Trung Quốc tạo ra tua bin gió lớn nhất thế giới: Bước nhảy vọt về năng lượng xanh

Tập đoàn Điện lực Dongfang (Đông Phương) của Trung Quốc đã gây bất ngờ cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi khi thông báo họ đã tạo ra một tua bin gió lớn nhất thế giới.

Dongfang cho biết, họ đã tung ra một tua bin 26 megawatt ra khỏi dây chuyền sản xuất. Nếu con số này chính xác, nó sẽ lớn hơn 31% so với kỷ lục trước đó là 18 megawatt và thậm chí còn vượt qua cả những mẫu lớn nhất đã được công bố nhưng chưa được xây dựng.

Các nhà sản xuất tua bin đang tìm cách tăng kích thước thiết bị ngoài khơi để giảm chi phí bằng cách tạo ra nhiều điện hơn từ ít đơn vị hơn. Các công ty vẫn muốn giá thành sản xuất thấp hơn vì công nghệ này vẫn đắt hơn nhiên liệu hóa thạch như than ở hầu hết các nơi trên thế giới. 

Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ và đã nhiều lần phá vỡ kỷ lục về kích thước trong những năm gần đây.

Dongfang đã đưa vào tuyên bố của mình những bức ảnh về nacelle - một bộ phận cốt lõi của tua bin chứa máy phát điện, mà không cho thấy các thành phần khác của máy phát điện sạch như cánh quạt. Họ cho biết các cánh quạt có đường kính 310 mét (1.017 feet).

Tập đoàn Điện lực Đông Phương của Trung Quốc thông báo họ đã tạo ra một tua bin gió lớn nhất thế giới. (ảnh minh họa Bloomberg)

Công ty có trụ sở tại Thành Đô, Tứ Xuyên trước đó đã sản xuất tua-bin 18 megawatt. Các công ty Mingyang Smart Energy Group Ltd. và Windey Energy Technology Group Co. của Trung Quốc cũng sản xuất các tua bin gió có kích thước tương tự.

Nhà sản xuất tua bin gió Trung Quốc CRRC tuần trước cũng thông báo, họ đã sản xuất tua bin gió ngoài khơi nổi lớn nhất, với công suất 20 megawatt.

Với tua bin gió của CRRC, có đường kính cánh quạt tới 260 mét, diện tích hứng gió tới 53.100 m2 – tương đương diện tích của một sân bóng đá, dự kiến sẽ rạo ra 62 triệu kWh điện mỗi năm – lượng điện đủ để cung cấp cho 37.000 hộ gia đình, giúp tiết kiệm khoảng 25.000 tấn than và ngăn chặn 62.000 tấn khí CO2 thải ra môi trường hàng năm.

Các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc đang lần lượt giới thiệu những chiếc tua bin gió kỷ lục với khả năng sản xuất ra được nhiều năng lượng "xanh" hơn.

Khác biệt với các các tua bin gió truyền thống, cỗ tua bin gió lớn nhất thế giới này được xây dựng trên cấu trúc semi-submersible floating platform với hệ thống neo thông minh, cho phép nó hoạt động ở vùng nước sâu. Đây là một bước đột phá cho năng lượng gió, mang lại cho Trung Quốc lợi thế trong cuộc đua năng lượng gió toàn cầu và mở ra những giới hạn mới về phạm vi hoạt động của năng lượng gió.

"Qihang," tên gọi của tua-bin này, được thiết kế dễ lắp đặt và thích ứng với các điều kiện biển khó khăn, giúp nó có thể bao phủ diện tích rộng một cách hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành năng lượng gió tại Trung Quốc.

Được biết, công ty đang chuẩn bị để chạy thử nghiệm tua bin tại Đông Doanh, Sơn Đông. Sau khi mọi thứ được kiểm tra và đảm bảo vận hành ổn định, họ có kế hoạch là di chuyển nó ra biển và kết nối với lưới điện. CRRC cho biết các bài kiểm tra sẽ chứng minh sự hiệu quả cả về mặt công nghệ lẫn kinh tế, đặt nền móng cho việc sử dụng rộng rãi hơn.