Hà Nội xử lý gần 1000 trường hợp sai phạm trên các sàn TMĐT

Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện rà soát, kiểm tra các sàn TMĐT, phát hiện và xử lý 912 cá nhân, tổ chức sai phạm quy định, tăng thu 104 tỷ đồng, giảm khấu trừ 43 tỷ đồng, giảm lỗ 59 tỷ đồng.

Thông tin được ông Vũ Mạnh Cường, Cục trưởng Cục thuế TP.Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị triển khai công tác thuế đối với hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) diễn ra ngày 3/5 vừa qua.

Theo đại diện Cục thuế TP.Hà Nội, thời gian qua nhằm triển khai hiệu quả các mục tiêu chuyển đổi số ngành thuế, đơn vị đã tập trung quản lý thuế, đặc biệt đối với các đối tượng hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) theo xu hướng số hóa.

Kết quả, hiện nay Cục đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu các sàn TMĐT, 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 165.000 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn TMĐT bao gồm Shopee, Lazada, Tiki…, đã thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591 shop.

gian-lan-tmdt-1714817342.jpg
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm trên các sàn TMĐT.

Ngay từ đầu năm 2024, Cục cũng đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề TMĐT với tổng số 2.342 tổ chức, cá nhân. Kết quả bước đầu, Cục Thuế Thành phố thực hiện rà soát và ra quyết định, thông báo theo quy trình kiểm tra đối với 1.749 tổ chức, cá nhân; đã xử lý 921 tổ chức, cá nhân, qua đó tăng thu 104 tỷ đồng, giảm khấu trừ 43 tỷ đồng, giảm lỗ 59 tỷ đồng.

Đây là một trong những thành tựu rõ nét của việc triển khai ứng dụng Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cục Thuế TP. Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện khớp nối thông tin giữa căn cước công dân của các cá nhân kinh doanh trên các sàn TMĐT gắn với mã số thuế và đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền… từ hoạt động kinh doanh TMĐT, từ đó xác định đúng nghĩa vụ của người nộp thuế.

Bên lề sự kiện, một số vấn đề được nhiều người quan tâm cũng được đặt ra với lãnh đạo cục thuế TP.Hà Nội. Đặc biệt là việc kê khai thuế của sàn TMĐT Shopee. Thời gian gần đây, nhiều người là đối tác tiếp thị liên kết (affiliate marketing) của sàn TMĐT này “tố” Shopee kê khai đối tượng nộp thuế từ “đối tác” thành “nhân viên” của sàn khiến họ có nguy cơ bị truy thu thuế lũy tiến tới 35% tổng số tiền hoa hồng nhận được, tuy nhiên thực tế lợi nhuận lại không nhiều như vậy. Phía Shopee cũng đã lên tiếng khẳng định đang làm đúng theo các quy định của pháp luật về việc kê khai và nộp thuế thu nhập của các đối tác tiếp thị liên kết theo quy định của Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay cá nhân khi đối tác đăng ký hoạt động tiếp thị liên kết với Shopee.

tiep-thi-lien-ket-1714817549.jpg
Cách kê khai thuế của Shopee, biến đối tác tiếp thị liên kết thành "nhân viên" khiến những người này có nguy cơ bị truy thu thuế lũy tiến tới 35% trên tổng số hoa hồng nhận được.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục thuế TP. Hà Nội trao đổi bên lề Hội nghị cho biết, việc hợp tác kinh doanh dịch vụ giữa Shopee và các đối tác còn phải căn cứ vào các hợp đồng cụ thể giữa các bên để xem xét. Các cá nhân cần tìm hiểu nội dung hoạt động kinh doanh và cần biết rằng đăng ký kinh doanh khác với việc không đăng ký kinh doanh như thế nào để lựa chọn mô hình cho phù hợp.

Về quản lý chung, các tổ chức, cá nhân và hộ kinh doanh nên thực hiện đăng ký thuế, khai thuế theo hướng dẫn của cơ quan thuế, theo phương thức điện tử để tránh việc sau này cơ quan thuế cũng như cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện doanh thu cũng như các khoản thu nhập mà chưa được kê khai thì sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật.