Toàn cảnh dự án hầm chui thứ 6 với tổng vốn 750 tỷ đồng chuẩn bị xây dựng ở Hà Nội Hoàng Tường Bách 14:00 15/07/2024 Hầm chui thứ 6 tại nút giao Cổ Linh sắp được TP Hà Nội triển khai xây dựng, tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng giúp giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ Thủ đô. BÀI LIÊN QUAN Hầm chui 75 tỷ đồng ở cửa ngõ TP.HCM lại “hoá bể bơi” sau mưa Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ xây dựng hầm chui hơn 1.150 tỷ, nằm trên tuyến đường rộng 10 làn xe Cận cảnh các vị trí sẽ xây dựng hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng - Trần Vỹ Vị trí màu đỏ trên ảnh là nơi chuẩn bị được TP Hà Nội đầu tư xây dựng hầm chui trong thời gian tới. Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc. Kể từ khi dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khánh thành và đưa vào sử dụng, nút giao Cổ Linh càng trở thành điểm đen ùn tắc điển hình của Thủ đô. Lưu lượng từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh rất lớn, biến nơi đây thành một trong những nút giao thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là khung giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết. Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm. Tại điểm giao nhau phía dưới cầu vượt Cổ Linh, hình ảnh giao thông thường xuyên hỗn loạn. Lưu lượng qua nút giao Cổ Linh được dự báo tiếp tục tăng cao theo thời gian. Thực tế đó cho thấy, việc xây dựng hầm chui để giải tỏa ùn tắc tại nút giao Cổ Linh; mở ra không gian lưu thông cho cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô là vô cùng quan trọng và cấp bách. Theo thiết kế, dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm. Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường). Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng là Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân. Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui. Dự án được phê duyệt với 22 gói thầu, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng.