áo. Trước đó, một đợt tấn công tương tự cũng đã diễn ra khiến nhiều người hâm mộ Ba Lan không thể theo dõi các diễn biến trên sân.

Ngày 21/6, tin tặc đã tấn công DDos vào hệ thống mạng của truyền hình quốc gia Ba Lan, làm gián đoạn chương trình phát sóng trực tiếp trận đấu của đội tuyển Quốc gia nước này với Áo, trong khuôn khổ Euro 2024.

Đài truyền hình quốc gia Ba Lan (TVP) cho biết, các cuộc kiểm tra ban đầu cho thấy tin tặc đã phát động một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDos) dẫn đến tình trạng các máy chủ bị “treo” do lượng truy cập quá tải. Điều này đã khiến cho những người hâm mộ bóng đá không thể theo dõi các diễn biến của trận đấu của đội tuyển quốc gia với Áo.

Trước đó, một cuộc tấn công tương tự cũng đã xảy ra trên kênh truyền hình trực tiếp trận đấu giữa Ba Lan và Hà Lan. TVP nêu rõ trong một bài đăng trên X: “Sau chưa đầy 1 phút cuộc tấn công diễn ra, chúng tôi đã bắt đầu hành động với sự hợp tác của các nhà mạng quốc gia, nhờ vậy đã giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của cuộc tấn công này”.

TVP cho biết, họ đã ra mắt một website thay thế để người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu. Các cuộc tấn công được thực hiện từ các địa chỉ IP nằm bên trong Ba Lan. Hiện, không rõ động cơ dẫn đến những cuộc tấn công kể trên.

Đài truyền hình quốc gia Ba Lan gửi lời xin lỗi tới công chúng vì sự cố kỹ thuật liên quan đến việc phát sóng trận đấu giữa Ba Lan – Áo trên Internet.

DDoS là hình thức tấn công mạng, nhắm mục tiêu đến các trang web và máy chủ bằng cách làm gián đoạn dịch vụ mạng nhằm tìm cách làm cạn kiệt tài nguyên của ứng dụng. Thủ phạm đứng đằng sau các cuộc tấn công này sẽ gây tràn site bằng lưu lượng truy nhập lỗi, làm trang web hoạt động kém đi hoặc khiến trang web bị ngoại tuyến hoàn toàn. Những loại hình tấn công này đang gia tăng.

Các cuộc tấn công bằng DDos gia tăng nhanh trong toàn cầu thời gian qua.

Gần đây nhất, ngày 13/6, các trang web của Chính phủ Thụy Sĩ cũng đã bị tấn công DDos trước thềm Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine.  Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) của nước này cho biết, các cuộc tấn công này được dự đoán từ trước và không gây ảnh hưởng đến tính bảo mật cũng như dữ liệu của hệ thống.  

Theo Daily Host News, số lượng tấn công DDoS trên toàn cầu năm 2023 tăng 63% so với năm 2022. Còn theo Tech Wire Asia, trong năm 2023, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đối mặt với làn sóng tấn công DDoS tăng 38% so với cùng kì năm trước. Báo cáo từ Cybersecurity Ventures cho thấy, tổng thiệt hại do tội phạm mạng gây ra trên toàn thế giới trong năm vừa qua đạt khoảng 8 nghìn tỷ USD. 

Không chỉ trên thế giới, xu hướng tấn công bằng DDos cũng gia tăng không ngừng trong những năm qua. Thống kê mới nhất từ hệ thống bảo mật VNIS (VNetwork Internet Security) thuộc Công ty Cổ phần VNetwork, tình hình tấn công DDoS trong năm 2023 gia tăng đáng kể về số lượng, quy mô và độ tinh vi. Riêng trong quý IV/2023, VNIS đã ghi nhận lượng tấn công hơn 3,2 tỷ request với mức yêu cầu tối đa bị chặn hơn 5 triệu yêu cầu mỗi giây.