Ứng dụng theo dõi bão Yagi ghi nhận lượt tải tăng đến 500% tại Việt Nam

Trước thời điểm bão Yagi đổ bộ, số lượt tải ứng dụng thời tiết Windy – có tính năng theo dõi diễn biến của bão ghi nhận lượt tải tăng vọt cả trên App Store và Google Store, lên tới 500%.

Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, ứng dụng theo dõi thời tiết Windy vẫn đang đứng đầu bảng xếp hạng app miễn phí trên iPhone dành cho thị trường Việt Nam, trong khi đó, trên Google Play, số lượt tải tăng vọt từ 200-500%.

Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh là những địa điểm mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất về các thông tin liên quan đến đường đi của bão. Đây là những địa phương được dự báo chịu ảnh hưởng nhiều bởi Yagi, đã tăng lên cấp siêu bão vào 5/9 và trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông 10 năm qua.

Trước đó, ứng dụng theo dõi thời tiết Windy với khả năng theo dõi theo thời gian thực cũng đã trở nên quen thuộc với nhiều người dùng tại Việt Nam. Ứng dụng được đánh giá cao trong việc cung cấp thông tin cập nhật thời tiết tại nhiều khu vực trên thế giới, hoạt động trên smartphone và trình duyệt web, cung cấp thông tin về nhiệt độ, hướng gió... Dữ liệu của Windy được lấy từ Hệ thống dự báo thời tiết toàn cầu GFS, Trung tâm dự báo thời tiết châu Âu ECMWF, cùng một số hệ thống như ICON nên được cập nhật liên tục.

Đường đi của bão Yagi được cập nhật liên tục trên ưng dụng theo dõi thời tiết Windy.

"Có nhiều việc đã lên kế hoạch không thể dừng lại, chỉ còn cách tải ứng dụng để xem diễn biến của bão theo thời gian thực và tùy cơ ứng biến", Phương Thanh, nhân viên truyền thông tại Hà Nội và đang đi công tác ở một số tỉnh miền Bắc, cho hay.

Được biết, ngoài Windy, hiện nay trên các chợ ảo Google Play và App Store cũng có nhiều ứng dụng theo dõi thời tiết dành cho người dùng Việt. Người dân quan tâm cũng có thể theo dõi diễn biến bão thông qua Hệ thống Giám sát thiên tai Việt Nam vndms.dmc.gov.vn. Website này hiển thị trực quan thông tin về thời tiết Việt Nam tương tự Windy, đồng thời có thêm dự báo về hướng di chuyển, khu vực chịu ảnh hưởng của bão.

Chưa hết, người dân cũng có thể theo dõi diễn biến bão trực tiếp ngay trên ứng dụng bản đồ Google trên smartphone. Theo đó, khi truy cập để xem đường, Google Maps xuất hiện cảnh báo về Yagi ngay trong giao diện chính. Khi bấm vào, ứng dụng sẽ cung cấp thông tin gồm vị trí hiện tại và dự báo hướng đi của bão, khu vực có gió mạnh, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Ngoài ra, ứng dụng cũng khuyến nghị người dùng truy cập trang web của Tổng cục Khí tượng Thủy văn của Việt Nam để xem.

Hiện nay, các thông tin liên quan đến bão Yagi cũng đang được cập nhật liên tục trên các kênh truyền thông, báo đài chính thống tại Việt Nam. Người dân nên theo dõi thường xuyên để chủ động trong lộ trình đi lại để phù hợp với kế hoạch của bản thân, đồng thời có các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra đối với các tài sản của gia đình.