Đến lượt CEO Apple Tim Cook trở thành nạn nhân của deepfake lừa đảo tiền điện tử

Theo FBI, ước tính các nhà đầu tư đã mất ít nhất 5,6 tỷ USD vào tay những kẻ lừa đảo tiền điện tử vào năm ngoái, tăng 45% so với năm 2022. Vụ lừa đảo mới nhất liên quan đến một deepfake của CEO Apple làTim Cook. Những kẻ lừa đảo đã yêu cầu người xem livestream gửi cho chúng bitcoin (BTC) để đổi lấy số tiền gấp đôi.

Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet (IC3) của FBI báo cáo đã nhận được hơn 69.000 khiếu nại liên quan đến gian lận tiền điện tử vào năm 2023. Mặc dù những khiếu nại này chỉ chiếm khoảng 10% tổng số vụ gian lận nhưng lại chiếm gần 50% tổng thiệt hại tài chính do lừa đảo diễn ra.

Phần lớn các khoản thiệt hại này có tới 71%, đến từ các vụ lừa đảo đầu tư. Các thủ đoạn lừa đảo phổ biến khác bao gồm gian lận tổng đài, vi phạm dữ liệu cá nhân, tống tiền và lừa đảo tình cảm/tin tưởng.

IC3 báo cáo đã nhận được khiếu nại từ nạn nhân ở hơn 200 quốc gia, trong đó 84% khiếu nại xuất phát từ Mỹ.

Cơ quan này dẫn chứng về một vụ lừa đảo deepfake nghiêm trọng diễn ra trong những ngày gần đây, sau sự kiện ra mắt thiết bị thường niên của Apple. Deepfake của CEO Apple Tim Cook tràn ngập YouTube (đã bị xóa), yêu cầu người xem gửi không chỉ Bitcoin còn cả tether (USDT), ethereum (ETH) và dogecoin (DOGE). Tim Cook giả mạo trong các video hứa rằng sau khi gửi tiền, hệ thống sẽ xử lý và gửi lại gấp đôi số tiền cho nhà đầu tư.

lua-dao-tien-dien-tu-1726463523.jpg
Các video deepfake Tim Cook để lừa đảo tiền điện tử tràn lan YouTube sau sự kiện ra mắt sản phẩm thường niên của Apple tuần qua. Tuy nhiên, sau đó nền tảng của Google đã gỡ bỏ nhanh chóng.

Cụ thể, các buổi phát trực tiếp lừa đảo đã diễn ra trùng thời điểm với sự kiện chính thức của Apple, nơi giới thiệu các mẫu iPhone 16 mới. Một buổi phát trực tiếp đặc biệt gây hiểu lầm được tổ chức trên một kênh bắt chước tài khoản "Apple US" trông có vẻ hợp pháp, hoàn chỉnh với một dấu tích xác minh.

Nhiều video trong số này thu hút lượng người xem đáng kể, với các báo cáo cho biết một số video thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, có thể là do hoạt động của bot được thiết kế để tạo ra ảo giác về tính hợp pháp.

Deepfake của Cook tuyên bố, "Sau khi bạn hoàn tất khoản tiền gửi, hệ thống sẽ tự động xử lý và gửi lại gấp đôi số tiền điện tử mà bạn đã gửi". Loại hình lừa đảo này thường được gọi là trò lừa đảo "nhân đôi số tiền của bạn", trong đó những kẻ lừa đảo cuối cùng sẽ giữ lại số tiền mà các nạn nhân không nghi ngờ gì đã gửi.

Loại lừa đảo "tăng gấp đôi tiền của bạn" là một trong những chiêu thức phổ biến nhất trong không gian tiền điện tử. Mặc dù nhận thức về các chương trình như vậy ngày càng tăng, những kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục nhắm vào những nạn nhân nhẹ dạ cả tin.

Đây không phải là lần đầu tiên những cá nhân và sự kiện nổi tiếng bị nhắm đến bởi các vụ lừa đảo tiền điện tử dựa trên deepfake. Vào tháng 6 năm 2024, kênh tin tức YouTube của đài truyền hình lớn Seven của Úc đã bị chiếm đoạt để lưu trữ video về một Elon Musk deepfake nói về tiền điện tử.

deepfake-elon-musk-1726464087.jpg
Elon Musk cũng là một trong những người nổi tiếng bị deepfake phục vụ cho việc lừa đảo tiền điện tử.

Trước các tình hình kể trên, FBI đã liên tục khuyến khích nạn nhân nộp đơn khiếu nại qua IC3.gov, ngay cả khi họ không bị mất mát tài chính. Khi nộp đơn khiếu nại, nạn nhân nên cung cấp các thông tin chi tiết quan trọng, chẳng hạn như địa chỉ tiền điện tử, số tiền và loại tiền điện tử liên quan, hàm băm giao dịch và ngày giờ giao dịch.

Các thông tin hữu ích khác bao gồm thời gian và địa điểm gặp kẻ lừa đảo, các nền tảng được sử dụng, bất kỳ số điện thoại nào có liên quan và bất kỳ thông tin nhận dạng nào khác. FBI cũng cảnh báo nạn nhân nên thận trọng với các dịch vụ khôi phục tài sản tiền điện tử, đặc biệt là những dịch vụ tính phí trả trước.

YouTube thừa nhận làn sóng deepfake gần đây và kêu gọi người dùng báo cáo mọi video giả mạo.